24 มิ.ย. 2021 เวลา 03:30 • ปรัชญา
#Do, or do not. There is no “try”.
ในภาพยนตร์เรื่อง “Star Wars: Episode V - The Empire Strikes Back ซึ่งออกฉายในปี ค.ศ. 1980
มีคำพูดๆหนึ่งของมาสเตอร์โยดา ที่กำลังพูดกับลุค สกายวอล์คเกอร์ ขณะที่กำลังสอนเรื่องพลัง เพื่อที่ลุคจะได้เป็นเจได
ในฉากนั้นลุคพูดกับมาสเตอร์โยดาไปว่า:
“Alright, I’ll give it a try.”
(ได้ เดี๋ยวผมจะลองพยายามดู)
มาสเตอร์โยดาจึงได้พูดต่อไปว่า:
“Do, or do not. There is no try.”
(ทำ หรือ ไม่ทำ มันไม่มีคำว่าพยายาม)
คำว่า “Try” นอกจากแปลว่าพยายามแล้ว ยังแปลว่าลองด้วย เพราะฉะนั้นความหมายของคำว่าพยายามมันเลยฟังแล้วให้ความรู้สึกเหมือนแค่ลอง ลองดู ลองเล่นๆ ไม่ได้จริงจัง
เวลาที่เราคิดจะทำอะไรสักอย่าง อย่าพูดคำว่า “พยายาม”
ให้พูดกับตัวเองว่า “ฉันจะทำ….” เพราะมันมีให้เลือกแค่สองอย่างแบบที่มาสเตอร์โยดาบอกไว้ คือทำ กับ ไม่ทำ
เมื่อตัดสินใจแล้วว่าจะทำ เราก็ต้องตั้งใจทำสิ่งๆนั้นอย่างจริงจัง อย่างสุดความสามารถ … ไม่ใช่แค่ “พยายาม”
เพราะถ้าเราแค่พยายามหรือลองทำดู การล้มเลิกกลางคันนั้นมีโอกาสสูงมากทีเดียว
และเรามักมีคำแก้ตัวที่ฟังดูดี ว่า “พยายามที่สุดแล้ว”
ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีอุปสรรค ไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ
เราต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนแล้วมุ่งมั่นกับมัน จนกระทั่งมันสำเร็จ
ในระหว่างทาง เราอาจเหนื่อย เราอาจท้อ เราอาจคิดว่าหมดหวัง
แต่ถ้าหากอยากจะสำเร็จ ต้องบอกตัวเองว่า “ฉันจะทำ และจะทำให้จนสำเร็จ”
ทุกความสำเร็จอยู่ที่ “ความมุ่งมั่น” ไม่ใช่แค่ “พยายาม”
“Do it, or do not. There is no try”
ต้องขอบคุณมาสเตอร์โยดาที่มอบคำพูดที่เป็นแรงบันดาลใจให้เราก้าวต่อไปสู่ความสำเร็จ
ก่อนจากไปในวันนี้ จะขออวยพรทุกคนแบบชาว Star Wars ว่า:
…. May the force be with you ….
.... (ขอพลังจงสถิตอยู่กับท่าน) ....
#สมองสองช้อน ขอบคุณทุกคนที่มาติดตามอ่านกันนะคะ ทุกวันพฤหัส เราจะมีประโยคข้อคิดดีๆจากหนังมาฝากกันค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา