26 มิ.ย. 2021 เวลา 06:15 • หนังสือ
So Close yet So Far l เมื่อคนที่อยู่ในใจ ไม่มีวันเป็นได้มากกว่านั้น
- รีวิวหนังสือ -
ผลงานเล่มล่าสุดของ Jimmy Liao หรือ จิมมี่ เลี่ยว ผู้เคยสร้างความประทับใจให้นักอ่านมาแล้วทั่วโลกในนิยายภาพชื่อ Turn Left, Turn Right หรือผู้หญิงเลี้ยวซ้าย ผู้ชายเลี้ยวขวา มาครั้งนี้ จิมมี่ เลี่ยวกลับมาในผลงานคล้ายคลึงกัน แต่มันไม่ใช่เรื่องราวของชายหญิงที่มีพรหมลิขิตต่อกันทว่ากว่าจะหากันเจอต้องพบอุปสรรคมากมาย เพราะใน So Close yet So Far กลับเป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ของชายหญิงคู่หนึ่งที่รู้จักกันตั้งแต่เด็ก แม้หลายครั้งทั้งสองพยายามจะก้าวข้ามคำว่าเพื่อน ทว่ากลับยังติดอยู่ในวงวนของมันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
So Close yet So Far เปิดเรื่องด้วยวัยเด็กของทั้งสอง เกิดโรงพยาบาลเดียวกัน เรียนโรงเรียนเดียวกัน และบ้านอยู่ฝั่งตรงข้ามกัน เด็กทั้งสองกลายเป็นเพื่อนเล่นกัน แต่เมื่อโตขึ้น มีปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่ทำให้ทั้งสองต้องห่างกันทั้งที่ใจโหยหากันตลอด จนเมื่อถึงจุดหนึ่ง ทั้งสองกลับมาพบกันอีก ฝ่ายหนึ่งพยายามจะก้าวข้ามความสัมพันธ์ ทว่ามันกลับยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม จนสุดท้าย แม้หัวใจของทั้งสองจะแอบฝังเงาของอีกคนไว้เสมอมา มันกลับดูเป็นไปได้ยากเหลือเกิน
คำบรรยายในเล่มนี้ใช้ประะโยคซ้ำ ๆ กัน แต่มันกลับเปลี่ยนไปในทุกช่วงความรู้สึกของตัวละคร รวมทั้งงานภาพประกอบของ Jimmy Liao ที่สวยงามและกินใจ เรียกได้ว่าอ่านไปเหงาไป แต่ก็มีความสุขไปอย่างประหลาด ไม่รู้ว่าแบบนี้จะเรียกว่า Bitter sweet ได้มั้ยนะ So Close yet So Far จึงเป็นนิยายภาพที่เล่าเรื่องราวชีวิตรักของคนคู่หนึ่งที่ค่อนข้างเปราะบางในความสัมพันธ์ แต่มันก็ล้วนเป็นความสัมพันธ์ที่ใครหลายคนเคยเจอ
ส่วนตัวคิดว่ารักแท้เกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ความรักที่ถูกจังหวะและมีความพอดี เกิดยากยิ่ง เราอาจเคยรักใครบางคน แต่หากเวลาไม่เหมาะสม เราเลยต้องพบกับความผิดหวัง คล้าย ๆ กับตัวละครในหนังสือเรื่องนี้ ที่พยายามก้าวต่อไปข้างหน้าเพื่อจะให้ทันกันแต่สุดท้ายจังหวะของทั้งสองกลับไม่เคยพอดีกันเลยสักครั้ง
ในตอนจบ ผู้เขียนทิ้งท้ายไว้ให้คนอ่านคิดกันเองว่าสุดท้ายแล้ว ทั้งสองคนจะยอมก้าวออกจากเฟรนด์โซนนี้หรือไม่ หรือทั้งสองคนอาจจะคิดว่าความเป็นเพื่อนนั้นดีที่สุดแล้ว ก็สุดแล้วแต่คนอ่านจะตีความในแบบที่ตนชอบ แต่สิ่งที่ต้องยอมรับเลยก็คือ สำหรับมนุษย์เรา ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน ความทรงจำเกี่ยวกับใครสักคนที่สำคัญ ไม่มีทางหายไปจากใจแน่นอน
“เราต่างมีใครคนหนึ่งที่ฝังรากลึกอยู่ในใจ และมีความหมายกับเราตลอดมา”
ชื่อหนังสือ So Close yet So Far ระยะห่าง ระหว่างเรา
เรื่องและภาพ : Jimmy Liao
แปล : อนุรักษ์ กิจไพบูลทวี
สำนักพิมพ์ : Piccolo Publishing

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา