29 มิ.ย. 2021 เวลา 07:09 • สุขภาพ
[⭐️] 💢10 ปัญหาสังคม ที่เกิดขึ้นเพราะ COVID-19 🔴
เป็นปัญหาที่คุณเองก็ยังคาดไม่ถึงว่าจะเกิดขึ้น‼️
ในปัจจุบันโลกของเราพบเจอโรคระบาดที่ทำให้พบกับความสูญเสียเป็นจำนวนมาก
แต่คุณจะรู้ไหมคะว่าโรคระบาดนี้ยังส่งผลให้เกิด “ปัญหาสังคม” อีกด้วยนะคะ😱
ถ้าเพื่อนๆพี่ๆน้องๆสงสัยว่า “มันจะส่งผมต่อสังคมยังไง?” ไปอ่านพร้อมๆกันเล้ยค่า
1
1. แพทย์หมดไฟในการทำงานและไม่มีความสุข😣
1
ด้วยจำนวนของผู้ป่วยที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นแต่จำนวนแพทย์เท่าเดิม ทำให้แพทย์ต้องทำงานเพิ่มขึ้นอีกเป็น 2 เท่า เป็นการทำให้แพทย์ที่ปกติมีภาระงานมากอยู่แล้วยิ่งเยอะเพิ่มขึ้นไปอีก จากการสำรวจของ Medscape เผยแพร่ในเดือนกันยายน 2020 พบว่าแพทย์ 7,500 คนทั่วโลกรู้สึกท้อแท้เหนื่อยล้า เครียดและเบื่อหน่าย
2
และสาเหตุหลักของความเครียดนั้นเกิดมาจากการักษาผู้ป่วยที่มีแนวโน้มว่าจะเสียชีวิตและตัวแพทย์ต้องสัมผัสกับผู้ป่วยโดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน (PPE) ไม่สามารถหยุกพักหรือลาได้ มีแพทย์จำนวน 1 ใน 5 ติดเชื่อโควิด‼️
3
ทำให้แพทย์จำนวนมากตัดสินใจที่จะ “ลาออก”
❇️พีชขอเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรทีมแพทย์ทุกๆคน สู้ๆนะคะ👍🏻
2
2. อัตราการฆ่าตัวตายเพิ่มมากขึ้น⏫
2
จากการสำรวจค้นพบว่าผู้คนมีความเครียดเพิ่มขึ้นและทำการเข้ารับการบำบัดจิตเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย ความเครียดนั้นส่วนใหญ่เกิดจาก “โควิด” เพราะอัตราการเลิกจ้างงานเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจย่ำแย่ ทรัพยากรที่ต้องแย่งหรือกักตุน สะสมรวมกันกลายเป็น “ปัญหาสุขภาพจิตที่ร้ายแรง‼️”
จากการทำวิจัยพบว่าผู้ชายมีอัตราความคิดอยากที่จะฆ่าตัวตายสูงมากกว่าผู้หญิง
1
3. อัตราความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้น⏫😞
เมื่อต้องอยู่บ้านพวกเราก็จะใช้เวลากับครอบครัวในการทำกิจกรรมร่วมกันเพิ่มมากขึ้นใช่ไหมคะ แต่กลับกันในบางครอบครัวกลับเลือกใช้ความรุนแรงทำร้ายคนในครอบครัวเพิ่มขึ้น ทำให้บุคคลที่กำลังประสบพบเจอกับปัญหานี้ไม่สามารถโทรติดต่อขอความช่วยเหลือจากบุคคลภายนอกได้☹️
1
จากสถิติตำรวจใน สหรัฐอเมริกา พบว่า..
มีอัตราเพิ่มขึ้นถึง 22% ในการรายงานการจับกุมบุคคลที่ก่อความรุนแรงภายในครอบครัว และอีก 18% มีรายงายการโทรขอความช่วยเหลือเพิ่มขึ้นเรื่องความรุนแรงภายในครอบครัว
❇️บ้านอาจจะไม่ใช่ Safe Zone ของบางครอบครัวก็ได้นะคะ😞
2
4. โจรสลัดขโมยพัสดุ😱
ขอบคุณภาพจาก : ring.com
ในเมื่อทุกคนไม่สามารถที่จะออกไปจับจ่ายใช้สอยได้แล้วล่ะก็ เราทุกคนก็ต้องซื้อของด้วยการ “สั่งของออนไลน์” กันใช่ไหมคะ
ไม่น่าเชื่อว่าจะมี “โจรสลัดขโมยพัสดุ” เกิดขึ้น ฉายานี้ก็ได้มาจากโจรสลัดที่เรารู้กันว่าต้องอยู่ในทะเลแต่ โจรสลัดที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้คือโจรสลัดที่มีอยู่จริงแต่จะออกปล้นบนบก❗️ เริ่มมีอัตราการขโมยเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2020 เมื่อโจรสลัดมีอัตราการปล้นเยอะขึ้น Amazon จึงเลือกที่จะให้ผู้ใช้บริการ “ใช้เงินสด” ในการซื้อสินค้าแทน
จากการศึกษาพบว่าพวกโจรสลัดเหล่านี้มักเลือกที่จะ “ขโมยพัสดุกล่องใหญ่” มากขึ้น ชาวอเมริกันหลายคนกล่าวว่าภายในปีนี้พวกเขาโดยขโมยกล่องพัสดุไปมากกว่า 2 ครั้งแล้วว😖
1
❇️มันน่าโมโหตรงที่เราอุส่าสั่งของมารอตั้งหลายวันพอถึงก็กลับโดยขโมยอีก เจ้าโจรพวกนี้มันน่าโดนสักตื้บนะคะเนี่ยย😡😡
3
5. การดื่มแอลกอฮอล์เกินขนาด😱
ด้วยความโดดเดี่ยวที่ต้องทำงานอยู่บ้านคนเดียว และเชื่อว่าการดื่มแอลกอฮอล์จะช่วยป้องกัน COVID-19 ได้ คนกลุ่มนี้เลยเลือกที่จะดื่มแอลกอฮอล์เพื่อเป็นเพื่อนแก้เหงา และเพื่อเป็นการป้องกันโรคไปในตัวด้วย
ซึ่งทฤษฎีนี้ “ผิด❌” อย่างแรงเลยล่ะค่ะ
สถาบันวิจัยรายงานว่าการใช้แอลกอฮอล์ไม่ได้ช่วยในการป้องกันโรค กลับทำให้เป็นโรคพิษสุราเรื้อรังเสียมากกว่า วิธีที่จะป้องกันโรคได้คือการล้างมือกับแอลกอฮอล์ กินร้องช้อนกลางและก็ล้างมือนั่นเองค่ะ
วิธีที่จะลดความเครียดลงคือการดื่มไวน์ 1 แก้วแค่นี้ก็สามารถช่วยให้เราผ่อนคลายได้ขึ้นแล้วค่า แต่หากดื่มแอลกอฮอล์เป็นจำนวนมากจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของคุณนั้นแย่ลงอีกด้วยนะคะ
พบว่าร้อยละ 41% ผู้หญิงมีดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มมากขึ้น ส่งผลเสียถึง 39% ทำให้ติดสุราหรือขาดสติได้นั่นเองค่า
2
6. การไม่ได้สัมผัสส่งผลต่อความรู้สึก😣
2
การสัมผัสมีความสำคัญมากๆในเชิงของกายภาพ การสัมผัสจะช่วยลดความวิตกกังวล และเพิ่มความไว้วางใจได้ ผู้ได้รับการวิจัยถึง 68% รู้สึกเศร้าซึม ภูมิคุ้มกันลดลง รู้สึกเหมือนตนเองถูกปิดกั้นจากผู้คนอื่นๆ
1
เพียงแค่ “การไม่ได้สัมผัส” ตัวกัน
❇️(แต่บ้านเราคงไม่ค่อยมีแบบนี้มั้งคะพีชว่า เพราะไทยเราสอนให้รักนวลสงวนตัว ก็เลยกลายเป็นเรื่องปกติ ที่เราจะไม่แตะเนื้อต้องตัวกัน🙂)
1
7. การเล่นยาเกินขนาด💢
พบว่าอัตราการเล่นยาหรือสารเสพติดมีจำนวนมากขึ้นเพราะการอยู่บ้าน ในเดือนธันวาคม 2019-2020 ประชาสัมพันธ์ของ CDC กล้าวว่ามีผู้เสียชีวิตจากการเล่นยาถึง 81,000 คนเลยทีเดียว😱😱 เป็นสถิติการเล่นยาที่สูงที่สุดเลยทีเดียว‼️
1
8. ศักยภาพและบุคลิกภาพต่ำลง😢
Harvard Business Review (HRB) ได้ทำการสำรวจพนักงาน 215 คน พบว่าพนักงานของเค้ามีผลลัพธ์ที่น่าตกใจ
40% มีความมั่นใจในการทำงานต่ำลง
38% คนที่ทำงานในระยะไกลทำงานได้แย่กว่าคนที่ทำงานที่สำนักงาน
41% พบว่าคนที่ทำงานนอกสถานที่มแรงจูงใจในการทำงานมากกว่าในระยะยาว
1
9. โรคอ้วนเกินขนาด 😱
เนื่องด้วยภาวะความเครียดและการทำงานที่อยู่แต่บ้าน ทำงานคนในปัจจุบันใช้วิธีบำบัดความเครียดด้วยการ “กิน” แต่การกินของคนกลุ่มนี้ไม่เท่ากับ
“การกักตัว 15 วัน” พบว่าผู้คนส่วนใหญ่เมื่อออกจากการกักตัวจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 15 ปอนด์เลยทีเดียว
1
และ “ผู้ป่วยโควิด” เองก็มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเนื่องจากตอนป่วยไม่สามารถรับรส ได้กลิ่น ทำให้ผู้ป่วยเริ่มกินเยอะขึ้นเรื่อยๆ เมื่อหายกลับพบว่าพวกเขามีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมอีก😅 ช่วงกลุ่มอายุ 40-60 มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น พวกเขาบอกว่าที่น้ำหนักของพวกเขามากขึ้นเพราะพวกเขากินมากกว่าเดิมถึง 2 เท่า‼️
10. เด็กไม่สามารถพัฒนาภูมิคุ้มกันของตนเองได้👶🏻
การกักตัวอยู่ที่บ้านแน่นอนว่าพวกเด็กๆเหล่านี้จะไม่ได้สัมผัสกับดิน ฝุ่น มลภาวะต่างๆภายนอกเลย
2
“งั้นก็ดีแล้วเด็กๆจะได้สุขภาพแข็งแรงตอนโตไง?”
1
ความเชื่อนี้ผิดมากๆค่ะ เด็กเล็กจะสุขภาพแข็งแรงมีภูมิต้านทานต่อเมื่อพวกเขาได้สัมผัสกับสภาพแวดล้อมต่างๆ เคยได้ยินไหมคะที่ว่า “ยิ่งเลอะ ยิ่งสุขภาพดี” เมื่อพวกเขาได้สัมผัสมันตั้งแต่เล็กๆพวกเขาก็จะมีภูมิคุ้มกันมากขึ้น ไม่เป็นภูมิแพ้แน่นอนค่ะ
2
สังเกตได้จากเด็กๆสมัยนี้ที่มักจะเป็นภูมิแพ้กัน เพราะพวกเรารักสะอาดมากจนเกินไปนั่นเอง เช่น ผ้าเปียก น้ำเกลือ แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ น้ำต้มสุกที่ต้องใช้ฆ่าเชื้อโรคนั่นนี่ พวกแม่ๆพ่อๆยุคใหม่ต้องรู้ไว้เลยนะคะ เชื้อโรคที่พวกคุณได้ฆ่ามันเนี่ยแหละจะช่วยให้ลูกของคุณมีภูมิคุ้มกันต้านโรคได้ค่า🥰
1
สุดท้ายนี้ พีชไม่รู้ว่าโรคระบาดตัวร้าย😡ตัวนี้จะหมดไปเมื่อไหร่
แต่พีชอยากจะบอกเพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกคนที่กำลังเจอกับวิกฤต
“สู้ต่อไปค่ะ👍🏻 รัฐบาลคงช่วยเราได้แค่นี้ วัคซีนก็ไม่มา มาตรการก็ผีเข้าผีออก ที่สุดแล้วเราต้องช่วยตัวเองนี่แหละค่ะ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างแอลกอฮอล์กันด้วยนะคะ ขอให้คนที่อ่านบทความพีชมาถึงตรงนี้ปลอดภัยกันทุกคนนะคะ💖🙏🏻”
3
อยากอ่านเรื่องราวดีๆแบบนี้ “กดติดตาม” ไว้เลยนะคะ
ถ้าชอบก็อย่าลืม “กดไลค์” และก็ “กดแชร์” ส่งให้คนอื่นๆด้วยน๊า
ขอบคุณทุกคนที่คอยติดตามบทความของพีชในทุกๆวันค่ะ🥰😳
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : https://listverse.com/2021/04/20/top-10-unexpected-societal-issues-from-covid-19/ / Pixabay
โฆษณา