16 ก.ค. 2021 เวลา 04:22 • หนังสือ
ส่งต่อไออุ่นแห่งความหวัง l อ่านจบแล้วอยากกินเกี๊ยวซ่า!
- รีวิวหนังสือ -
เล่มนี้อ่านจบหลายวันแล้วค่ะ แต่สภาพจิตใจมันหดหู่เกินกว่าจะเขียนรีวิว มาวันนี้ชุบใจให้กลับมาพองโตได้แล้ว มีแรงเริ่มอ่านหนังสือใหม่สักที เลยขอเขียนรีวิวก่อนนะคะ
ส่งต่อไออุ่นแห่งความหวัง เป็นเรื่องราวของ โมริมิยะ ยูโกะ ที่เปลี่ยนนามสกุลและรูปแบบครอบครัวถึง 7 ครั้ง ใคร ๆ ต่างก็คิดว่าเธอจะมีปัญหา แต่ยูโกะกลับยิ้มและคิดว่าเธอมีแม่ 2 คน มีพ่อ 3 คน ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ประหลาดแต่ก็อัศจรรย์มาก ๆ สำหรับเธอ
เรื่องราวของเล่มนี้จะเล่าเรื่องราวของยูโกะผ่านความคิดของยูโกะเป็นหลัก ตั้งแต่เด็กจนแต่งงานค่ะ เราจะได้รู้ว่าทำไมรูปแบบครอบครัวของยูโกะถึงเปลี่ยนไปหลายครั้ง แต่เรื่องไม่ได้เล่าทั้งหมดจะค่อย ๆ คลายปริศนาให้กระจ่างในช่วงสุดท้ายที่ยูโกะตัดสินใจแต่งงาน อ่านแล้วอบอุ่น ซาบซึ้งใจนะคะ เพราะเล่าถึงความรักที่ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ให้กำเนิด แต่ก็สามารถดูแลชีวิต ๆ หนึ่งให้เติบโตได้อย่างดีได้
อ่านแล้วคิดว่าเหมาะที่จะสร้างเป็นซีรีส์เลยค่ะ ส่วนตัวแล้วชอบตัวละคร ‘คุณโมริมิยะ’ พ่อคนสุดท้ายของยูโกะมาก ๆ เพราะแม้จะเป็นชายหนุ่มที่ดูเพี้ยน ๆ หน่อย (ในสายตายูโกะ) แต่เขามีความรับผิดชอบสูง และใส่ใจรายละเอียดของลูกสาวคนสำคัญมาก ๆ วิธีการปลอบใจของโมริมิยะไม่เหมือนใคร เพราะเมื่อตอนที่รู้ว่ายูโกะมีปัญหากับเพื่อน เขาจะทำเกี๊ยวซ่าให้เธอกิน ตรงนี้ยังไม่ค่อยเก็ตว่าทำไมต้องเป็นเกี๊ยวซ่า แต่พอเข้าใจได้ตอนที่โมริมิยะพูดว่า จะทำเกี๊ยวซ่าให้อร่อยต้องไม่ใส่ไส้แน่นไป ต้องปล่อยให้มีช่องว่างบ้าง เอาเป็นว่าพ่อลูกคู่นี้คุยปริศนาธรรมการใช้ชีวิตกันผ่านอาหารกับเสียงเปียโนค่ะ อ่านแล้วหิวเชียว
แม้ว่า ส่งต่อไออุ่นแห่งความหวัง จะจบลงด้วยความซาบซึ้งและอบอุ่นหัวใจ แต่สำหรับเราก็ยังคิดว่าพล็อตมีช่องโหว่อยู่บ้าง เพราะมันค่อนข้างฟีลกู้ดเกินไป เรียกได้ว่ายูโกะเจอแต่พ่อเลี้ยงและแม่เลี้ยงที่เป็นคนดีและรักเธอทั้งนั้น แต่เข้าใจได้ว่าผู้เขียนต้องการให้เห็นถึงแง่มุมความรักในอีกรูปแบบหนึ่ง แต่มันก็ออกจะง่ายไปจริง ๆ สำหรับเรา รวมทั้งเรื่องพ่อที่แท้จริงของยูโกะด้วย ที่เราคิดว่าเหตุผลมันเบาไปหน่อย คนที่อยากเจอกันจริง ๆ มันมีอีกหลายวิธีในการตามหานะ การตรวจทานอักษรมีตกหล่นและตัดตกคำแปลก ๆ อยู่บ้าง แต่ก็อยู่ในจุดที่รับได้ ถ้าสำนักพิมพ์จะพิมพ์เพิ่ม ก็อยากให้ตรวจทานกันอีกรอบนะคะ
หนังสือ : ส่งต่อไออุ่นแห่งความหวัง
เขียน : เสะโอ ไมโกะ
แปล : สุรีรัตน์ งามสง่าพงษ์
สำนักพิมพ์ : ไดฟุกุ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา