25 มิ.ย. 2021 เวลา 12:50 • คริปโทเคอร์เรนซี
Public Key และ Private Key คืออะไร? 🧐
“Not Your keys, Not Your Coins” สิ่งสำคัญที่ไม่รู้ไม่ได้เลยในโลก Cryptocurrency เลย นั่นก็คือ Public Key และ Private Key เป็นหัวใจหลักของการเก็บรักษาเหรียญคริปโทของเรา มาดูกันดีกว่าว่ามันคืออะไร ต่างกันอย่างไร?
🎯 Public Key คือ?
คือ Key สาธารณะที่ถูกสร้างจาก Private Key โดยทั่วไปจะไม่แสดงให้เห็นแต่ถูกใช้ในการสร้าง Address
🎯 Private Key คือ?
Private Key เปรียบเหมือนเป็นกุญแจไขตู้เซฟของเรา เป็นความลับที่ไม่ควรนำไปบอกใคร หรือให้ใครรู้ได้ เพราะหากมีคนรู้ นั่นแปลว่า คนๆนั้นสามารถไขตู้เซฟของเราแล้วเอาทรัพย์สินทั้งหมดออกไปได้นั่นเอง
ทางเทคนิคมันคือตัวเลขหรือข้อความขนาด 256 bit ที่ประกอบด้วย 0 และ 1 จำนวน 256 ตัว และปัจจุบันเราสามารถทำ Private Key ให้อยู่ในรูปประโยคสั้นๆ หรือที่เรียกว่า “Seed pharse” ได้ด้วย ซึ่งจะเป็นคำศัพท์ 12 คำขึ้นไป เพื่อให้เราสามารถจดจำได้ง่ายขึ้นแทนการจำรหัส Private Key ยาวๆไม่รู้เรื่อง
ดังนั้นเมื่อคุณสร้างกระเป๋าใหม่ แล้วคุณได้ Private Key หรือ Seed pharse มา ต้องบันทึกและเก็บไว้ให้ดี เพราะว่าหากคุณลืมหรือทำหาย คุณก็จะเข้าถึงทรัพย์สินของคุณที่เคยมีอยู่ในนั้นไม่ได้อีกเลย
❓ฝากเงินไว้ใน Exchange แล้ว Private Key อยู่ที่ไหน?
สำหรับคนที่ยังไม่รู้ เมื่ออ่านถึงตรงนี้อาจจะสงสัยว่า อ้าว! แล้วที่เราเล่นๆกันในกระดานเทรดเนี่ย เรามี Wallet เหมือนกัน แล้วมันอยู่ไหนล่ะ ไอ้ Private Key อ่ะ
เมื่อคุณเทรดใน Exchange นั่นหมายความว่า เหรียญทุกเหรียญที่คุณมีใน wallet ณ ตอนนี้ เจ้าของจริงๆจะเป็น Exchange นั้นๆที่คุณเก็บเหรียญเอาไว้ “คุณไม่ใช่เจ้าของมันจริงๆ” เพราะ Private Key จะอยู่กับ Exchange หมายความว่า คุณไม่ใช่เจ้าของที่แท้จริง
➡ ดั่งประโยคที่ว่า “Not Your keys, Not Your Coins” ⬅
🎯 Address คือ?
Address คือที่อยู่ที่เก็บเหรียญต่างๆของเรา ซึ่งมาจาก Private Key อีกทีหนึ่ง เปรียบเสมือนเลขบัญชีที่เก็บทรัพย์สินของเราไว้ หมายความว่า หากต้องการเข้าถึงเหรียญที่อยู่ใน Address ไหน คุณก็ต้องมี Private Key นั้น เพื่อเข้าถึงได้ นั่นเป็นที่มาว่า ทำไม Private Key ถึงสำคัญ
แต่หากคุณต้องการโอนเหรียญที่ต่างกัน คุณก็ต้องโอนไปยัง Address ที่รองรับเหรียญนั้นๆด้วยนะ
และใน Blockchain ทุกคนสามารถค้นหา Address ใดๆเพื่อตรวจสอบข้อมูลได้ เพราะเป็นจุดประสงค์ของ Blockchain อยู่แล้ว ว่าด้วยเรื่องความโปร่งใส
โฆษณา