21 มิ.ย. 2021 เวลา 04:45 • ปรัชญา
”โลกวุ่นวายได้เพราะตัณหา และทิฏฐิ”
3
ทุกวันนี้โลกมันวุ่นวายมาก ทั้งระดับชาติ นานาชาติ
ทั้งระดับภายในชาติ ในชาติก็แยกกลุ่มนั้นกลุ่มนี้
ความวุ่นวายมันเยอะแยะไปหมด
ตั้งสติให้ดี ให้จิตมันเคล้าเคลียอยู่กับธรรมะ
ถ้าเราตั้งสติไม่ดี ตั้งหลักไม่ดี
กระแสโลกมันก็กระทบกระแทกเราตลอดเวลา
1
อ่านข่าวนี้หรืออ่านความคิดความเห็น
เรื่องนี้ถูกใจเราใจเราก็รู้สึกสะใจมัน
อ่านของคนที่ความเห็นต่างกับเรา
อ่านแล้วใจมันก็มีโทสะเกิดขึ้น เศร้าหมอง
อกุศลเกิดขึ้น
1
บางทีเราก็หงุดหงิดว่าทำไมคนนี้โง่เหลือเกิน
ไม่รู้เหตุรู้ผลเลย โมโหเขา
ตรงที่โมโหเขา คนโง่คือเราเอง
ที่จริงเขาก็ไม่โง่หรอก
แต่ละคนมันก็มีสิ่งที่อยู่เบื้องหลัง
เบื้องหลังเป็นความหลงผิดบ้าง เรียกว่าทิฏฐิ
เบื้องหลังเป็นผลประโยชน์บ้าง สิ่งเหล่านี้มากำหนด
เขาต้องมีคำพูดอย่างนี้ มีการกระทำอย่างนี้
บางทีมีผลประโยชน์แอบแฝง
บางทีก็เป็นเรื่องของลัทธิอุดมการณ์จริงๆ
โลกนี้มันวุ่นวาย พระพุทธเจ้าท่านถึงสอน
ชาวบ้านอย่างฆราวาส ทะเลาะเบาะแว้งกัน
เพราะตัณหาและทิฏฐิ
...
...
โบราณสอนว่า “ให้เอาใจเขา มาใส่ใจเรา”
เป็นคำสอนที่ดี คือทำความเข้าใจเขา
มองเขาในมุมของเขา ไม่ใช่ตัดสินเขาในมุมของเรา
พยายามฝึกจิตฝึกใจของเราให้มันเป็นกลางจริง ๆ
1
ถ้าจิตใจเราเป็นกลาง
เราก็จะมองโลกตามความเป็นจริงได้ชัดเจนขึ้น
1
ถ้าจิตใจเรามีอคติเข้าข้างตัวเอง
มองแบบเข้าข้างตัวเองตลอด
ก็จะมีอคติตัดสินคนอื่นตามใจชอบของตัวเอง
ความวุ่นวายมันก็เกิดขึ้น
พยายามฝึกตัวเองให้ใจมันมีความเมตตาเกิดขึ้น
ใจมันร่มเย็นเป็นสุข
แล้วเมตตานี้ก็เอามาทำสมถกรรมฐานได้
อย่างเราเจริญเมตตาไปเรื่อย ๆ
อาจจะบริกรรมกำกับลงไปก็ได้
“เมตตา คุณัง อะระหัง เมตตา” เตือนใจตัวเองไป
1
บางทีครูบาอาจารย์ท่านก็แต่งบทภาวนา
ให้เราระลึกถึงความเมตตา
อย่างหลวงปู่ขาวมีอยู่บทหนึ่งดีนะ
บริกรรมแล้วจิตใจร่มเย็น
บอก “พุทธะเมตตัง จิตตังมะมะ พุทธะพุทธา นุภาเวนะ
ธัมมะเมตตัง จิตตังมะมะ ธัมมะธัมมา นุภาเวนะ
สังฆะเมตตัง จิตตังมะมะ สังฆะสังฆา นุภาเวนะ”
ถ้าฟังให้ดีมันจะมีลักษณะของความเป็น rhythm มีจังหวะ
การที่มีคำบริกรรมแล้วเป็นจังหวะๆๆ สมาธิมันจะเกิด
แล้วมันพ่วงด้วยความเมตตาเข้าไป
เตือนตัวเองให้ระลึกถึงความเมตตาอะไรอย่างนี้
พอจิตรวมลงไปก็จะเรียกว่า เมตตาเจโตวิมุตติ
คำว่า เจโตวิมุตติ ก็คือจิตมันเข้าฌานนั่นเอง
ถ้าปัญญาวิมุตติก็เป็นอีกแบบหนึ่ง ไม่ได้เรื่องของฌาน
แต่เวลาบรรลุมรรคผล
มันมีทั้งเจโตวิมุตติ และปัญญาวิมุตติ
คือมีทั้งสมาธิ ทั้งปัญญา ทำงานร่วมกัน
...
หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม
12 มิถุนายน 2564
ติดตามการบรรยายฉบับเต็มได้จาก
.
อ้างอิง :
ขอบคุณรูปภาพจาก : Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา