20 มิ.ย. 2021 เวลา 02:19 • ท่องเที่ยว
🚢สุดสัปดาห์พาเที่ยว🚢 Ep. 15
🌴ทะเลสองสีที่ Tangier🌴
เมืองเหนือสุดของโมรอคโค
จุดที่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มาพบกับ มหาสมุทรแอตแลนติก ที่ Cap Spartel (แหลมสปาเทล)
ใกล้ๆกันมีถ้ำเฮอร์คิวลิส (Grotte d’ Hercule) ตามตำนานกรีกเล่าว่า ยักษ์ตัวมหึมาชื่อเฮอร์คิวลิส จะต้องข้ามภูเขา Atlas จึงใช้ฝ่ามือฟาดลงจนเขาแยกออกจากกัน กลายเป็นช่องแคบ Gibraltar แล้วเดินลุยทะเลข้ามมานอนพักเอาแรงที่ในถ้ำริมทะเลแห่งนี้ค่ะ
ถ้ายืนตรงแหลมสปาเทล มองออกไป ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน จะอยู่ทางขวามือ น้ำทะเลเป็นสีน้ำเงิน มหาสมุทรแอตแลนติกอยู่ทางซ้ายมือ นำ้ทะเลสีเขียว
เราไปเที่ยว🌸 Tangier 🌸เมืองท่าจอดเรือเดินสมุทร และเรือเฟอร์รี่ ที่นำนักท่องเที่ยวข้ามช่องแคบ Gibralta มาจากสเปน
อาหารเย็นมื้อนี้ต้องหาอาหารไทยให้ได้แล้ว คิดถึงไข่เจียวน้ำปลาพริก🌶 ค้นหาร้านดูซิ …มีร้านชื่อ “ต้มยำ” ต้องเดินจากที่พักไป 1.5 กิโลนะ…ไปไหม….ทุกคนตกลง …มุ่งมั่น…ได้กินแกงเผ็ด อร่อยสมใจค่ะ
แล้วลงใต้เลียบชายทะเลต่อไปจนถึง🌸 Rabat 🌸เมืองหลวงของโมรอคโคกันค่ะ
ชมคลิปวิดิโอที่พี่เขียนมีพัฒนาการเพิ่มจากครั้งที่แล้ว คือ ใส่เสียงพูดบรรยายให้ตรงกับภาพ พร้อมกับมีเสียงดนตรีได้แล้วค่ะ 😀 เย้! 😃
(ท่องเที่ยวต้องมา สาระต้องมี ! ใครสนใจอ่านสาระต่อก็ได้ หรือจะไปดูคลิปเลยก็ไม่ว่ากันค่ะ)😀
🔅ทำไมน้ำทะเลจึงมีสีต่างกัน ? 🔅
พี่เขียนก็สงสัยเหมือนกันค่ะ พยายามไปค้นหาอ่านหลายแหล่ง สรุปได้ว่า ที่จริงน้ำในมหาสมุทรจะใสไม่มีสี แต่ตาเราจะเห็นเป็นสีที่ผิวน้ำ เกิดจากการสะท้อน และดูดซับ แสงอาทิตย์ที่มี 7 สี (ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลืองแสด แดง ) นั้นไม่เท่ากันค่ะ
แสงที่มีความยาวคลื่นยาว คือโทน สีแดง แสด
แสงความยาวคลื่นสั้น คือ โทนน้ำเงิน เขียว
พอแสงกระทบพื้นน้ำจะมีทั้งแสงที่ถูกดูดซับ กับสะท้อนกลับ ถ้าน้ำนั้นใส แสงที่คลื่นสั้นจะมีโอกาสกระทบแล้วกระจายออกมา เป็นสีน้ำเงิน ส่วนกลุ่มคลื่นยาวจะถูกดูดซับไป
นักสมุทรศาสตร์บอกว่า “สีน้ำทะเลบ่งบอกถึงสุขภาพของมหาสมุทร” คือช่วยบอกทางอ้อมว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นใต้น้ำ
ทะเลที่มี phytoplankton (พืชขนาดเล็กสุดของห่วงโซ่อาหาร มีคลอโรฟิลล์ สังเคราะห์แสงได้) จะมีระดับอ๊อกซิเจนในน้ำมาก
น้ำทะเลจะออกสีน้ำเงิน ไปถึงเขียวแค่ไหนก็ ขึ้นกับความหนาแน่นของพืช phytoplankton และ ขึ้นกับว่ามันมีชีวิตดีหรือตายเน่าอยู่ในน้ำ
ถ้าพืชใต้น้ำเน่าตายมากๆ จะปล่อยสารสีเหลืองออกมาผสม ทำให้น้ำกลายเป็นสีเขียวได้ค่ะ
ความลึกของน้ำก็มีผลต่อสี ยิ่งลึกมากยิ่งสีน้ำเงินเข้มมาก เพราะ แสงส่องลงไปลึกๆ แล้วไม่มีการสะท้อนกลับออกมา ก็จะเห็นเป็นสีเข้ม
ยิ่งอ่านมากจะยิ่งงง 🙄เอาเป็นว่า สีน้ำทะเลต่างกัน ขึ้นกับ ความลึก ความหนาแน่นของสารต่างๆและ พืชเล็กๆใต้น้ำ (ใครมีความรู้ด้านนี้ ช่วยเสริมหน่อยค่ะ ว่าพี่เขียนสรุปถูกไหม)
แอตแลนติก สีเขียว อาจจะเนื่องจากมีแพลงตอนพืชที่ตายแล้วมากกว่า
เมดิเตอร์เรเนียน สีน้ำเงิน ความลึกของน้ำอาจจะมากกว่า
ความเข้มข้นของเกลือในทะเลเมดิเตอเรเนียนอาจจะมากกว่า เพราะอยู่ในพื้นที่จำกัด เวลามาเจอกับน้ำที่มีเกลือน้อยกว่าในมหาสมุทรใหญ่ ก็้เลยไม่ไหลปนกัน แยกสีให้เห็นความแตกต่าง
🌸ถามน้องกรีน จากเพจ Everygreen ด้วยดีกว่า …..ทำไมน้ำทะเลถึงมีสีต่างกันคะ? 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา