26 มิ.ย. 2021 เวลา 04:27 • การศึกษา
ย้อนหลังจากประสบการณ์จริง ๆ ของตนเองเลยนะ..ถึงแม้จะผ่านการเรียนภาษาอังกฤษมาไม่น้อยทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ที่ใช้ได้จริง ๆ มาจากเรียนรู้ด้วยตนเองจากการใช้ทั้งนั้น..มีข้อแนะนำแบบนี้
1. ใช้ภาษาอังกฤษในวิถีชีวิตของตนเองให้มากที่สุด เริ่มจากปรับเปลี่ยนรสนิยมทุกอย่างให้เป็นภาษาอังกฤษเช่น
- ฟังเพลงภาษาอังกฤษเป็นหลัก มีเวลาก็ฟังไปดูเนื้อเพลงไปด้วย ค่อย ๆ เปิด dic หาความหมาย นาน ๆ เข้าก็ searh หาข้อมูลเกี่ยวกับเพลงในภาษาอังกฤษ..แรก ๆ จะช้าหน่อยแต่ไม่สำคัญอะไร เราฟังเพลง ฟังดนตรีได้โดยไม่ต้องเข้าใจภาษาเลยก็ยังได้
- ดูหนัง sound track เลือก ตัวหนังสือภาษาอังกฤษเท่านั้น..แรก ๆ ก็จะรู้เรื่องจากดราม่าเป็นหลักนาน ๆ ไปจะรู้คำในภาษาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ (แนะนำสมัคร netFlix ทันที เดือนละ 2-3 ร้อยเท่านั้น)
- ดูข่าวทุกชนิดในภาคภาษาอังกฤษ ..สมัยนี้หาง่ายมาก ๆ รู้เรื่องมั่งไม่รู้มี่งช่างมัน(Google, youTube)
- อ่านทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษ ใช้ dictionary มากเท่าไรยิ่งดี..ใหม่ ๆ อาจจะอ่านได้เฉพาะหัวข่าวกับย่อหน้าแรก ๆ ก็ไม่เป็นไร..(การอ่านเอกสารในอินเทอร์เน็ตเปิด dic ใน net ใน google ได้เลยสะดวกมาก)
- search google, ใช้ youTube ในภาคภาษาอังกฤษเท่านั้น..จะรู้เรื่องสักกี่ % หรือช้าแค่ไหนช่างมัน..มันจะเพิ่มทีละน้อยโดยไม่รู้ตัว
2. error free ..ในการพูด การเขียน ภาษาอังกฤษยึดหลักไม่ต้องกลัวผิด ยังไม่ต้องสนใจ grammar อะไรทั้งสิ้น..เน้นการสื่อสาร ตะดุกตะกัก ผิด ๆ ถูก ๆ ไม่สำคัญอะไร..คู่สนทนาเขาจะช่วยเราเอง..ดูดีมีเสน่ห์อีกต่างหาก
3. พอเริ่มรู้เรื่อง..ให้เลิกใช้พจนานุกรมอังกฤษไทย..ให้พยายามใช้อังกฤษเป็นอังกฤษเท่านั้น
4. Sink or Swim เป็นเทคนิคที่สำคัญ..ลำดับแรกบังคับตนเองให้ใช้ภาษาอังกฤษเท่านั้นในการอ่าน ฟัง รู้เรื่องช้าหรือรู้มั่งไม่รู้มั่งชั่งหัวมันในตอนแรก..มันจะรู้เรื่องเพิ่มขึ้นเร็วอย่างเหลือเชื่อ
5. คบพูดคุยกับเพื่อนต่างชาติ..ไม่ว่าจะในโลกจริงหรือ online..การคุย online ภาษาอังกฤษแบบกระท่อนกระแท่นเป็นของปกติธรรมดา..ค่อยพัฒนาทีหลัง
1
6. Grammar is the last thing..ถ้าไม่ใช้ในการสอบอะไรสักอย่างให้ยึดหลักนี้..ว่าง ๆ ค่อยไล่ศึกษาทีละอย่าง..แรก ๆ พูดเหมือนเคยได้ยินหรืออ่านผ่านตามา..เห็นมาฟังมาแบบไหนใช้ซ้ำแบบนั้น
7. ทักษะการอ่านจะเพิ่มขึ้นช้า ๆ แต่ถ้าอ่านใน net มันอ่านเพิ่มเติมโดยการ search คำที่ไม่รู้ได้ต่อเนื่องไม่จบสิ้น..ในที่สุดจะกลายเป็นคนที่อ่านอะไรได้เข้าใจเกิน 100% ของเรื่องที่อ่านตอนแรก..เพราะพอไม่รู้เราจะ search อ่านเพิ่มไปเรื่อย..
ทำตามนี้..รับรอง 5 ปี 10 ปี เราจะงงตัวเอง..และจะติดนิสัยไม่บริโภคสื่อภาษาไทยที่แสนจะคับแคบกลวงโบ๋ ..555
โฆษณา