24 มิ.ย. 2021 เวลา 13:25 • ท่องเที่ยว
😱[เตือนภัย‼️] เจอมากับตัว ประสบการณ์ที่ไม่รู้ลืม!!!!!!
ขอย้อนกลับไปสมัยที่หมวยอยู่ปี 4 ตอนนั้นวิชาภาษาจีน ทางมหาวิทยาลัยได้ให้นักศึกษาไปเรียนที่จีน 1 เดือนเพื่อเก็บหน่วยกิตตัวสุดท้าย
1
✈️เมื่อเดินทางมายังเซี้ยงไฮ้ หมวยและเพื่อนๆก็ใช้ชีวิตปกติ คือ เรียน หาของกิน ไปเที่ยวเล่น นอน ชีวิตวนอยู่แบบนี้มาสักพัก ซึ่งเราก็จะคอยหาที่เที่ยว หรือร้านอาหารใหม่ๆเรื่อยๆ🥢
มีวันหนึ่ง ตอนกลางคืน หลังกินข้าวเย็นเลยเดินย่อยกันไปที่ 外滩 (wài tān) หาดไว่ทัน หรือที่ทุกคนจะชอบเรียกว่า The Bund ซึ่งจะอยู่ติดกับแม่น้ำ ฝั่งตรงข้ามจะมองเห็นหอไข่มุกและวิวที่สวยงามมากของเมืองเซี้ยงไฮ้👍
ส่วนอีกฝั่งของถนน จะเป็นตึกสไตล์ยุโรปเรียงๆกัน หนึ่งในนั้นจะมีธนาคารกรุงเทพสาขาเซี้ยงไฮ้รวมอยู่ด้วย ซึ่งถ้าใครมาเที่ยวเซี้ยงไฮ้ รับรองว่าจะต้องไม่พลาดจุด hotspot ตรงนี้แน่นอน📌
วิวเมืองและหอไข่มุก
ต้องบอกก่อนว่า The Bund กับหอพักของหมวยนั้นห่างกันไม่ไกลมากเท่าไร ซึ่งคืนแรกที่ไปก็ยังไม่มีปัญหาอะไร ขากลับหอ ราคาแท็กซี่อยู่ที่ 36 หยวน (หรือราวๆ 170 บาท)
แต่คืนถัดมา มีโอกาสได้ไปที่นั่นอีกครั้ง หมวยไปกับเพื่อนๆรวมทั้งหมด 9 คน ซึ่งแท็กซี่ที่จีนนั่งได้ไม่เกินคันละ 4 คน⚠️ ขากลับเราเลยต้องนั่งแยกเป็นคันละ 3 คน ตอนนั้นก็หาได้รู้ไม่ โบกมันเลยจ่ะตรงนั้น 3 คัน
ซึ่งคนอื่นออกกันไปก่อนหมดแล้ว เหลือหมวยกับเพื่อนผู้หญิงอีก 2 คน (สามหน่อสุดท้าย) พวกเราโบกแท็กซี่คันสีแดง🚘และออกเดินทางกลับหอตามปกติ...
1
ฝั่งที่มี ธ.กรุงเทพ
ระหว่างทางก็นั่งคุยเม้ามอยกันไปเรื่อยๆตามประสา จนประมาณครึ่งทางได้ หมวยแอบเหลือบไปเห็นมิเตอร์ของแท็กซี่ แล้วมีความรู้สึกว่า มันขึ้นไวมาก‼️ขึ้นแบบ 1 นาที 1 หยวน😱 ซึ่งมันไม่ปกติ เลยรีบบอกเพื่อน
เอาแหล่ววว!!! ตอนนี้ทุกคนเริ่มหน้าซีด ทำอะไรไม่ถูก ไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อนจ่ะแม่จ๋า เลยจะรีบโทรหา 老师 (lǎo shī) อ่านว่า ‘เหล่าซือ’ แปลว่า ‘คุณครู’ แต่มือถือเพื่อนดันแบตหมด ส่วนของเพื่อนอีกคนก็ใกล้หมด ของหมวยจริงๆก็ใกล้หมดเช่นกัน😫
คิดในใจ เอาเท่าที่ได้วะ! พยายามโทรหาเหล่าซือ ซึ่งโทรเท่าไรก็ไม่มีคนรับ เลยรีบโทรบอกเพื่อนคนอื่นๆก่อน (โทรหาทุกคนที่โทรติด ใช้แบตที่เหลือให้คุ้ม)
ตอนนั้นเรา 3 คน เลยวางแผนกันไว้ว่า พอถึงหอพัก จะทำเป็นบอกว่าเงินไม่พอ แล้วจะทำเนียนบอกว่าจะลงไปเอาเงินกับเพื่อนที่อยู่อีกคันนึง แต่จริงๆจะไปรีบชิ่งไปแจ้งครู
ระหว่างทางมานั้นก็นั่งกันเงียบกริบ เกิดความเครียดขึ้นมาในรถทันที…
ยิ่งเห็นเลขมิเตอร์ที่ขึ้นเรื่อยๆ ใจยิ่งเต้นรัวๆ💓เลยพยายาไฝว้กับลุงคนขับ ว่า
🤬เมื่อวานพวกเรากลับมาแค่ 36 หยวนเองนะ ทำไมวันนี้มันแพงกว่าเท่าตัวเลยนะ ระยะทางก็เท่ากัน ซึ่งคนขับก็แถอะไรมาไม่รู้ แปลไม่ออก😨 เลยไฝว้อะไรต่อไม่ได้
จนถึงหน้าหอพักของมหาวิทยาลัย ซึ่งเพื่อนๆที่มาก่อนหน้านี้ ถึงกันหมดแล้ว สรุปมิเตอร์ขึ้นถึง 300 หยวน!!! หรือประมาณ 1,500 บาท อัยหยาาา หว่อเตอะเทียนอาาาา!!!!
พวกเราก็รีบทำตามแผนการที่วางไว้ เลยบอกลุงว่า เงินไม่พอ เอาไปก่อน 60 หยวน ตอนนี้มีแค่นี้ เดี๋ยวขอลงไปเอาเงินก่อน
1
เหมือนลุงจะรู้ทัน เลยบอก ให้ลงไปได้คนเดียว (คือเพื่อนที่อยู่ริมประตู) ซึ่งเหลือหมวยกับเพื่อนอีกคนอยู่บนรถ😱(อารมณ์เหมือนตัวประกัน)
ตอนนั้นบอกเลยว่ากลัวมาก เหงื่อท่วมแม้ในรถเปิดแอร์ กลัวมันจะขับพาเราไปไหน คิดในใจ
หรือ นี่ฉันต้องมาซี้แหงแก๋ที่นี่หรอ ไม่นะ😫
เลิ่กลั่กมากค่ะสองคน มองตามหาเพื่อนที่ลงไปว่าแบบ เดินไปไหนว้า จะกลับมารึยัง หันไปหันมา หันจนคอจะเคล็ดค่ะ😭
ไม่นาน สายตาเราก็เหลือบไปเห็นคนกลุ่มใหญ่ประมาณ 10 คนได้กำลังข้ามถนนมา คล้ายๆกับพวกนักเลงหรือ gangster 🥷🥷🥷 พอกลุ่มคนพวกนั้นใกล้เข้ามาเรื่อยๆ เลยรู้ว่า
เห้ย!!!! นั่นเพื่อนเรานี่หว่า
หลังจากนั้นความพีคคือ ทุกคนก็มาโวยวายใส่ลุง ด่าลุงกันใหญ่ เอาเข้าไป555555 ใครที่พูดจีนไม่คล่อง อยู่ๆก็คล่องปรื๋อ ด่าลุงได้เป็นชุด😂
ระหว่างกำลังชุลมุนอยู่นั้น หมวยกับเพื่อนอีกคนก็รีบลงจากรถเลยค่ะ ไม่อยู่แล้วโว้ย!!!
ลุงเห็นคนมาเยอะ เลยไม่กล้าทำอะไรมาก เพราะตัวคนเดียว เลยรีบบึ่งรถหนีไปเลย ฟิ้ววว🚕
หลังจากลงจากรถมา เราสามคนก็กลายเป็นเด็กโข่งยืนร้องไห้กันกลางถนน กอดเพื่อนๆทั้งหลายที่มาช่วย คิดในใจ อั้วเกือบไม่รอดกลับบ้านเกิดแล้วววว😭😭😭
📌สรุปตาลุงนั่นก็ได้เงินไป แค่ 60 หยวน ซึ่งให้เกินกว่าความจริงที่ต้องได้อีก ถือว่าแลกกับความซวยในความโชคดีละกันค่ะ จบปิ๊ง💡
จริงๆก็ไม่คิดว่าจะเจอเหตุการณ์นี้กับตัวเอง จนตอนนี้ก็ไม่รู้จริงๆว่า สีของแท็กซี่มีผลมั้ย เพราะตอนนั้นมีทั้งแท๊กซี่สีฟ้าอมเขียวและสีแดง จะรู้ได้ไงว่าแท็กซี่ไหนจริง แท็กซี่ไหนเถื่อน แต่คิดว่าสีคงไม่เกี่ยว อาจจะอยู่ที่ดวง☹️
1
(ถ้าใครพอมีความรู้ตรงนี้ มาแชร์กันได้เลยนะคะ)
💘ข้อคิดสำหรับเรื่องนี้💘
✅ชาตแบตโทรศัพท์ไว้นะคะ ใครมี power bank ก็พกเถอะค่ะ ยิ่งอยู่ต่างประเทศ ยิ่งต้องใช้หาข้อมูล เปิดหานู่นนั่นนี่ เปิด google map แบตยิ่งลดไว้
✅เมมเบอร์เพื่อนและครูไว้ หรือบุคคลที่ติดต่อได้ เผื่อกรณีฉุกเฉิน
✅จดทะเบียนแท็กซี่(车号)ไว้ก็ได้ เผื่อกรณีที่เค้าไม่ให้ใบเสร็จ จะได้มีข้อมูลไปแจ้งตำรวจ
✅เรียกแท็กซี่ผ่านแอปก็ได้ถ้าสะดวก หรือถ้าจะโบก จะบอกว่า ลุ้นเลย แล้วแต่ดวง ยิ่งตามสถานที่ท่องเที่ยวหลักๆแบบนี้ แท็กซี่เถื่อนน่าจะมีปนอยู่เยอะ😞
✅ถ้าต้องการขอความช่วยเหลือ ตะโกน 救命🆘(jiùmìng) อ่านว่า ‘จิ้ว มิ่ง’ แปลว่า ‘ช่วยด้วย’!!!!
💘ข้อควรรู้เกี่ยวกับแท็กซี่ในประเทศจีน💘
🚘ห้ามนั่งเกิน 4 คนต่อ 1 คัน
🚖ทุกครั้งจะมีใบเสร็จ (发票 fāpiào อ่านว่า ‘ฟา เพี่ยว’) ออกให้ หลังจบการเดินทาง หรือ
เมื่อถึงที่หมาย ควรเก็บไว้ เผื่อกรณีฉุกเฉิน เช่น ลืมของไว้ จะได้ตามได้ถูก เพราะบนใบเสร็จจะมีข้อมูลรถและข้อมูลการเดินทางของเราบอกไว้
🚘มิเตอร์เริ่มต้นไม่เท่ากัน แล้วแต่เมือง เช่นเซี้ยงไฮ้ จะแพงสุด เริ่มที่ 14 หยวน (~70 บาท) หรือแม้กระทั่งกลางวันและกลางคืน ก็ start ไม่เท่ากัน
ใครเคยเจอประสบการณ์แปลกๆ มาเล่าสู่กันฟังได้นะคะ
แต่ขอให้เพื่อนๆที่จะไปจีนหรืออยู่จีน อย่าได้เจอแบบหมวยเลยค่ะ🙏
ฝากกด react กด share หรือ comment เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ❤️🧡💛💚💙💜
ขอบคุณค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา