29 มิ.ย. 2021 เวลา 01:15 • สุขภาพ
"ล็อกดาวน์" ร้านอาหาร..นะจ๊ะ! ✌️
นโยบายสายฟ้าแลบ หายนะเยือนร้านอาหารแบบไม่ได้ตั้งตัว
1
จะเรียกว่า "ล็อกดาวน์" หรือไม่ ไม่สำคัญเท่าหายนะที่ฟาดหัวผู้ประกอบการร้านอาหารเข้าอย่างจัง! มือหนึ่งเรื่องการปรับตัวอย่าง Penguin Eat Shabu ยังร้อง! 😱
1
🧭 เกิดอะไรขึ้น?
ช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีประกาศ "ล็อกดาวน์" ที่ "ไม่ใช่ล็อกดาวน์" กรุงเทพและปริมณฑล และ 4 จังหวัดชายแดนใต้เพื่อกันการระบาดของโควิด19 ในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้นทุกวัน แถมเตียงเต็มไอซียูล้นไม่พอรองรับผู้ป่วย
🚨 จากนโยบายห้ามทานอาหารและเครื่องดื่มในร้าน กระทันหันแบบนี้ ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารโดนผลกระทบแบบสายฟ้าแลบ⚡️
ยกตัวอย่างร้าน Penguin Eat Shabu ที่ปรับตัวเก่งมากๆ เช่นโปรโมชั่นดังอย่าง ชาบู Deliverry พร้อมหม้อฟรี หรือแม้กระทั่งเปลี่ยนไปขายทุเรียน คุณ ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร ให้ข้อมูลว่า:
👩‍🍳. จำนวนพนักงาน:
ก่อนโควิดรอบแรกมีพนักงาน 200 กว่าคน ล็อกดาวน์รอบที่แล้วเหลือพนักงาน 120 คน รอบนี้น่าจะเหลือไม่ถึง 60 คน
😈 ผลกระทบที่ได้รับกับการล็อกดาวน์ฟ้าฟาด:
มีปัญหาการสต็อคสินค้า เพราะออร์เดอร์บางตัวต้องสั่งล่วงหน้า 2-3 อาทิตย์ บางตัวชำระสินค้าไปแล้ว และยกเลิกออร์เดอร์ไม่ได้ ตอนนี้พยายามหากระแสเงินสดเข้ามาให้ไวที่สุด เพราะค่าใช้จ่ายต่างๆยังมีเหมือนเดิม
1
👮🏻‍♂️ รัฐบาลช่วยอะไรบ้าง?
ไม่ได้รับความช่วยเหลืออย่างชัดเจน กระทรวงพาณิชญ์แจ้งว่าจะบังคับแพลตฟอร์มต่างๆ (เดลิเวอรี่)ให้ลด gp แต่พอลองติดต่อบางแพลตฟอร์ม gp ก็เท่าเดิม ไม่มีการบังคับจริงจัง มีแค่การ PR ที่สวยหรู
1
ที่ผ่านมาก็อยู่รอดด้วยตัวเราเองตลอด ต่อให้ลด gp เหลือ 25 % แต่ค่าอาหารเราก็อยู่ที่ 50% + packaging ต่อให้ลด ก็โดนค่าเช่า ค่าพนักงาน กำไรร้านอาหารต่อแพลตฟอร์ม ไม่ถึง 10 %
1
"ร้านอาหารอยู่รอดด้วยเดลิเวอรี่ไม่ได้หรอกครับ"
ดีที่สุดที่เราทำได้คือเท่าทุน ถึงแม้จะปรับตัวขายทุเรียน ขายหม้อก็ตาม
1
‼️ คุณ ธนพงศ์ ทิ้งท้ายถึงรัฐบาลไว้ว่า:
"คนที่ทำร้านอาหาร หรือ SME คงไม่คาดหวังอะไรกับรัฐบาลนี้ แต่เราอยากได้การสื่อสาร และการแก้ปัญหาด้วยความจริงใจจริงๆ เรายังไม่เคยเห็นการรับผิดชอบต่อการแก้ปัญหาต่อสิ่งที่เกิดขึ้น"
1
" เราไม่เคยเห็นคำขอโทษจากผู้นำ เราเห็นแต่การชูสองนิ้ว บอกให้เราอดทน
และปรับตัว ให้เราเสียสละ แต่เราไม่เคยเห็นคณะผู้บริหารเสียสละเพื่อเราเลย เรายังเห็นทุกคนได้เงินเดือนเต็ม แต่เราเสียสละมาปีครึ่ง ผมว่ามันชัดเจนหมดแล้วครับ"
1
สุดท้ายดูเหมือนกันว่า เราต้องช่วยกันเองแล้วแหละ
📍 ช่วยกันสนับสนุนธุรกิจรายเล็กที่ไม่ใช่นายทุน
📍 ช่วยกันจับตามองการทำงานของรัฐบาล
📍 ช่วยกันจับตามองการใช้งบประมาณที่ได้มาจากภาษีของเรา
1
ที่มา:
❤️ ฝากติดตาม Tom Story ด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา