29 มิ.ย. 2021 เวลา 17:22 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เตรียมบอกลาการไถ่ชีวิตโค-กระบือ!!
3
เมื่อบริษัท Startup ในอิสราเอลเริ่มการผลิตเนื้อสังเคราะห์จากโรงงานเพื่อใช้บริโภคแทนเนื้อสัตว์
เนื้อเหล่านี้ไม่ได้มาจากโรงฆ่าสัตว์เหมือนอย่างที่เป็นอยู่
หลังจากที่ปีที่แล้วทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Tufts ในอิสราเอลได้ค้นพบวิธีการทำให้เนื้อสังเคราะห์จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อในห้องทดลองสามารถมีรถชาติ สีสรรและเนื้อสัมผัสที่ใกล้เคียงกับเนื้อวัวจริง
มาวันนี้ Future Meat Technologies บริษัท Startup ในอิสราเอลก็ได้นำเทคนิคดังกล่าวมาสู่การใช้งานจริง โดยได้แถลงเปิดตัวโรงงานผลิตเนื้อสังเคราะห์สำหรับทำแฮมเบอร์เกอร์ที่มีกำลังผลิตกว่า 5,000 ชิ้นต่อวัน
ปัจจุบันมนุษย์เราใช้พื้นที่กว่า 80% ของพื้นที่อยู่อาศัย และใช้น้ำกว่า 30% ของแหล่งน้ำจืดสำหรับการเลี้ยงดูปศุสัตว์ให้เติบโตมาเป็นอาหารให้กับมนุษย์เรา
และการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรย่อมหมายถึงการเลี้ยงดูปศุสัตว์ที่มากขึ้น และการเลี้ยงสัตว์เพื่อให้มาเป็นอาหารเลี้ยงดูประชากรโลกนั้นยังเป็นสาเหตุหลักหนึ่งของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและทำให้ภาวะโลกร้อนทวีความรุนแรงขึ้น
1
จึงเป็นที่มาของความพยายามในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อในห้องทดลองเพื่อหาวิธีผลิตเนื้อสำหรับเป็นแหล่งอาหารทดแทนเนื้อจากเหล่าปศุสัตว์ในปัจจุบัน
แต่ปัญหาใหญ่ก็คือเนื้อที่ได้มันจะดูไม่น่ากินเหมือนกับเนื้อสัตว์ จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ที่เหล่าห้องทดลองต่าง ๆ เริ่มหาเทคนิคการทำเนื้อสังเคราะห์ให้เหมือนกับเนื้อจริงได้มากขึ้น
1
โดยโรงงานของ Future Meat Technologies นี้สามารถผลิตเนื้อสังเคราะห์ได้กว่าวันละ 500 กิโลกรัม และในอนาคตบริษัทยังมีแผนพัฒนาเนื้อไก่ เนื้อแกะ และเนื้อวัวสังเคราะห์ด้วย
ซึ่งการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อนี้สามารถผลิตเนื้อสำหรับการบริโภคได้เร็วกว่าการเลี้ยงปศุสัตว์ 20 เท่า โดยใช้พื้นที่น้อยกว่า 99% ใช้น้ำน้อยกว่า 96% และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงกว่า 80%
ด้วยเทคนิคที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษทำให้การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อใน Bio Reactor ของ Future Meat ไม่จำเป็นต้องใช้เซรั่มสกัดจากสัตว์ในการเพาะเลี้ยง
เริ่มเดินเครื่องแล้วกับโรงงานผลิตเนื้อสังเคราะห์
และด้วยกระบวนการกำจัดของเสียออกจากเซลล์ที่กำลังเพาะเลี้ยงที่ไม่รบกวนการเจริญเติบโตของเซลล์เหล่านั้น ทำให้ Future Meat สามารถผลิตเนื้อสังเคราะห์ได้เร็วกว่าเทคนิคการผลิตที่มีใช้อยู่ในปัจจุบันกว่า 10 เท่าด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า
ซึ่งทำให้ต้นทุนการผลิตเนื้อสังเคราะห์ของ Future Meat นี้สามารถทำได้ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์แต่ทำการผลิตได้เร็วกว่ามาก และประหยัดทรัพยากรรวมถึงรักษ์โลกกว่าการเลี้ยงสัตว์มาเป็นอาหาร
1
ไม่ต้องฆ่าสัตว์ใหญ่ให้เป็นกรรมหนัก แถมยังลดโลกร้อนได้อีก รอก็แต่เพียงให้เนื้อสังเคราะห์เหล่านี้อร่อยและมีรสสัมผัสได้เหมือนกับเนื้อวากิว ;P
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา