30 มิ.ย. 2021 เวลา 07:00 • ประวัติศาสตร์
26 เมษายน - วันจัดประชุมและนิทรรศการแห่งชาติ
คณะรัฐมนตรีได้มีมติในวันที่ 1 มิถุนายน กำหนดให้วันที่ 26 เมษายนของทุกปี เป็น "วันจัดประชุมและนิทรรศแห่งชาติ" สืบเนื่องจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) มีพระราชประสงค์จัดงานแสดงสินค้าแห่งชาติ หรือ แนชันแนล เอกษฮิบิชั่น เพื่อฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ครบรอบ 100 ปี พ.ศ.2425 ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน - 1 มิถุนายน ณ ท้องสนามหลวง
โดยงานจัดแสดงสินค้าเป็นอาคารทรงกลมซุ้มไม้ไผ่กลางสนามหลวง ภายในจัดแสดงผลิตภัณฑ์ภายในประเทศและสินค้าต่างๆ เพื่อเป็นการแสดงความเจริญและมีอารยะของชาวสยามให้เป็นที่ประจักษ์ต่อนานาชาติ โดยตลอดระยะเวลา 52 วันที่จัดแสดง เก็บค่าเข้าชมได้ 269 ชั่ง 17 ตำลึง 1 บาท 3 สลึง (ประมาณ 21589.75 บาท) จากผู้เข้าชม 59788 คน
ศาลาจัดแสดงนิทรรศการ
ซึ่งการจัดแสดงสินค้าในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการจัดแสดงสินค้า จะได้รับเหรียญที่ระลึก ด้านหน้า เป็นพระบรมรูปครึ่งพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนา บรมราชเทวี จารึกข้อความ "จุฬาลงกรณ์บรมราชาธิราช สว่างค์วัฒนา บรมราชเทวี"
ด้านหน้าของเหรียญที่ระลึก
ด้านหลังเป็นรูป ตราประจำราชวงศ์จักรีเปล่งรัศมี มีเทวดาถือพระขรรค์ถือป้ายผ้าจารึกชื่อผู้ได้รับพระราชทานรางวัล จารึกข้อความ "การแนชั่นแนลเอกษฮิบิชั่น ณ ท้องสนามหลวง กรุงเทพ" และ "สำหรับพระราชทานผู้ช่วย ในการ"
ด้านหลังของเหรียญที่ระลึก
โฆษณา