28 มิ.ย. 2021 เวลา 02:21 • คริปโทเคอร์เรนซี
มารู้จัก Wallet ที่เราใช้เก็บ Cryptocurrency ว่ามันคืออะไร มีแบบไหนบ้าง?
ทุกวันนี้คุณรู้ไหมว่ากำลังใช้ Wallet ประเภทไหนอยู่? เหรียญของคุณเก็บไว้ที่ไหน?
ไปหาคำตอบกัน กับเรื่อง Wallet โดยเฉพาะมือใหม่
ต้องทำความเข้าใจเพื่อความปลอดภัยในทรัพย์สินของคุณ ⁉️
🎯 Wallet คืออะไร?
ต้องเข้าใจก่อนว่าจริงๆแล้ว Wallet เป็นเพียง Interface ที่ช่วยในการจัดการทรัพย์สินของเรา ไม่ใช่ที่เก็บเหรียญจริงๆ เพราะเหรียญต่างๆของเรานั้นมันถูกเก็บเป็นข้อมูลอยู่ใน Blockchain แล้วนั่นเอง ส่วน Wallet จะเก็บแค่ Private Key เท่านั้น
หากคุณยังไม่รู้จัก Public Key, Private key และ Address ว่าคืออะไร? อ่านได้ที่นี่ 👇
ส่วน Wallet นั้นมีหลายแบบ และมีข้อแตกต่างกันอยู่พอสมควร หากคุณเริ่มลงทุนใน Cryptocurrency มาสักพักหนึ่งแล้ว คุณอาจจะต้องทำความเข้าใจเรื่องนี้มากขึ้น เพราะมันมีเรื่องของความปลอดภัย
Wallet นั้นหลักๆมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภทคือ Hot Wallet และ Cold Wallet
🎯 Hot Wallet
เป็น Wallet ที่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต จึงจะสามารถใช้ได้ ข้อดีของมันคือเข้าถึงง่าย ใช้งานง่ายมาก หลายๆคนที่เริ่มต้นลงทุนใน Cryptocurrency คงต้องเคยใช้กันมาบ้าง
ตัวอย่าง Hot Wallet ก็อย่างเช่น Wallet ในกระดานเทรดต่างๆ, MetaMask และ Trust Wallet เป็นต้น
รวมถึง Software Wallet, Mobile Wallet ที่คุณโหลดมาติดตั้งใช้งาน ก็ถือว่าเป็น Hot Wallet
ข้อควรระวังของ Hot Wallet ที่สำคัญคือ มันเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต นั่นหมายความว่า ข้อมูลของคุณอาจรั่วไหล หรือโดนแฮ็กได้ ถ้าเขาได้ Private Key คุณไปได้ก็จบ ซึ่งถ้าคุณเก็บเหรียญไว้จำนวนเยอะมากๆ อาจไม่เหมาะเท่าไหร่
อีกสิ่งที่สำคัญคือ เวลาที่คุณนำกระเป๋าไปเชื่อมต่อกับ dApps ใด ๆ นั้นอาจมีการขอสิทธิ์เข้าถึงสินทรัพย์ในกระเป๋า (การ Approve) หากเราเคยกดไว้ และรู้สึกว่าไม่ปลอดภัย หรือเพื่อความสบายใจ เราสามารถ "Revoke" เอาสิทธิ์ออกได้
📓 สามารถดูเรื่องการ "Revoke" ได้ที่นี่
🎯 Cold Wallet
เป็น Wallet ที่ไม่ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ข้อดีสุดๆเลยคือ ปลอดภัย
Cold Wallet นั้นมีประเภทย่อยๆคือ
1. Hardware Wallet เป็นอุปกรณ์คล้ายๆแฟรชไดร์ฟ อันเล็กๆ มันจะสร้าง Private Key ให้เราได้ โดยไม่ผ่านอินเตอนร์เน็ต ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการซื้อุปกรณ์นิดหน่อย แต่ก็คุ้มค่าหากคุณจะเก็บทรัพย์สินอย่างปลอดภัย โดย Hardware Wallet จะมีการรักษาความปลอดภัยอีกชั้นหนึ่งด้วย มือคุณเชื่อมต่อเข้ากับปุกรณ์คอมพิวเตอร์ของคุณ ทำให้มั่นใจได้อีกขั้นว่า Private Key ของคุณจะปลอดภัย
🚨สำหรับ Hardware Wallet ควรซื้อกับตัวแทนจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ หรือจากผู้ผลิตโดยตรง เพื่อความปลอดภัยจากการถูกสวมรอย, ของปลอม หรือแอบติดตั้ง Software ดักจับข้อมูล
หากสนใจ สั่งซื้อได้ที่ SiamBC 👇
2. Paper Wallet ก็คือการจด Private Key ไว้ในกระดาษนั่นเอง หรือใส่ในแผ่นอลูมิเนียมก็ได้ เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพ วิธีนี้มีต้นทุนที่ถูก และปลอดภัย แต่ก็อย่าลืมหล่ะว่าเอาไปไว้ที่ไหน
สรุปแล้ว การเลือกใช้ Wallet นั้น หากคุณต้องการความปลอดภัย และเก็บไว้เป็นเวลานาน การใช้ Hardware Wallet หรือ Cold Wallet อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า แต่หากคุณเพิ่งเริ่มลงทุน และมีทรัพย์สินอยู่ไม่มาก Hot Wallet ก็เป็นตัวเลือกเริ่มต้นที่ดี เพราะใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก
และที่สำคัญคือ อย่าให้ Private Key หรือ Seed pharse กับใคร!
โฆษณา