26 มิ.ย. 2021 เวลา 12:16 • ท่องเที่ยว
รู้สึกใจหาย เราจะต้องจากกันแล้ว จริง ๆหรือ ? (EP.14)
งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา ฉันใดก็ฉันนั้น
การผจญภัยของพวกเราก็ใกล้จะสิ้นสุดกันแล้วค่ะ รู้สึกใจหายเล็ก ๆ กับประสบการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ (ในการผจญภัย 18 วันร่วมกัน)
นานนับล้านปี ที่กระแสน้ำโคโลราโด กระทำสิ่งอัศจรรย์เหล่านี้ ในแกรนด์แคนยอน
ภาพที่เห็นบนหัวเรื่องอยู่นี้คือ หน้าผาที่ชื่อว่า Owl Cave (ต้องการดูคลิปเต็มว่าสูงและไกลแค่ไหน โปรดตามใน EP.15 นะคะ)🥰
ซึ่งอยู่สูงและไกลมาก ต้องใช้กล้องซูม และ มันคือการล่องเรือเสี่ยงตายของพวกเรา ในวันที่ 15 แล้วค่ะ อีกไม่กี่วันเราก็จะจากกันแล้วก็ 😭
เอาล่ะค่ะ มาต่อกัน เลย จาก EP. ที่แล้ว
วันรุ่งขึ้น เราก็ออกเดินทางกันแต่เช้า ถ้าสาย กระแสลมจะทำให้ยากลำบาก มากขึ้น ในการล่องเรือ
ในที่สุด เรือเราก็มาถึงจุดนี้ที่หฤโหดที่สุด เรียกว่า
Lava flow Rapid ค่ะ เป็นบริเวณแผ่นดินภูเขาไฟระเบิดและกินวงกว้างเมื่อหลายล้านปีก่อน
แกรนด์แคนยอนที่เป็นสีดำจากลาวา กินพื้นที่ไกลหลายกิโลเมตร ขนานไปกับแม่น้ำโคโลราโด เลยค่ะ
และเป็นเส้นทางที่ลาวา ไหลผ่านหลายสิบกิโลเมตร ของแกรนด์แคนยอน ( พยายามที่จะไม่เรียกว่าภูเขา เพราะแกรนด์แคนยอน ไม่ใช่ภูเขาค่ะ แต่เป็นผืนแผ่นดินที่ราบใหญ่ ที่เกิดจากการกระทำของ แม่น้ำโคโลราโด ไหลผ่าน กัดเซาะเป็นซอกซอย หลืบ ขนาดใหญ่ จนกลายเป็นแกรนด์แคนยอน นั่นเอง ) ทั้งสองฝั่งของแม่น้ำโคโลราโด
ก็มีแต่หินลาวา สีดำ สีคล้ำ มองเห็นเป็นเส้นทางของลาวาที่เย็นตัวแล้ว ยาวไกลเลียบแม่น้ำ เราก็จะมองอย่างเพลิดเพลิน ถึงความยิ่งใหญ่อลังการ ที่ธรรมชาติสร้าง ตกทอดมาถึงเราที่ได้เห็น และสุขใจที่ได้นำมาเล่า มาแบ่งปันกัน แก่ผู้อ่านที่รักทุกท่านค่ะ 🥰
นี่คือ ก้อนลาวาขนาดใหญ่ ตกอยู่กลางแม่น้ำ
ในอดีต ที่จุดนี้ก็มีคนที่ไม่รอดนะคะ เรือคว่ำ และเสียชีวิต ค้นพบร่างในอีกหลายสิบกิโลเมตรต่อมา ห่างจากจุดเกิดเหตุไปตามกระแสน้ำ ค่ะ
เราก็เตรียมใจ เตรียมกายพร้อม
มีการเช็คเสื้อชูชีพ life jacket ปรับ และทำให้กระชับกับร่างกาย ที่สุด เพื่อ เผื่อตกน้ำจะมีคนช่วยเหลือได้ และเราสวมใส่ชุด dry suit ค่ะ เพื่อว่าจะได้ไม่หนาวเกินไปหากตกน้ำ แม้จะว่ายน้ำไม่เป็น 🙄
1
ในยามสงบก่อนเข้าสู่ความรุนแรงของกระแสน้ำอีกไม่ไกล นี่เราอยู่ลึกต่ำลงไปในแผ่นดินตามการกระทำของแม่น้ำโคโลราโด ลงทุกที ๆ
เรือค่อย ๆ ล่องจากกระแสน้ำที่เรียบสงบ ค่อย ๆ ทวีความรุนแรงมากขึ้น และ มากขึ้น ใจไม่นึกถึงอะไรหรอกค่ะ ในช่วงเวลานั้น
นึกถึงพระเจ้า ต้องช่วยเราทุกคนให้รอด และบอกตัวเองว่า เมิงต้องไม่เป็นไรนะ อีขมิ้น 🤣
คลื่นสูงประมาณ(ประมาณนะคะ ประมาณ) 4 เมตร คุณเอ้ย! มองเห็นหัวเรือ ขึ้น ลง ตามการปะทะของคลื่น เรานี่นั่งอยู่ข้างหลัง เพราะ ตัวเล็กกว่าเพื่อนในคณะ คนตัวเล็กต้องนั่งหลังค่ะ ให้น้ำหนักไปอยู่ที่ส่วนหน้าของเรือ
2
บางจุดต้องเดินอ้อมขึ้นหน้าผาไปขึ้นเรืออีกจุดหนึ่งอย่างทุลักทุเล ค่ะ ให้กัปตันพายเรือผ่านจุดที่มีหินเยอะ ๆ เพื่อให้เรือเบา และเซฟชีวิตของพวกเราหากเรือคว่ำ
นั่งหลังนี่ก็เรือเหวี่ยงไม่เบา น้ำเข้าเต็มเรือค่ะ ยังไม่มีโอกาสวิดน้ำกัน เพราะยังไม่ผ่านจุดนี้ไปต้องปล่อยให้น้ำเต็มเรือ
ใจก็คิดนะ เรือจะคว่ำมั้ยว้า หนักซะขนาดนี้ ในเรือก็เงียบค่ะ แต่ละคนเหมือนตัวถูกจับโยนขึ้น ลงดีที่มือนี่แปลงร่างเป็นมือตุ๊กแก ผสม กาวตราช้างแล้ว ยึดและเกาะ กาบเรือ อย่างเหนียวแน่น ตรูดขยับไปมา ตาก็จ้องเขม็ง ไปที่คลื่นใหญ่
2
และหินผาที่อยู่ข้าง ๆ หากเรือไปกระทบขึ้นมา เรือต้องแตกเป็นเสี่ยง ๆ แน่ ๆ โอ้ย คิดไปสารพัด รู้เลยว่า ทุกวินาที นี่ คือความเป็นความตาย ไม่รู้ว่านานแค่ไหน แต่ความรู้สึกคือ นานมาก ๆ น้ำปะทะใบหน้า หายใจไม่สะดวกเพราะน้ำเข้าจมูก (ความจริงคือ ช่วง ไม่ถึง 2 นาที ในจุดนี้ แต่ความที่น้ำมันสูงไง เลยคิดว่ามันนาน ) หนาวมาก ระทึกมาก😵‍💫🥶
แม่น้ำโคโลราโดที่ทั้งโหด ทั้งสวย คดเคี้ยวเลี้ยวลดไหลลงสู่แผ่นดินที่ต่ำกว่าไปเรื่อย ๆ
ในที่สุดเราก็ผ่านค่ะ เย้!👏👏 ทุกคนดีใจมาก แต่ ข่าวร้ายคือ เรามีเวลาที่จะอยู่ด้วยกัน อีก 2 วัน ก็จะจบทริปแล้ว รู้สึกใจหาย เศร้าใจลึก ๆ ยังไงบอกไม่ถูก มันเป็นความผูกพันนะ คิดถึงธรรมชาติ คิดถึงแม่น้ำโคโลราโดที่สร้าง
แกรนด์แคนยอน ความยิ่งใหญ่ของโลก
1
แกรนด์แคนยอน&แม่น้ำโคโลราโด ทริปที่ได้ชื่อว่าโหดสุดระดับโลก
ต้องชื่นชมกัปตัน เรือdories ขนาดเล็ก และกัปตันเรือเสบียง ของเราทุกคนทุกลำ ที่รักษาชีวิตและข้าวของของพวกเรา เลยต้องฉลองกันค่ะ มีการถ่ายรูป เป็นที่ระลึกของทีมเรา ผู้รอดตาย 🙌 เย้ !
2
เป็นความภูมิใจ ของเราทุกคน 🥰👏👏
วันนี้เล่าให้ฟังเท่านี้ก่อนนะคะ ขอขอบคุณทุกท่าน ที่ติดตามซีรีย์ นี้ และ อ่านกันมาจนถึง EP.นี้
1
และต่อไป จะทำ วิดีโอเก็บตก เป็นของแถมด้วยค่ะ สายผจญภัยรักธรรมชาติ ห้ามพลาดนะคะ 🥰
ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า ถ้าชอบอย่าลืมกดติดตาม หรือคอมเมนต์พูดคุยกันนะคะ สำหรับวันนี้แม่ขมิ้นขอขอบคุณและสวัสดีค่ะ 🙏🥰
นกขมิ้น บินไกล
@รัฐไอดาโฮ สหรัฐอเมริกา 🇺🇸
โฆษณา