29 มิ.ย. 2021 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
เมื่อชาวอเมริกันไม่กลับเข้าทำงานในออฟฟิศ
5
รูปแบบการทำงานในอนาคตหลังโควิดคลี่คลาย เป็นเรื่องที่ต้องถกเถียงและศึกษากันต่อไป ว่ารูปแบบและพฤติกรรมของคนทำงาน จะเปลี่ยนไปอย่างไร
6
บทความโดย รศ.ดร.พสุ เดชะรินทร์ | คอลัมนิสต์ มองมุมใหม่
1
เมื่อชาวอเมริกันไม่กลับเข้าทำงานในออฟฟิศ
บางท่านมองว่าจากประสบการณ์โควิดทำให้ทุกคนสามารถมีอิสระและทำงานจากที่ไหนก็ได้ ขณะที่บางท่านก็ยังเชื่อถึงความสำคัญและจำเป็นของการได้เห็นหน้า การได้ทำงานร่วมกัน และก็มีทางสายกลางที่บอกว่าเป็น Hybrid ทั้งสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ และเข้ามาทำงานที่สำนักงานบ้างเป็นครั้งคราว ลองมาดูตัวอย่างจากสหรัฐอเมริกาว่าเมื่อสถานการณ์โควิดเริ่มดีขึ้น รูปแบบและพฤติกรรมของคนทำงานจะเปลี่ยนไปอย่างไร
1
ตัวเลขเมื่อสัปดาห์ที่แล้วร้อยละ 43 ของชาวอเมริกาฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ทำให้เกิดความคาดหวังว่าภาวะการทำงานจะกลับสู่ภาวะปกติก่อนโควิด แต่ความไม่ปกติ หรือปกติใหม่ ก็ได้เริ่มปรากฎให้เห็น นั้นคือแทนที่เมื่อโควิดดีขึ้นแล้วพนักงานจะกลับเข้าทำงานในสำนักงาน กลับพบว่าพนักงานจำนวนมากปฏิเสธที่จะกลับเข้าทำงานในสำนักงานเหมือนเดิม แม้ผู้บริหารจะเรียกร้องก็ตาม
5
จากการสำรวจของบริษัทชื่อ Kastle พบว่ามีเพียงแค่ร้อยละ 31 ของคนทำงานอเมริกันที่กลับเข้าสู่สำนักงานเหมือนอดีต สาเหตุหลักๆ คือการติดใจที่ได้ทำงานที่บ้าน (จากการต้องทำงานแบบ Work from home มานาน) รวมทั้งยังกังวลเรื่องโอกาสการติดเชื้อ และบางกลุ่มก็ไม่อยากจะฉีดวัคซีน ผลกระทบจากการที่พนักงานไม่กลับเข้าทำงานนั้น นอกเหนือจากจะทำให้อาคารสำนักงานต่างๆ ร้างราผู้คนแล้ว บรรดาธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องเช่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ที่มุ่งเน้นขายคนทำงาน ก็พลอยได้รับผลกระทบไปด้วย
2
ตัวอย่างเช่น salesforce.com ที่เป็นเอกชนผู้จ้างงานที่ใหญ่ที่สุดใน San Francisco ที่เปิดให้พนักงานได้กลับเข้าทำงานด้วยความสมัครใจก็มีพนักงานเพียงแค่ 200 คนกลับเข้าทำงานในสำนักงานจากพนักงานทั้งหมด 10,000 คน
4
อย่างไรก็ดีจะบอกว่าอเมริกันชนกลัวการออกจากบ้านก็ไม่ใช่ เพราะร้านอาหาร สายการบินในประเทศ รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวกลับแน่นและเต็มไปด้วยผู้คน อย่างอุทยานแห่งชาติหลายแห่งที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ถึงขั้นบางแห่งต้องปิดรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่ 9 โมงเช้าและแจ้งว่าให้กลับมาใหม่ในอีก 3-4 ชั่วโมง หรือ อย่าง Yellowstone ที่เป็นรู้จักกันก็มีรถยนต์เข้ามาในบริเวณอุทยานเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดที่ผ่านมามากกว่าเมื่อปี 2019 ถึงร้อยละ 50
6
การที่ชาวอเมริกันไปรับประทานอาหารตามร้านอาหาร หรือ ไปท่องเที่ยวในประเทศกันเป็นจำนวนมาก แต่ยังอยากจะ Work from home อยู่ แสดงให้เห็นถึงความต้องการในการชดเชยสิ่งที่ขาดหายไปจากช่วงโควิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของได้รับประสบการณ์ที่ทำให้มีความสุข (ทั้งจากการท่องเที่ยว การรับประทานอาหาร การได้สังสรรค์) แต่การทำงานนั้น ถึงแม้จะไม่ได้เข้าออฟฟิศช่วงโควิด ไม่ได้เจอเพื่อนร่วมงาน หรือ บรรยากาศการทำงาน แต่ก็ยังต้องทำงานอยู่กับบ้าน อีกทั้งการเข้าสำนักงานก็ไม่ได้เป็นประสบการณ์ที่สร้างความสุขเท่าใด
9
เริ่มมีข้อเรียกร้องจากบรรดาซีอีโอให้พนักงานกลับเข้าทำงานในสำนักงานได้แล้ว อย่าง Apple กับ Google ที่เคยประกาศว่าพนักงานสามารถทำงานแบบ Work from home ได้อย่างยาวนาน ก็มีนโยบายที่จะให้พนักงานกลับเข้าทำงานได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า Amazon ก็เพิ่งประกาศว่าจะต้องเข้ามาทำงานในสำนักงานอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ โดยจะเป็นวันใดบ้างนั้นจะขึ้นอยู่กับผู้บริหารในแต่ละระดับ
2
Jamie Dimon ซีอีโอของ JP Morgan ก็กล่าวว่าต้องการให้พนักงานของตนเองในอเมริกากลับเข้าทำงานในสำนักงานตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ที่เด็ดที่สุดคือ James Gorman ซีอีโอของ Morgan Stanley ที่กล่าวว่า ‘If you can go into a restaurant in New York City, you can come into office.’ หรือ ถ้าไปนั่งทานอาหารในร้านในนิวยอร์คได้ ก็จะต้องสามารถเข้าทำงานในออฟฟิศได้ โดย Gorman ระบุเลยว่าจะรู้สึกผิดหวังมากถ้าพนักงานของตนในสหรัฐอเมริกาไม่กลับมาทำงานในสำนักงาน ภายในเดือนกันยายนนี้
3
ต้องดูว่าภาวะไม่ยอมกลับเข้าทำงานของชาวอเมริกันนี้จะเป็นเฉพาะระยะสั้นเท่านั้นหรือไม่ อีกทั้งภาวะนี้จะเกิดขึ้นกับคนไทยหรือไม่ ที่เมื่อโควิดคลี่คลาย พร้อมจะเที่ยวและรับประทาน แต่ไม่พร้อมจะกลับเข้าออฟฟิศ
4
โฆษณา