22 มิ.ย. 2021 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทราบหรือไม่ว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้สินค้าที่ขายตามท้องตลาดมีราคาแพงขึ้นเรื่อย ๆ ก็คือเงินเฟ้อ แล้วควรลงทุนอย่างไรให้ชนะภาวะเงินเฟ้อดีล่ะ?
1
🚩จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจภายหลังผลกระทบของวิกฤตโควิด-19 ที่เกิดขึ้นและการออกมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ทำให้แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นทั่วโลก จากที่เห็นในสหรัฐฯ ที่มีอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 13 ปี ซึ่งเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของผู้คนมากกว่าที่คิด
💡อย่างที่ทราบกันดีว่า เงินเฟ้อจะดันราคาสินค้าและบริการให้เพิ่มขึ้น โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 3% ต่อปี ทำให้เวลาซื้อสินค้าเราต้องควักเงินจ่ายมากขึ้น แต่กลับได้ของในปริมาณเท่าเดิม ซึ่งการลงทุนก็เช่นกัน แม้เราจะลงทุนอย่างสม่ำเสมอ หมั่นเติมเงินใส่พอร์ตมากแค่ไหน เงินเฟ้อก็อาจฉุดให้ผลตอบแทนที่ควรจะได้รับลดลงไปด้วย และนั่นอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้พอร์ตของเราไปไม่ถึงเป้าหมาย
💰เพื่อให้พอร์ตของเรายังคงมั่งคั่งและบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ จึงจำเป็นต้องมองหาช่องทางการลงทุนที่เอาชนะเงินเฟ้อ โดยเลือกสินทรัพย์ที่มีมูลค่าอยู่ในตัวเอง เช่น ทองคำ อสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย และควรกระจายลงทุนไปในสินทรัพย์อื่น ๆ อย่างหุ้นและตราสารหนี้ ซึ่งถ้าเรากระจายลงทุนอย่างเหมาะสม ผลตอบแทนที่ได้ก็จะสามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้อย่างแน่นอน ลองมาดูทริกการเลือกหุ้นและตราสารหนี้เพื่อเอาชนะเงินเฟ้อง่าย ๆ ดังนี้
📊หุ้น : เลือกหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี สถานะทางการเงินของบริษัทแข็งแกร่ง และสามารถจ่ายผลตอบแทนในรูปแบบเงินปันผล (Dividend Yield) ได้สูงอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงหุ้นกลุ่มโครงสร้างพื้นฐานและ Reit ที่มีสัญญาการจ่ายผลตอบแทนระยะยาวอย่างสม่ำเสมอ
📈ตราสารหนี้ : ท่ามกลางสภาวะการลงทุนที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ ตราสารหนี้ที่ให้ดอกเบี้ยสูง (High-Yield) จึงน่าสนใจกว่าการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล และถือเป็นแหล่งสร้างกระแสรายได้ที่ดีให้กับพอร์ตการลงทุน
1
‼️สำหรับใครที่อยากลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้เพื่อเอาชนะอัตราเงินเฟ้อ แต่ไม่มีเวลาจับจังหวะตลาด สามารถลงทุนในกองทุนรวมผสม K-GINCOME-A(R) ที่กระจายการลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย มากกว่า 2,500 ตัวทั่วโลก โดยเน้นสินทรัพย์ที่จ่ายผลตอบแทนสูง ทั้งในรูปแบบของดอกเบี้ยและเงินปันผล เช่น ตราสารหนี้ หุ้นกู้ หุ้นปันผลสูง อสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ ความเสี่ยงปานกลาง ลงทุนได้ทุกช่วงเวลา และมีโอกาสรับผลตอบแทนสม่ำเสมอ สูงสุด 12 ครั้งต่อปี
#KAsset #KBankLive
โฆษณา