12 ธ.ค. 2021 เวลา 15:36 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
NASA ไม่เอา?? งั้นจีนทำเอง
1
เมื่อต้นแบบของอากาศยานความเร็วเหนือเสียงรุ่นใหม่ของจีนนั้นสร้างขึ้นมาจากแบบเดิมที่เคยถูกปฏิเสธจาก NASA มาก่อน
1
เครื่องต้นแบบ X-47A จาก Northcrop
จากการเปิดเผยของ South China Morning Post เครื่องบินต้นแบบลำใหม่ที่ทีมนักวิจัยของจีนพัฒนาขึ้นมานี้ออกแบบโดยใช้ข้อมูลการออกแบบเครื่องยนต์จากโครงการพัฒนาอากาศยานความเร็วเหนือเสียงของ NASA ที่ถูกพับโครงการไปนานแล้ว
6
ซึ่งเครื่องยนต์ตัวนี้ถูกนำเสนอคร้งแรกโดย หมิง ฮัน ทัง วิศวกรหัวหน้าทีมพัฒนาอากาศยานความเร็วเหนือเสียงของ NASA ในช่วงยุคปี 90 ในระหว่างการพัฒนาโครงการ Boeing Manta X-47C
8
โดยเครื่องยนต์ของทังนั้นแตกต่างจากเครื่องยนต์ของอากาศยานความเร็วเหนือเสียงที่่พัฒนากันอยู่ในปัจจุบันซึ่งนิยมติดตั้งไว้ที่ด้านใต้ลำตัวเครื่องบิน
5
เครื่องยนต์ของ X-47B ขณะทำการทดสอบ
แต่เครื่องยนต์ที่ทังออกแบบจะแยกเป็น 2 ส่วนอยู่คนละด้านของตัวเครื่องที่จะสลับกันทำหน้าที่ในแต่ละช่วงความเร็วของเครื่องบิน โดยช่วงความเร็วต่ำเครื่องยนต์จะทำงานเหมือนกับเครื่องยนต์เจ็ททั่วไป แต่เมื่อสลับมาบินช่วงความเร็วเหนือเสียงเครื่องยนต์อีกด้านก็จะทำหน้าที่แทนในการเร่งความเร็วไปจนถึง 5 เท่าของความเร็วเสียง
6
ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยนานกิงนำโดย ศจ. ทัน หูจิน ได้สร้างเครื่องบินต้นแบบนี้ขึ้นมาเพื่อใช้ในการทำความเข้าใจเทคโนโลยีการบินด้วยความเร็วเหนือเสียง ซึงพวกเขาสามารถใช้ข้อมูลการออกแบบของเครื่อง X-47C ได้เนื่องจากข้อมูลการพัฒนาโครงการนี้ได้ถูกเปิดเผยสู่สาธารณะไปแล้วตั้งแต่ปี 2011 ประกอบกับนโยบายผลักดันนักวิจัยจีนออกจากอเมริกาด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงทำให้เหล่านักวิจัยที่เคยอยู่อเมริกาบางส่วนก็กลับไปจีน
11
อดีตเครื่องบินที่ไม่ได้ไปต่อกับ NASA
ผลจากการทดสอบในอุโมงค์ลมพบว่าเครื่องบินและเครื่องยนต์ที่ทังออกแบบไว้นั้นสามารถทำการบินได้ภายใต้สภาวะความเร็วสูง 4 ถึง 8 เท่าความเร็วเสียง
5
ซึ่งทีมมีแผนจะทำการทดสอบเครื่องต้นแบบเพื่อเก็บข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการออกแบบเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงของจีนต่อไป
3
ปัจจุบันการแข่งขันพัฒนาอากาศยานและขีปนาวุธความเร็วสูงยิ่งยวดซึ่งมีความเร็วสูงตั้งแต่ 5 เท่าของความเร็วเสียงขึ้นไปนั้นกำลังทวีความเข้มข้นมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีจีนเข้ามาเป็นผู้แข่งขันที่สร้างความกังวลให้กับเหล่าชาติตะวันตก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา