22 มิ.ย. 2021 เวลา 00:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วิธีโน้มน้าวใจคน โดยไม่ใช้เหตุผล แต่ใช้การตั้งคำถาม
เวลาเราจะโน้มน้าวใจหรือเปลี่ยนใจใครสักคน เราอาจจะนั่งนึกถึงเหตุผลในการหว่านล้อม แต่ในบางครั้ง เราไม่จำเป็นต้องคิดหาเหตุผลเลยด้วยซ้ำ เพราะการตั้งคำถามง่าย ๆ ก็ช่วยโน้มน้าวใจคนได้ดีเช่นกัน
Adam Grant ผู้เขียนหนังสือ Think Again แนะนำว่าการถามคำถามที่ใช่ สามารถช่วยโน้มน้าวใจคนได้ดีกว่าการพยายามยัดเยียดเหตุผลครับ นั่นเป็นเพราะว่าการถามคำถามจะช่วยให้อีกฝ่ายได้ฉุกคิดและทบทวนตัวเองด้วยตนเอง
🔴 Adam Grant ยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่มีคุณแม่ท่านหนึ่งมาคลอดลูก คุณแม่ท่านนี้เป็น Anti-vaxxer หรือกลุ่มคนที่ต่อต้านการฉีดวัคซีน จึงไม่อยากให้ลูกน้อยได้รับวัคซีนแรกเกิดครับ
พยาบาลในวอร์ดไม่รู้จะทำอย่างไร จึงไปขอให้คุณหมอ Arnaud Gagneur มาช่วยคุยให้ เพราะคุณหมอท่านนี้เก่งเรื่องการโน้มน้าวใจคนไข้
โดยสิ่งที่คุณหมอทำนั้น ไม่ใช่การยกเหตุผลมานั่งอธิบายให้คุณแม่ฟังอย่างที่ใครหลายคนอาจจะทำ แต่สิ่งที่คุณหมอทำคือการตั้งคำถามกับคุณแม่แค่ 2 คำถามแค่นั้นเอง โดยที่ไม่ได้อธิบายอะไรเลยด้วยซ้ำ
🔴 เทคนิคการโน้มน้าวใจที่ว่านี้เรียกว่า Motivational interviewing หรือการสนทนาแบบสร้างแรงจูงใจครับ โดยเป็นเทคนิคที่ใช้การตั้งคำถามปลายเปิด เพื่อรับฟังว่าทำไมอีกฝ่ายถึงเชื่อแบบนั้น และกระตุ้นให้อีกฝ่ายได้ฉุกคิดและไตร่ตรองความเชื่อของตัวเอง
1
คุณหมอถามคุณแม่ว่า “ทำไมถึงมองว่าไม่ควรฉีดวัคซีนล่ะครับ?” เมื่อคุณแม่อธิบายจบก็ถามต่อว่า “แล้วคุณแม่คิดว่าถ้าลูกไม่ฉีดวัคซีน จะมีผลกระทบอะไรตามมาบ้าง?” พอจบบทสนทนา คุณหมอบอกให้คุณแม่เป็นคนตัดสินใจเลือกฉีดวัคซีนให้ลูกเอง ผลสรุปคือคุณแม่ยอมให้ลูกรับวัคซีนได้
2
🔴 Adam Grant อธิบายเพิ่มเติมว่าในหลาย ๆ ครั้ง การที่คนไม่อยากเปลี่ยนใจหรือเปลี่ยนความคิด ก็เป็นเพราะว่าพวกเขาอยากมีอิสรภาพในการคิดไตร่ตรองด้วยตัวเอง ไม่ได้อยากให้คนมาชี้บอกว่าคุณคิดผิดและต้องคิดแบบนี้นะ
2
ฉะนั้นแล้ว หากในอนาคตจะต้องโน้มน้าวใจใครสักคน ลองเปลี่ยนมาตั้งคำถามแทนการใช้เหตุผลโต้แย้ง ก็อาจจะช่วยให้ได้ผลดีมากกว่าที่คิดก็ได้นะครับ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
✒ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Image: Pexels
โฆษณา