23 มิ.ย. 2021 เวลา 05:55 • สุขภาพ
How to ฟิตครบสูตรดูแล กระดูก ข้อต่อ และกล้ามเนื้อ
การดูแล กระดูก ข้อต่อ และกล้ามเนื้อ ไม่เพียงแต่เพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นกีฬาและการออกกำลังกายเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความคล่องแคล่ว กระฉับกระเฉง ช่วยลดความรุนแรงในการเกิดอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้ เมื่อกระดูก ข้อต่อและกล้ามเนื้อนั้น เป็นอวัยวะส่วนสำคัญที่ใช้ในการการเคลื่อนไหวร่างกาย ก็ควรหันมาดูแล ใส่ใจทั้ง3ส่วน ดังนี้🙂
1) รักษาน้ำหนักตัวให้เหมาะสมและออกกำลังกายสม่ำเสมอ
🚴🏻‍♀️🏃🏻‍♀️การรักษาน้ำหนักตัวให้พอเหมาะ ไม่ปล่อยให้อ้วนจนเกินไป หมั่นออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยเลือกกิจกรรมอย่าง การเดินไกล วิ่งเหยาะๆ เล่นโยคะ เต้นซุมบ้า หรือกิจกรรมอื่นที่ชื่นชอบ ออกไปรับแสงแดดยามเช้า ในช่วงเวลาตั้งแต่ 7.00-9.00 น. เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินดีมากขึ้น วิธีการเหล่านี้ถือเป็นการช่วยป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก ลดอาการข้อติด ข้อยึด และยังช่วยให้กล้ามเนื้อและระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย🫀
2) หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดการเสื่อมของกระดูกและข้อ
🚭🍻ควรเลิก การสูบบุหรี่และการดื่มสุรา ลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน อย่างชา และ กาแฟลง เพราะการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน จะทําให้ร่างกายขับแคลเซียมออกทางปัสสาวะมากขึ้น ทำให้ระดับแคลเซียมลดลง จนอาจทำให้เกิดการสลายแคลเซียมในกระดูกมาใช้ มีผลทำให้มวลกระดูกบางลงได้🦴
3) เลือกรับประทานอาหารให้หลากหลาย
รับประทานอาหารให้หลากหลาย ครบหมวดหมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหาร อย่าง โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน แร่ธาตุ และวิตามมินอย่างเพียงพอ
🥛อาหารช่วยบำรุงกระดูก เลือกกินอาหารที่มีแคลเซียมเป็นประจำ เช่น ผักใบเขียว นม  ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม และปลาเล็กปลาน้อย
🥦อาหารช่วยบำรุงข้อต่อ สารอาหารที่ช่วยบำรุงข้อได้แก่ วิตามินซี เช่นผลไม้ และ พืชผัก ผลไม้หลากสี กรดไขมันโอเมก้า 3 ที่พบมากในปลาทะเล อย่าง ปลาทู ปลาซาดีน และ ปลาแซลมอน
🍖อาหารช่วยบำรุงกล้ามเนื้อ กินอาหารที่ให้โปรตีนอย่างเพียงพอ เช่น ไข่ เนื้อสัตว์ไข่มันต่ำ นม ถั่ว และ ธัญพืช
“เริ่มดูแล กระดูก ข้อต่อและกล้ามเนื้อ ทำได้เลยไม่ต้องรอแก่”
การเสริมสร้างและดูแล 3 ส่วนสำคัญที่ช่วยในการเคลื่อนไหวร่างกายอย่าง กระดูก ข้อต่อและกล้ามเนื้อ สามารถเริ่มและทำได้เลยโดยไม่ต้องรอให้มีอายุมากขึ้น โดยเฉพาะในวัยตั้งแต่ 25 ปีเป็นต้นไป เพื่อเป็นการป้องกัน และลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และลดการเกิดโรคกระดูก และ ข้อในอนาคตได้
🏃🏻‍♀️🏋🏻‍♀️⛹🏻‍♀️ดังนั้น การออกกำลังกายเป็นประจำอย่างเหมาะสม เลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ ให้สารอาหารที่จะช่วยบำรุงทั้งสามส่วนสำคัญในการเคลื่อนไหว ช่วยให้สุขภาพ กระดูก ข้อต่อ กล้ามเนื้อ และสุขภาพโดยรวมของร่างกานฟิตขึ้น แข็งแรงขึ้น ช่วยให้มีรูปร่างที่ดี เคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว กระฉับกระเฉงไปอีกนานนะคะ🏌🏻‍♀️🧘🏼‍♀️🏊🏻‍♀️
#HowToStrong😊
โฆษณา