17 มิ.ย. 2021 เวลา 13:16 • ข่าว
จีนส่งบินรบ 28 ลำ เตือนต่างชาติอย่าแทรกแซง
จีนส่งเครื่องบินรบถึง 28 ลำ บินผ่านน่านฟ้าเหนือเกาะไต้หวัน ก่อนประกาศเตือนว่าจะไม่ทนต่อการแทรกแซงของต่างชาติในเรื่องเกาะแห่งนี้ และจะมีการตอบโต้อย่างรุนแรง
1
สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 15 มิ.ย. 2564 รัฐบาลไต้หวันออกมาเปิดเผยว่า เครื่องบินของกองทัพอากาศจีนถึง 28 ลำ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินขับไล่, เครื่องบินทิ้งระเบิดที่มีขีดความสามารถติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์
บินเข้าสู่เขตสำแดงตนป้องกันภัยทางอากาศ
(air defence identification zone : ADIZ) ของไต้หวัน และนี่ถือเป็นการบุกรุกครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา
เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกทั้ง 7 หรือ G7 ออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อวันอาทิตย์ โจมตีจีนในหลายเรื่องพร้อมกับเน้นย้ำถึงความของ สันติสุขและเสถียรภาพบริเวณช่องแคบไต้หวัน ก่อนที่จีนจะออกมาตอบโต้ว่าถูก G7 ใส่ความ
ต่อมาในวันพุธ (16 มิ.ย.) ที่งานแถลงข่าวในกรุงปักกิ่ง นักข่าวได้สอบถามนายหม่า เสี่ยวกวง โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน ว่า การส่งเครื่องบินรบไปไต้หวันครั้งล่าสุดเกี่ยวข้องกับแถลงการณ์ของกลุ่ม G7 หรือ
1
ซึ่งนายหม่าตอบว่า ความตึงเครียดนี้ต้องกล่าวโทษรัฐบาลไต้หวัน เพราะปักกิ่งเชื่อว่ารัฐบาลของเกาะแห่งนี้กำลังร่วมมือกับต่างชาติ เพื่อหาทางแยกตัวเป็นอิสระอย่างเป็นทางการ
1
“เราจะไม่ยอมทนต่อความพยายามหาทางแยกตัวเป็นอิสระ หรือการแทรกแซงปัญหาเรื่องไต้หวันโดยปราศจากความยั้งคิดของกองกำลังต่างชาติ เราจึงต้องมีการตอบสนองอย่างรุนแรงต่อพฤติการณ์สมรู้ร่วมคิดเหล่านี้” นายหม่ากล่าว
โฆษณา