20 มิ.ย. 2021 เวลา 15:35 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จะดีไหม ตรวจเลือด ไม่ง้อเข็ม?
เพราะเรื่องเข็มไม่ใช่เรื่องเล็ก หลังจากที่เคยนำเสนอเข็มที่ทำจากน้ำแข็งไปเมื่อคราวก่อนเลยรู้ว่าคนกลัวเข็มมีเยอะจริงๆ นายอินโนจึงคอยเฝ้ามองว่าจะมีใครที่จะมาช่วยทำให้เรื่องเข็มๆหายไปจากการตรวจสุขภาพของเราๆได้ วันนี้มีข่าวดีเมื่อนักวิจัยอิสราเอลพัฒนาวิธีการตรวจเลือดโดยไม่ใช้เข็มมาเจาะเราแล้ว
ทำกันยังไงตามไปดูกัน
...
นักวิจัยจากห้องปฏิบัติการ Sheba’s ARC Innovation Center ของศูนย์การแพทย์ Sheba ได้แถลงข่าวว่าพวกเขาประสบความสำเร็จในการพัฒนาอุปกรณ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์เลือดโดยใช้การสแกนเส้นเลือดในดวงตาแทน ซึ่งเส้นเลือดในดวงตานั้นมีความโปร่งแสง ทำให้ทีมวิจัยสามารถเก็บข้อมูลของเซลล์เม็ดเลือดโดยใช้คลื่นแสงในการตรวจวิเคราะห์
ซึ่งผลการศึกษาพบว่าอุปกรณ์ที่พวกเขาออกแบบสามารถใช้ในการนับจำนวนเซลล์เม็ดเลือด และตรวจวัดปริมาณออกซิเจนในเลือดได้อย่างเเม่นยำมากทีเดียว
Eytan Stibbe กำลังเก็บข้อมูลเกี่ยวกับดวงตาของเขา เพื่อนำไปใช้เปรียบเทียบกับเครื่องมือตรวจเลือดที่จะนำไปทดลองในอวกาศ
...
ซึ่งความแม่นยำของการตรวจวัดค่าออกซิเจนดังกล่าวนั้นก็เป็นผลดีโดยเฉพาะในช่วงที่มีการแพร่ของโควิดซึ่งผู้ป่วยหลายคนจำเป็นที่จะต้องมีการติดตามระดับออกซิเจน แต่การใช้ที่วัดออกซเจนแบบหนีบที่ปลายนิ้วนั้น มีความคลาดเคลื่อนเมื่อใช้ในกลุ่มคนที่มีเม็ดสีของผิวหนังที่เข้ม
โดยรายงานขององค์กรอาหารและยาของสหรัฐระบุถึงการศึกษาในเรื่องความคาดเคลื่อนดังกล่าว: The Coronavirus Disease 2019 (COVID-19) pandemic has caused an increase in the use of pulse oximeters, and a recent report (Sjoding et al.External Link Disclaimer) suggests that the devices may be less accurate in people with dark skin pigmentation. - รายงานเมื่อ February 19, 2021
สำหรับอุปกรณ์ตรวจเลือดนั้นในขั้นต่อไปจะถูกส่งไปทดสอบในอวกาศพร้อมกับ Eytan Stibbe นักบินอวกาศเอกชน ผู้ที่จะเดินไปในภารกิจ Axiom Mission 1 โดยอาศัยยานของ SpaceX ซึ่งจะเป็นภารกิจแบบการท่องเที่ยวอวกาศ
ภารกิจดังกล่าวจะพาลูกเรือสี่คนไปส่งยังสถานีอวกาศนานาชาติประมาณช่วงต้นปี 2022 ซึ่ง Eytan Stibbe จะทำการทดสอบอุปกรณ์หลายๆอย่างของทางอิสราเอล หนึ่งในนัดคืออุปกรณ์วิเคราะห์เลือด (ถ้าผลการทดสอบเป็นไปด้วยดี วิธีนี้จะได้มีโอกาสใช้ติดตามสุขภาพของนักบินอวกาศในอนาคตอีกด้วย)
ซึ่งจะว่าไปการวิเคราะห์โรคโดยใช้การตรวจที่ดวงตานั้นก็เคยมีการรายงานวิจัยอยู่หลายชิ้นว่า สามารถที่จะบ่งชี้ความเสี่ยงของการเกิดโรคทั้งทั่วไปอย่างและซับซ้อน โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคที่เกี่ยวข้องกับภูมิคุ้มกัน หรือแม้กระทั่งเนื้องอกในสมอง (จากการที่ผู้ป่วยเห็นรูปแบบของภาพที่ผิดปกติ)
นอกจากการติดตามดูขนาดของผนังเซลล์เส้นเลือดในดวงตาแล้วการพบจุดที่ผิดปกติบางอย่างก็อาจจะเชื่อมโยงต่อโอกาสของการเกิดมะเร็งได้ อาทิ การศึกษาจุดสีดำที่ด้านหลังของดวงตา ว่ามีความเชื่อมโยงต่อการเกิดมะเร็งในลำไส้
สมกับคำกล่าวที่ว่าดวงตานี้เป็นหน้าต่างของร่างกาย ลองตรวจสอบดูว่าดวงตาเราสามารถสื่อสารอะไรได้อีก
source: wsj.com
แต่ตอนนี้อุปกรณ์ดังกล่าวยังอยู่ในขั้นทดสอบ พวกเราๆคงต้องพึ่งเข็มต่อไปก่อนทั้งตรวจเลือดและฉีดวัคซีน แต่ถ้าอยากลดความกลัวลองอ่านเรื่องเข็มแบบเย็นๆชื่นใจก็มีนะ เพื่อจะทุเลาความกลัวได้บ้าง
...
สุดท้ายแต่ถึงจะกลัวเข็มอย่างไร นายอินโนก็อยากให้ทุกท่านรักษาสุขภาพ และหมั่นตรวจสุขภาพกันเป็นประจำ อย่างน้อยปีละครั้งนะครับ...
Invented in Israel, no-needle blood test will blast off for testing in space, https://www.timesofisrael.com/, 7 June 2021
In Your Eyes: What They Reveal About Your Health, https://www.wsj.com/, 14 Aug 2012
โฆษณา