27 มิ.ย. 2021 เวลา 15:52 • ปรัชญา
ในทุกๆคืนก่อนนอน เพื่อนๆมักจะทำอะไรกันครับ บางคนอาจจะ เล่นโซเชี่ยลมีเดีย ดูละครหลังข่าว ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ นั่งสมาธิ
2
แต่ขอเดาว่าส่วนใหญ่คงจะเล่นเข้ามาสอดส่อง blockdit ก่อนนอนกันใช่มั้ยล่ะครับ ฮ่าๆๆ ผมก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ทำสิ่งเหล่านี้ก่อนนอนครับ
5
แล้วเพื่อนๆเคยสงสัยไหมว่า ผู้คนที่โด่งดังและมีชื่อเสียง ก่อนนอนเขาทำอะไรกันบ้าง
วันนี้ผมมีเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังครับ เกี่ยวข้องกับกิจกรรมก่อนนอนของบุคคลที่โด่งดังและมีชื่อเสียงในโลก มาเรียนรู้กันครับว่าก่อนนอนเขาทำอะไรกันบ้าง
1 อ่านหนังสือ
1
บารัค โอบาม่า ประธานาธิบดี และบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้ง Microsoft ใช้เวลาก่อนนอน 30 นาที ไปกับการอ่านหนังสือ ซึ่งการหนังสือจะเป็นการสร้างจินตนาการ กระตุ้นความคิด และเป็นเครื่องมีในการสร้างแรงบันดานใจอย่างดี จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่การอ่านหนังสือ จะเป็นกิจกรรมของผู้ที่มีชื่อเสียงทำในก่อนนอน
1
2 ปิดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดและใช้เวลากับครอบครัว
ปิดโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ก่อนเข้านอน จะส่งผลดีต่อร่างกายอย่างมาก เนื่องจากจะทำให้ร่างกายไม่ต้องใช้สายตาจ้องกับแสงสีฟ้า ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นร่างกาย ทำให้รู้สึกไม่ง่วงนอน หรือเกิดการนอนที่ไม่มีคุณภาพ หลับไม่สนิท ทำให้รู้สึกอ่อนเพลียในตอนตื่นนอน
และใช้เวลาตรงนั้นในการใช้เวลากับครอบครัว ถ้ากิจกรรมทำด้วยกัน ไม่ว่า เล่านิทาน อ่านหนังสือ หรือดูหนังครอบครัว
ยกตัวอย่าง บารัค โอบาม่า ถึงแม้เขาจะเป็นบุคคลที่งานยุ่งแค่ไหน เขาก็ไม่ลืมที่จะใช้เวลาอยู่กับครอบครัว ทำกิจกรรมต่างๆด้วยกัน ซึ่งจะทำให้เกิดความผ่อนคลาย และมีผลต่อระดับความสุข ซึ่งส่งผลดีต่อการทำงาน
3 จดรายการสิ่งที่ต้องทำในวันรุ่งขึ้น
ข้อนี้จะทำให้ชีวิตของเรามีระเบียบวินัยมากยิ่งขึ้น เป็นการฝึกตัวเองให้ทำในสิ่งที่ตัวเองต้องทำเมื่อถึงเวลา และเป็นการลดการใช้พลังงานของสมองในการคิดสิ่งที่ต้องทำ
เพราะหากเราใช้เวลาในการคิดมากไป ว่าควรทำหรือไม่ทำ ว่าจะทำอย่างไรดี จะทำให้เรารู้สึกไม่อยากทำ(ขี้เกียจนั่นเอง)
3
ดังนั้นการจดรายการสิ่งที่ต้องทำ จะทำให้ชีวิตของเรามีระเบียบมากขึ้น
4 เขียนสะท้อนความรู้สึกของตนเอง
ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกในขณะนั้น หรือความรู้สึกแย่ๆที่เรารู้สึกในระหว่างวันซึ่งเราอยากระบายออกมา หรือความรู้สึกดีดีที่เราอยากเขียนเพื่อให้เราได้รู้สึกถึงมันอีกครั้ง การที่เราได้เขียน จะทำให้เรารู้สึกโล่งจากสิ่งที่อยู่ในใจ จะทำให้เข้าใจมุมมองของชีวิต ณ วันนั้น ทำให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น
1
5 ไม่ยุ่งเรื่องงาน
2
เนื่องจากเวลานอน เป็นช่วงเวลาที่เราต้องพักและหลีกเลี่ยงจากงาน เราลุยอยากหนักและเหน็ดเหนื่อยมาทั้งวันแล้ว
สิ่งที่ต้องทำในช่วงเวลาก่อนนอนคือ ผ่อนคลายตัวเอง และไม่เอางานมาทำบนที่นอน เพราะจะทำให้เราตื่นตัว และพักผ่อนได้ไม่เต็มที่
สิ่งที่เราควรทำคือ ชาร์จพลังจากเตียงนอนให้เต็มที่ และเริ่มต้นลุยกันใหม่ในวันพรุ่งนี้
6 นั่งสมาธิ
1
การนั่งสมาธิ จะทำให้จิตใจเราหยุดนิ่ง ทั้งหมดของตัวเราเองจะจดจ่ออยู่กับลมหายใจ ซึ่งจะทำให้ร่างกายผ่อนคลาย หนังสือบางเล่มถึงกับกล่าวได้ว่า การนั่งสมาธิ เป็นการพักผ่อนอย่างหนึ่ง
ซึ่งนอกจะทำให้ผ่อนคลายแล้ว จะทำให้เราทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จดจ่อกับสิ่งตรงหน้าได้ดีขึ้น และมีสติในการทำงานและใช้ชีวิตมากขึ้น
เครดิต ://www.youtube.com/watch?v=rkz4gMAPqRA
คิดถึงทุกๆคนมากๆเลยครับ ช่วงนี้ไม่ค่อยว่างเลย แต่อาจจะกลับมาโพสบทความบ่อยๆแล้วครับ
1
ขอบคุณสำหรับการsupportที่มีมาให้ตลอดเลยครับ
ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเข้าไว้ สวมแมสก์ ล้างมือ เว้นระยะห่าง ขอให้มันผ่านไปได้ด้วยดี ถึงเราจะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ แต่มันจะผ่านไปแน่นอนครับ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะครับ
โฆษณา