25 มิ.ย. 2021 เวลา 01:00 • ความคิดเห็น
นักบอล & LGBTQ+
กับประเด็นดราม่าสนามฟุตบอลยูโร 2020
1
เดือนนี้เป็นเดือนที่ทั่วโลกให้ความสำคัญกับความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) หรือ Pride Month
2
แต่ดูเหมือนว่าวงการฟุตบอลสำหรับ "ผู้ชายแมนๆเตะบอล" ยังคงมีปัญหาเรื่องการยอมรับความหลากหลายทางเพศอยู่
1
ในวงการฟุตบอล นอกจากจะมีประเด็นเรื่องการเหยียดชาติพันธุ์และสีผิวที่เคยเป็นประเด็นร้อนระดับโลกมาแล้ว ก็ยังมีเรื่องการเหยียดความหลากหลายทางเพศอีกด้วย
2
จากประเด็นที่ ยูฟ่าปฏิเสธคำขอของเยอรมัน ในการเปิดไฟสนามอลิอันซ์ อารีนา เป็นสีรุ้งเพื่อสนับสนุนความหลากหลายทางเพศในเกมฟุตบอลยูโร 2020 ที่จะมีการแข่งขันกับทีมชาติฮังการีในคืน ที่ 23 มิ.ย.
1
สืบเนื่องจากประเด็นเรื่องการเหยียดกลุ่ม LGBTQ+ ของแฟนฟุตบอลฮังการี แถมรัฐบาลฮังการียังออกกฎสั่งห้ามมีการเผยแพร่เนื้อหาที่เกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศอีก...อิหยังวะ?
2
หลังจากถูกยูฟ่าปฎิเสธคำขอ เยอรมันได้เปิดไฟสีรุ้งที่สนามฟุตบอลอื่นทั่วประเทศ เช่น ในเบอร์ลิน, โคโลญจน์, แฟรงก์เฟิร์ต และโวล์ฟสบวร์ก แทนสนามอลิอันซ์ที่เมืองเอาก์สบวร์ก เพื่อแสดงการสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ
3
Cr. www.thairath.co.th
มากไปกว่านั้นเมืองมิวนิกจะมีการประดับตกแต่งด้วยสีรุ้ง แถมรัฐมนตรีกระทรวงยุโรป ยังชวนให้แฟนบอลร่วมแสดงจุดยืนโดยการนำธงสีรุ้งไปสนามอลิอันซ์ อารีนาเพื่อสื่อถึงการต่อต้านคำสั่งของยูฟ่า..
1
เหยียดนักใช่มั้ย? เอาธงไปคลุมหน้าซะเลย! 😝
2
Cr. www.thairath.co.th
👉 ว่าแต่ทำไมคนฮังการี่ถึงเหยียด LGBTQ+ หนักขนาดนี้?
1
เมื่อ 21 พ.ค. 2020 รัฐบาลฮังการี ได้อนุมัติออกกฎหมายใหม่ที่จะทำให้มีการลิดรอนสิทธิผู้มีความหลากหลายทางเพศ ทั้งๆ ที่มีกระแสต่อต้านจากนานาชาติ
1
ซึ่งสาเหตุที่ทำให้คนฮังการี เหยียดความหลากหลายทางเพศมากขนาดนี้ น่าจะมาจากนักการเมืองหัวโบราณ (ฟังดูคุ้นๆเนอะ) ที่มีจุดยืนทางลบและใช้วาทะกรรมทางลบต่อ LGBTQ+
1
ว่าด้วยเรื่อง "ผู้ชายแมนๆเตะบอล" นักบอลที่เปิดเผยตัวตนว่าเป็นเกย์หรือ LGBTG+ ดูเหมือนจะใช้ชีวิตลำบากเหลือเกิน ถึงแม้ว่าตอนนี้จะมีการยอมรับมากขึ้นก็ตาม ผมเชื่อว่านักบอลที่เปิดเผยความเป็น LGBTQ+ ก็ไม่ได้ใช้ชีวิตได้ง่ายเท่าไรนัก หนักสุดก็คือการเหยียดและบูลี่จากนักบอลด้วยกันเองนี่หละครับ...
 
วันนี้ผมหยิบผู้กล้าที่ยอมรับตัวตนมาให้ชมกันครับว่ามีใครบ้าง
3
จัสตินัส โซนี หรือ “จัสติน” (Justin Fashanu) นักฟุตบอลชาวอังกฤษ ที่เคยเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามองของวงการฟุตบอลพรีเมียร์ลีก
1
ในปี 1990 จัสติน ออกมายอมรับว่าเป็นเกย์ ทำให้เขาเป็นนักฟุตบอลคนแรกที่เปิดเผยตัวตน ซึ่งในยุคนั้นยังไม่ได้มีการยอมรับมากเท่าตอนนี้ ทำให้เขาใช้ชีวิตลำบากมากๆ สุดท้ายมีปัญหาคดีร้ายแรงที่ทำให้เขาตัดสินใจฆ่าตัวตาย 😢
3
โธมัส ฮิตเซิลสแปร์เกอร์ (Thomas Hitzlsperger) อดีตกองกลางทีมชาติเยอรมนี ที่เคยคว้าแชมป์บุนเดสลีก้าเมื่อปี 2006 ให้สัมภาษณ์กับสื่ออันดับ 1 ของเยอรมันในปี 2014 ว่าเขาเป็น LGBTQ
1
และนักฟุตบอลอีกหลายคนเช่น
ชื่อ : Justin Fashanu
สัญชาติ : อังกฤษ
ปีที่เปิดเผยตัวตน : 1990
1
ชื่อ : Anton Hysén
สัญชาติ : Sweden
ปีที่เปิดเผยตัวตน : 2011
1
ชื่อ : Robbie Rogers
สัญชาติ : United States
ปีที่เปิดเผยตัวตน: 2013
1
ชื่อ : Thomas Hitzlsperger
สัญชาติ : Germany
ปีที่เปิดเผยตัวตน : 2014
1
ชื่อ : Liam Davis
สัญชาติ : England
ปีที่เปิดเผยตัวตน : 2014
1
ชื่อ : Collin Martin
สัญชาติ : United States
ปีที่เปิดเผยตัวตน : 2018
1
ชื่อ : Matt Pacifici
สัญชาติ : United States
ปีที่เปิดเผยตัวตน : 2019
1
ชื่อ : Andy Brennan
สัญชาติ : Australia
ปีที่เปิดเผยตัวตน : 2019
1
📍 ประเทศไทยเป็นประเทศที่ดูเหมือนจะเปิดรับกับความหลากหลายทางเพศ แต่ความจริงแล้ว LGBTQ+ ก็ยังไม่ได้รับสิทธิเท่าเทียมอย่าง "ประเทศพัฒนาแล้ว"
1
📍 อย่างไรก็ตามกลุ่ม LGBTQ+ ในไทยถือว่ามีความแข็งแกร่งและเหนียวแน่น ผมเชื่อว่าวันหนึ่งจะเกิดความเท่าเทียมกันอย่างแน่นอน...ไวแค่ไหนไม่รู้
1
📍 ว่าแต่ยังมีวงการไหนอีกมั้ยนะ ที่มีปัญหาการยอมรับ LGBTQ?
2
ที่มา
❤️ ฝากติดตาม Tom Story ด้วยนะครับ
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา