25 มิ.ย. 2021 เวลา 01:04 • ข่าว
อดีตมหาอำนาจอังกฤษ โดนรัสเซียสั่งสอน:
3
อังกฤษเพิ่งจะออกจากอียู หวังจะดำเนินวิเทโศบายที่เป็นตัวของตัวเอง ตอนนี้ ถูกรัสเซียสั่งสอนแล้วว่าเป็นแค่ประเทศธรรมดาประเทศหนึ่งที่ไม่มีอำนาจต่อรองใดๆ กับรัสเซียเลย
16
๑.วลาดิเมียร์ ปูตินเคยเตือนชาตินาโต้ที่เป็นลูกน้องมะกันว่า ‘ถ้าสุนัขตัวไหนจะกัดรัสเซีย รัสเซียจะเลาะฟันสุนัขตัวนั้นให้หมดปาก เพื่อมันจะกัดใครอื่นไม่ได้อีก’
24
หากถูกรุกราน รัสเซียจะตอบโต้อย่างรุนแรงและรวดเร็วเนื่องจากมีอาวุธที่มีประสิทธิภาพเตรียมพร้อมแล้ว
12
๒.ที่แล้วมา เวลาคนไทยเปรียบเทียบระหว่างกองทัพรัสเซียกับกองทัพอเมริกา คนไทยมักบอกว่ามหาอำนาจเบอร์ ๑ ของโลกขณะนี้คืออเมริกา ผมบอกมาตลอดว่าพวกนี้มองผิดพลาด ไม่ได้ดูอาวุธใหม่ๆ ที่รัสเซียและอเมริกาผลิตขึ้นมาเลย สมมติว่าเกิดสงครามใหญ่โตขึ้นมา
11
ก.รัสเซียมีระบบป้องกันภัย S-300, S-400, S-500 ซึ่งสามารถป้องกันขีปนาวุธของนาโต้รวมทั้งอเมริกาได้หมดหรือส่วนใหญ่ แต่นาโต้ยังไม่มีเครื่องมือที่จะรับขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกของรัสเซีย ระบบป้องกันภัย Patriot ของอเมริกาก็ใช้ไม่ได้ เห็นชัดเจนในซาอุฯ เป็นตัวอย่าง ระบบป้องกันภัยไอรอนโดมที่อเมริกาช่วยอิสราเอลสร้างก็ป้องกันจรวดกลุ่มฮามาสไม่ได้
15
ข.สื่ออเมริกาพูดถึงแต่ประสิทธิภาพของ F-35/F-22 และ F-15EX ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ แต่รัสเซียก็มี Su-35, Su-34 และ Su-57 ซึ่งสามารถรับมือเครื่องบินรบอเมริกาเหล่านี้ได้สบายๆ
11
ค.กองเรือรบรวมทั้งเรือบรรทุกเครื่องบินของอเมริกาคือเป้าใหญ่ที่จะถูกถล่มได้ง่าย เจอขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกจาก Mig-31/Su-57 ถล่ม ก็จะไม่เหลือซากในระยะเวลาแค่ ๓๐ นาทีเท่านั้น ยังไม่รวมอาวุธเลเซอร์ที่รัสเซียมีอีกต่างหาก
24
ง.รัสเซียมีเรือดำน้ำสเตลซ์ซึ่งเรด้าร์อเมริกาพยายามจับหลายครั้งแต่ตามจับไม่ได้ สามารถไปโผล่ที่อ่าวแคลิฟอร์เนียเพื่อถล่มกองทัพมะกันได้ถึงถิ่นอีกต่างหาก
21
ขณะที่คนไทยโปรอเมริกาพยายามเขียนเชียร์อเมริกาว่าเป็นมหาอำนาจทางอาวุธยุทโธปกรณ์เบอร์ ๑ ของโลกอยู่นั้น กระทรวงกลาโหมอเมริกาเคยยอมรับด้วยตนเองว่าอาวุธยุทโธปกรณ์อเมริกาตอนนี้เป็นรองรัสเซีย ไม่ได้เป็นมหาอำนาจเบอร์ ๑ ของโลกอีกต่อไปแล้ว
32
๓.เพราะเหตุผลข้อที่ ๒ รัสเซียจึงไม่เกรงกลัวนาโต้ใดๆ หากจะต้องปะทะกันซึ่งๆ หน้า
8
เมื่ออังกฤษส่งเรือรบ HMS Defender (D36) เข้ามาล้ำเขตแดนไครเมียที่ทะเลดำ รัสเซียจึงส่งเครื่องบินรบ Su-24 ซึ่งติดตั้งอุปกรณ์ทำสงครามอีเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่า the Khibiny electronic warfare system เพื่อทำลายอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ของเรือหรือเครื่องบินฝ่ายตรงข้ามได้ ไปไล่เรือรบอังกฤษให้ออกไปจากบริเวณน่านน้ำรัสเซียเสีย
20
พร้อมทั้งทิ้งระเบิดชนิด OFAB-250 จำนวน ๔ ลูกตามเส้นทางที่เรือรบอังกฤษวิ่งผ่าน แถมมีเสียงเตือนจากฝั่งรัสเซียชัดเจนว่า ‘ถ้าเรือรบอังกฤษไม่ออกไปจากน่านน้ำรัสเซีย จะถูกทิ้งระเบิดใส่ทันที’ แบบที่ผมรายงานไปก่อนนี้ว่า ‘ถูกไล่เหมือนหมูเหมือนหมา’ นั่นแหละครับ
17
เรือรบอังกฤษจึงรีบหันหัวเรือออกไปจากพื้นที่ หมดลายอดีตประเทศมหาอำนาจทางทะเลสิ้นเชิง
21
๔.หลังจากนั้น รัฐบาลรัสเซียได้เรียกทูตอังกฤษประจำรัสเซียมาพบแล้วตักเตือนให้ทราบถึงการละเมิดน่านน้ำรัสเซียอย่างเป็นทางการเพื่ออบรมสั่งสอนสมบัติผู้ดีเพิ่มอีกต่างหาก เพราะเจตนาที่ส่งเรือไปรุกล้ำน่านน้ำรัสเซียนี้ แท้จริงแล้ว เป็นการแสดงท่าทีว่าอังกฤษไม่ยอมรับที่รัสเซียผนวกเอาไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียนั่นเอง
19
ชั่วโมงนี้ อย่าว่าแต่อังกฤษเลยครับ แม้แต่อเมริกาก็ไม่กล้าเสี่ยงวัดดวงกับรัสเซียตัวต่อตัว ไม่เพียงแต่อาวุธเป็นรอง อเมริกายังมีปัญหาเศรษฐกิจอย่างหนัก ไม่มีเงินทองหรือเสบียงพอจะทำสงครามกับมหาอำนาจทางอาวุธยุทโธปกรณ์เบอร์ ๑ ของโลกอย่างรัสเซียขณะนี้แน่นอนแล้ว
21
แต่บังเอิญว่าอังกฤษเพิ่งได้รับการทาบทามจากรัฐบาลยูเครนให้ช่วยก่อสร้างฐานทัพเรือและต่อเรือให้ซึ่งแปลว่าจะได้เงินจากรัฐบาลยูเครนจำนวนมากนั่นเอง จึงต้องพยายามแสดงพาวเวอร์ให้ยูเครนเห็นหน่อย
13
สุดท้าย กองทัพเรืออังกฤษก็ได้รู้ว่ารัสเซียไม่ได้ยี่หระรัฐบาลอังกฤษหรือไม่เคยมองรัฐบาลอังกฤษในสายตาเลย ตอนนี้ รัฐบาลอังกฤษคงจะได้ดวงตาเห็นธรรมว่ารัสเซียนั้นเป็นอย่างไร นานๆ ทีจะเห็นรัฐบาลผู้ดีซึ่งเคยปล้นประเทศเล็กประเทศน้อยมานานถูกสั่งสอนเรื่องมารยาทระหว่างประเทศสักครั้ง
15
สรุปโดยภาพรวมใหญ่ได้ว่าสหรัฐอเมริกาแพ้จีนในทางเศรษฐกิจ (GDP PPP) และแพ้รัสเซียในทางอาวุธยุทโธปกรณ์ครับ
23
โฆษณา