1 ก.ค. 2021 เวลา 01:17 • ธุรกิจ
แม่ค้าช็อกภาษีเกือบแสน!
เพราะ "คนละครึ่ง & เราชนะ"
5
เป็นประเด็นที่น่าสนใจมากครับ เพราะว่าโครงการ "คนละครึ่ง" และ "เราชนะ" เงินสนับสนุนพ่อค้าแม่ค้าและผู้จับจ่ายเป็นเงินจากภาษีของพวกเราเอง
4
เมื่อแม่ค้าพ่อค้าที่ไม่เคยเสียภาษีเข้าร่วมโครงการ ทำให้รัฐรู้รายได้และโดนภาษีย้อนหลังบานเลย...
1
จากเคสของแม่ค้าขายอาหารทะเลเจ้าหนึ่ง โพสต์แชร์บนเฟสบุ๊กส่วนตัวว่าได้รับจดหมายจากกรมสรรพากรส่งมาเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง สุดท้ายต้องจ่ายภาษีเป็นเงิน 92,257 บาท เพราะเข้าร่วมโครงการของรัฐ พร้อมติดแฮชแท็กว่า #คนละครึ่งเป็นเหตุสังเกตได้ ทำให้มีคนแชร์และออกมาแสดงความคิดเห็นมากมาย
1
ซึ่งกรณีนี้เราสามารถมองได้หลากหลายแง่มุม:
👩‍🍳 ในมุมมองของแม่ค้าพ่อค้า:
1
การที่ร้านค้าเข้าร่วมโครงการของรัฐ เป็นการตัดสินใจที่ผิด ❌ เราได้รับผลประโยชน์กับโครงการเหล่านี้จริง แต่ทำให้เราต้องเสียภาษีทั้งๆ ที่ไม่เคยต้องเสียมาก่อนเลย
การออกโครงการสนับสนุนแบบนี้ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่ขายของโดยไม่ได้รวมภาษีเป็นต้นทุนมีผลกระทบอย่างมาก โครงการสนับสนุนของรัฐในช่วงวิกฤตนี้ 🔪 ทำร้ายเขามากกว่าช่วยเหลือ
2
🏦 พ่อค้าแม่ค้ากับการเสียภาษี:
1
ร้านค้ารายเล็กๆ ส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าระบบเสียภาษี และขาดความรู้เรื่องภาษี บางรายขายของมา 20 ปียังไม่เคยเสียภาษีเลย
5
พ่อค้าแม่ค้าที่เข้าใจเรื่องภาษี ก็ไม่อยากเสียภาษีเพราะรู้สีกว่าไม่ได้รับผลประโยชน์จากภาษีที่เสียไป
8
🇹🇭. หน้าที่การเสียภาษี:
ตามโครงสร้างของประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยเงินจากภาษีของประชาชน ทำให้เราทุกคนมีหน้าที่ในการเสียภาษี
3
ภาษีที่เราเสียอยู่แล้วคือภาษีมูลค่าเพิ่มที่มาพร้อมกับสินค้าและบริการ
1
และภาษีอีกอย่างคือภาษีเงินได้ ซึ่งมาจากคำนวณ รายได้ทั้งหมด - ค่าใช้จ่าย - ค่าลดหย่อน หากหักแล้วมีเงินได้สุทธิเกิน 150,000 บาท เรามีหน้าที่ต้องเสียภาษี
2
📍 สุดท้ายหน้าที่การเสียภาษียังไงก็ยังเป็นของเราคนไทยทุกคน เพื่อให้ประเทศได้ขับเคลื่อนไปข้างหน้า
📍 เพราะฉะนั้นทุกคนต้องช่วยกันจับตามองการบริหารภาษีที่เราจ่ายไป ไม่ให้นำไปใช้ผิดที่ผิดทาง เช่น เสาไฟกินรี ❌ และ อื่นๆ อีกมากมาย...
15
ที่มา
❤️ ฝากติดตาม Tom Story ด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา