18 มิ.ย. 2021 เวลา 00:34 • ธุรกิจ
เมื่อถึงวันที่ความคิด... ตกผลึก
ผ่านวันที่ 15 มิถุนายน อีกครั้ง ชีวิตก็เพิ่มขึ้นอีกปี
ทั้งๆที่วันนี้ก็รู้สึกไม่ต่างกับเมื่อวาน แต่ด้วยสถิติข้อมูล
ทำให้รู้ว่า เรามีเวลาในโลกนี้น้อยลงอีกปี
เลยอยากบันทึกเรื่องราว ผ่าน ช่วงเวลาต่างๆในชีวิต ไว้สักนิดนะคะ
1. การมีเพื่อนดี เป็นเรื่องสำคัญมาก
1
ใครที่มีเพื่อนดีๆ ต้องรักษาไว้ ให้ดี
อย่าทำลายโดยการยืมเงินเพื่อน ลงทุนทำธุรกิจด้วยกัน
ชวนกันเล่นหุ้น ชวนมาทำงานด้วยกัน
ที่จริงไม่ใช่จะมีปัญหากันทุกคู่ ถ้ารักและรักษาน้ำใจกัน
มีอย่างเดียวที่ประสบความสำเร็จค่อนข้างมาก คือ เป็นเพื่อนที่แต่งงานกัน
หรือเป็นคู่ค้า แล้วกลายมาเป็นเพื่อนในภายหลัง ก็กลับเจริญก้าวหน้า ยั่งยืน
2. ถ้าได้ทำอะไร ลองทำมากกว่าคนอื่นอีกนิดได้ไหม
1
มันเริ่มตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ แต่มันมาตั้งแต่ตอนเรียน ที่เราพบ
ว่า เมื่อเราจัดโฆษณาบนหน้ากระดาษให้ลูกค้าดูไม่รก สมุดเราขายดีกว่า
หาเงินทำ Yearbook Vintage เราจัดทัวร์ไป SINGAPORE กัน
คนอื่นจัดงาน เราจัดงานมี Theme แต่งตัว
พอโตมา Presentation คนอื่นขาวดำ ของเราสี คนอื่นกลับบ้าน 5 โมงเรากลับ สี่ทุ่ม
คนอื่นเตรียมสัมภาษณ์ เรานั่งนึกว่าเขาจะถามอะไร และคิดต่อว่า เขาอยากได้คำตอบอะไร
3. ถ้าอยากจะประสบความสำเร็จ เราต้องทุ่มเท
1
และเรื่องแบบนี้ แทบไม่มีทางลัด
ทุกคนอยากมีประตูลับ เปิดออกไปปัง ประสบความสำเร็จเลย
บอกตรงๆ ถูกหวยรางวัลที่หนึ่งอาจง่ายกว่า
การทำงานทุกจุด ไม่ว่าจะพึ่ง เริ่มทำงาน ทำไปได้ 2-3 ปี หรือทำงานเป็น 10 ปี
เราต้องทุ่มเท คุณอาจจะอ่านบทความดีๆ มีความคิดดีๆ
แต่ทุกเรื่องที่จะก้าวไปข้างหน้า ต้องลงมือทำ และทำอย่างตั้งใจ
1
4. ครอบครัวเป็นเรื่องสำคัญ
1
แต่ไม่มีสิทธิให้คนอื่นรอ เพราะเรื่องส่วนตัวคุณ
ครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะไม่มีเขาก็ไม่มีคุณ
และถ้าครอบครัวไม่เอาคุณ ก็ไม่รู้จะทำอะไรไปเพื่อใคร
แต่ Work life balance ไม่ใช่ทำงานบ้างเที่ยวบ้าง
หากเป็นการต้องทำงานที่รับผิดชอบให้เสร็จ
แล้วจึงไปเที่ยวได้ ทำงานเสร็จก็จัดเวลาพักผ่อน
2
5. ลดราคางานนี้ งานหน้าจะได้ทำงานกันอีก
เปลี่ยนเป็น ราคาเท่านี้ แล้วถ้าเราทำได้ดี
งานหน้าพี่พิจารณาเราด้วยนะคะ
เพราะไม่เคยมีงานหน้า ถ้างานวันนี้ทำไม่ดี
และถ้าเราต้องทำบนงบที่เรารู้ว่าทำไม่ได้
โอกาสที่จะได้งานดี หาแทบไม่เจอ
เราผิดหวัง ลูกค้าผิดหวัง งานหน้าไม่มี
6. เรื่องที่คนอื่นทำได้ เราก็ควรทำได้
ต่อเนื่องว่า ราคาที่เราทำไม่ได้ แต่คนอื่นทำได้
งานที่เราทำไม่ได้ ทำไมคนอื่นทำได้
ก็ต้องมาหาสาเหตุ ว่าเพราะอะไร
เขาสายป่านยาวกว่า เขาทำได้เร็วกว่า
เขาแม่นกว่า เขาตีโจทย์แตกมากกว่าเรา
หรือเราปล่อย จนต้นทุนบวมไปหมด
ถึงจะรู้ว่าทำไม่ได้เหมือนเขา
ถึงจะแพ้ แต่อย่างน้อยรู้ตัวว่าแพ้เพราะอะไร
7. วิชาความรู้สำคัญมาก และเรียนกันได้ตลอด
จากสมัยก่อนที่ต้องอ่านหนังสือเพื่อจะสอบ
กลายเป็นอ่านเพื่อเรียนรู้ สมัยที่นั่งเรียนไปหลับไป
กลับไปนั่งฟังสัมมนา ตาแป๋ว จดแทบไม่ทัน
มีเวลาตัดต้นไม้ เท่ากัน
คนที่ไปลับขวาน ตัดได้มากกว่าคนที่ตัดเอา ตัดเอา
8. ความฉลาดมีกันทุกคน แต่เพิ่มความเฉลียวบ้าง
ถ้าทุกอย่างไม่เป็นตามแผนจะแก้ไขอย่างไร
ความฉลาดคือ การวางแผน เตรียมขั้นตอน
แต่ความเฉลียว คือ การรับมือ
หากสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่เป็นไปตามแผน
2
9. ความไม่มีเหตุผล คือ เหตุผล
เรื่องที่ไม่มีเหตุผลเลย กลับเป็นเหตุผลในทุกเรื่อง
ทำไมวู่วาม ทำไมไม่ใช้เหตุผล
ทำไมเราเสนอสินค้าที่ดีที่สุด ราคาถูกสุด ยังไม่มีใครเอา
เพราะนั่นเป็นเหตุผลของเรา ไม่ใช่เหตุผลลูกค้า
สินค้าดีที่สุดวัสดุทนทาน ใช้ได้นานปี ราคาถูกมาก
แต่ลูกค้า ชอบดีไซน์ ราคาไม่แพงมากเปลี่ยนได้บ่อยๆ
ความไม่มีเหตุผลที่เรามองคนอื่น คือเหตุผลของเขา
10. ความสุขของเรา มาจากคนรอบข้างมีความสุข
สมัยก่อน อยากทำอย่างนี้ ไม่ได้เบียดเบียนใคร
เรามีความสุข แค่นี้ก็ดีมากแล้ว
แต่พอเปลี่ยนความคิด ทำให้คนรอบข้างมีความสุข
กลับพบว่าตัวเองมีความสุข มากกว่า
ใครมาขอให้ช่วยอะไร ให้คำปรึกษาได้ ก็อยากทำให้ทันที
เห็นเขาแก้ปัญหาได้ มีความสุขขึ้น ก็มีความสุขแล้ว
แล้วผลของมันก็ส่งต่อเราไปสู่ งานที่ทำแล้วมีความสุขมากขึ้น
เหมือนเราส่ง พลังงานบวกออกไป เขาก็ส่งพลังงานนั้นกลับคืนมาได้มากขึ้นอีก
ปีนี้มีคนส่ง คำอวยพร ดอกไม้และขนม มาให้มากมาย และเพื่อไม่ให้เสียน้ำใจ ตั้งใจจะทานให้หมดทุกชิ้น น้ำหนักตัวที่เคยลดลงไปกลับมาตัวหนาอีกครั้ง คงหลังจากหมดขนมชิ้นสุดท้าย คงเข้าหมวดจริงจังอีกที มีความตั้งใจ มีความทุ่มเท แต่ความอยากกินมีมากกว่าแค่นั้นเอง
ทุกคำอวยพร และความปรารถนาดีที่ได้รับจากทุกท่าน ก็ขอให้พรนั้น ย้อนคืนกลับทบเท่าทวีคูณ มีความสุขมากๆทุกคนนะคะ
สุวภา เจริญยิ่ง
15 มิถุนายน 2560
โฆษณา