25 มิ.ย. 2021 เวลา 14:00 • ธุรกิจ
‘THG’ ยันเริ่มฉีด Moderna เข็มแรก 1 ตุลาคมนี้ เผยยอดจองทะลัก 2 ล้านคน ยอมรับจำนวนวัคซีนอาจไม่เพียงพอ
1
เครือ THG ยืนยันไทม์ไลน์ เริ่มฉีด Moderna ให้ผู้แสดงความสนใจเข็มแรก 1 ตุลาคมนี้ แต่ยังเจรจาองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ต่อเนื่อง หวังกระชับขั้นตอนนำเข้า ยันไทยต้องเร่งฉีดวัคซีนในจำนวนมาก เพื่อบรรเทาการแพร่ระบาดโควิด-19
4
นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป หรือ THG กล่าวว่า ความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน Moderna ซึ่งเป็นวัคซีนทางเลือกนั้น ณ ตอนนี้ยังเป็นไทม์ไลน์เดิม คือผู้แสดงความต้องการไว้จะได้รับวัคซีนเข็มแรกในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป
3
อย่างไรก็ตาม THG มีความพยายามเลื่อนการนำเข้าวัคซีนเพื่อฉีดให้กับผู้แสดงความต้องการเร็วขึ้นตลอดเวลา​ โดยประสานงานกับทางองค์การเภสัชกรรมอย่างต่อเนื่อง
1
สำหรับการเปิดให้ผู้สนใจรับวัคซีนทางเลือก Moderna ที่เปิดลงทะเบียนไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ในส่วนของเครือ THG มีผู้แสดงความสนใจเข้ามามากกว่า 2 ล้านราย (เท่ากับจำนวนวัคซีน 4 ล้านโดส) และยังมีองค์กรเอกชนที่เป็นพาร์ตเนอร์กับ THG ที่แจ้งความต้องการมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้ ส่งผลให้โดยรวมแล้วจำนวนวัคซีนที่ THG ได้รับจาก Moderna อาจจะไม่พอกับความต้องการทั้งหมด
7
ส่วนการนำเข้า Pfizer หลังจาก อย. ขึ้นทะเบียนรับรองแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับการดำเนินการเจรจาของรัฐบาลกับผู้ผลิตและจำหน่ายวัคซีน ในฐานะโรงพยาบาลเอกชนไม่สามารถคาดการณ์ไทม์ไลน์การทำงานของรัฐบาลได้ แต่จากที่ดูจากสถานการณ์ประเทศเพื่อนบ้านเช่นฟิลิปปินส์แล้ว ก็มีความเป็นไปได้สูงที่ประเทศไทยจะนำเข้า Pfizer ได้ในไตรมาส 4 ปีนี้
9
ทั้งนี้ยังคงยืนยันว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุด โดยปัจจุบันกำลังเกิดปัญหาวัคซีนไม่เพียงพอ ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะใน กทม. ปัญหาจำนวนเตียงผู้ป่วยขาดแคลน รวมถึงการกลายพันธุ์ของไวรัส
4
ในฐานะผู้ประกอบการโรงพยาบาลเอกชน THG ได้ร่วมมือกับทางกรุงเทพมหานคร ด้วยการเพิ่มเตียงรองรับผู้ป่วยที่อาการรุนแรง (สีแดง) จำนวน 150 เตียง และผู้ป่วยที่มีอาการปานกลาง (สีเหลือง) จำนวนมากกว่า 400 เตียง เพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์ผู้ติดเชื้อใน กทม. ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ THG ยังคงให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง
4
ส่วนประเด็นการกลายพันธุ์ของไวรัสนั้น มองว่าวัคซีน Sinovac ที่เป็นวัคซีนที่กระจายเป็นหลักแก่คนไทยอาจไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ได้ เนื่องจาก Sinovac สร้างจากเชื้อตาย และเป็นเชื้อรุ่นแรกที่แทบจะไม่ได้แพร่ระบาดมากแล้ว
1
“ถ้าจะรับมือกับสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ให้อยู่ ควรจะใช้ Moderna หรือ AstraZeneca จะทำให้รับมือได้มีประสิทธิภาพดีกว่า” นพ.บุญ​กล่าว
9
พิสูจน์อักษร: ชนเนตร ลอยครุฑ
เรื่อง: ศนิชา ละครพล
โฆษณา