25 มิ.ย. 2021 เวลา 17:47 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เครื่องยนต์เจ็ตลูกผสมกับเครื่องยนต์ใบพัดนี้จะมาช่วยให้ธุรกิจการบินสามารถทำการบินแบบรักษ์โลกได้ เพราะมันจะช่วยลดการปล่อยมลพิษลงได้กว่า 20%
1
หน้าตาของเครื่องยนต์สำหรับเครื่องใบพัดแบบใบเปิดรุ่นใหม่
โดยเครื่องยนต์ใบพัดที่ดูค่อนข้างแปลกตานี้เป็นเครื่องยนต์ลูกผสมระหว่างเครื่องยนต์เจ็ตกับเครื่องยนต์ใบพัด พัฒนาโดย CFM International บริษัทร่วมทุนอเมริกา-ฝรั่งเศส
ซึ่งเป็นการรวมข้อดีของเครื่องยนต์ทั้ง 2 แบบไว้ด้วยกันนั่นก็คือกำลังและความสามารถในการบินทำความเร็วของเครื่องยนต์เจ็ตและความประหยัดเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ใบพัด
1
เครื่องยนต์ลูกผสมนี้เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Propfan หรือ open rotor engine เครื่องยนต์เจ็ตที่มีใบพัดแบบเปิด
เครื่องยนต์แบบใบพัดเปิดของ GE
ทั้งนี้เครื่องยนต์เจ็ทในเครื่องบินโดยสารปัจจุบันนั้นใบพัดแรกนั้นจะทำหน้าที่ส่งอากาศส่วนหนึ่งเข้าส่วนอัดอากาศก่อนเข้าห้องเผาไหม้ อีกส่วนหนึ่งจะไหลผ่านตัวเครื่องยนต์เจ็ตโดยจะมีปลอกหุ้มแกนเครื่องซ้อนไว้อีกชั้นหนึ่ง
แต่แนวคิดของเครื่องยนต์ลูกผสมนี้คือการเอาปลอกหุ้มชั้นนอกออกและติดตั้งใบพัดแบบยึดแกนนิ่ง (stator) ไว้หลังใบพัดแรก ซึ่งการถอดเอาครอบเครื่องชั้นนอกออกทำให้สามารถเพิ่มขนาดใบพัดได้มากส่งผลให้ประหยัดเชื้อเพลิงในการบิน
ส่วนใบพัด Stator ที่ติดอยู่หลังใบพัดแรกนั้นออกแบบให้สามารถปรับมุมใบได้ซึ่งจะช่วยลดเสียงจากเครื่องยนต์ได้มากเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ใบพัด
ภาพจำลองของเครื่องยนต์แบบใหม่นี้เมื่อติดกับเครื่องบินโดยสารรุ่นต่าง ๆ
สำหรับเครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้ทาง CFM เครมว่าจะสามารถให้แรงขับได้เทียบเคียงกับเครื่องยนต์เจ็ตในปัจจุบันแต่ใช้เชื้อเพลิงและปล่อยมลพิษน้อยลงกว่า 20% เลยทีเดียว
แต่ทั้งนี้เครื่องยนต์นี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนการออกแบบและต้องพัฒนาอีกสักพักกว่าจะสามารถทำการผลิตและใช้งานเชิงพาณิชย์ได้
ยังคงเร่งพัฒนากันไปกับเครื่องยนต์เครื่องบินรุ่นใหม่เพื่อให้ธรุกิจการบินนั้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา