1 ก.ค. 2021 เวลา 17:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อีกไม่นานเราจะได้ "Grab flying car" กันแล้ว
เมื่อรถบินได้จะไม่ได้อยู่แค่ในภาพยนตร์หรือนวนิยายวิทยาศาสตร์อีกต่อไป
ภาพที่เห็นที่ไม่ใช่ในภาพยนตร์นะครับ
ความพยายามในการสร้างรถบินได้นั้นมีมาเนิ่นนานหลาบสิบปี และวันนี้ AirCar รถบินได้กำลังจะผ่านการทดสอบการบินกว่า 40 ชั่วโมงด้วยจำนวนการร่อนลงจอดกว่า 142 ครั้ง ซึ่งมีการทดสอบท่าบินยาก ๆ ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่า AirCar มีความปลอดภัยมากพอในการทำการบิน
AirCar ที่เห็นอยู่นี้ยังเป็นรุ่นต้นแบบตัวแรกของ Klein Vision บริษัทที่ก่อตั้งโดย Stefan Klein ซึ่งสามารถวิ่งได้เหมือนรถและบินได้เหมือนกันเครื่องบินเล็กมีที่ 2 ที่นั่งรวมคนขับ
ด้วยเครื่องยนต์ BMW ขนาด 160 แรงม้าและใบพัดที่ติดอยู่ด้านหลังตัวรถจะทำให้ AirCar ที่มีน้ำหนักรวมกว่า 1,300 กิโลกรัม(เป็นน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุด 200 กิโลกรัม)บินทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าได้
AirCar Prototype 1 มีเพดานบินอยู่ที่ 2,500 เมตร สามารถทำความเร็วบินร่อนได้ 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อลงจอดแล้วมันสามารถพับเก็บปีกและแพนหางด้านหลังเพื่อทำการวิ่งไปตามท้องถนนได้ไม่ต่างจากรถทั่วไป
1
จากวีดีโอเที่ยวบินทดสอบล่าสุดของ AirCar เป็นการเดินทางระหว่างเมือง Nitra มายัง Bratislava ในประเทศสโลวาเกีย ซึ่ง 2 เมืองนี้อยู่ห่างกันประมาณ 100 กิโลเมตรหากเดินทางด้วยรถยนต์ปกติจะใช้เวลาเดินทางประมาณหนึ่งชั่วโมงแต่ AirCar ใช้เวลาเพียง 35 นาที
ซึ่งตอนลงจอดที่สนามบินนานาชาติ Bratislava จะเห็นถึงขั้นตอนการพับเก็บปีกเข้าไปในตัวรถและวิ่งต่อไปตามถนนในเมืองได้เหมือนกันรถทั่วไป
1
เมื่อ AirCar Prototype 1 ผ่านการบินทดสอบและได้รับการรับรองจากสถาบันการบินพลเรือนแล้ว บริษัทมีแผนในการสร้าง AirCar Prototype 2 ซึ่งจะเป็นรุ่นทดสอบก่อนการผลิตจำหน่ายจริง
ภาพขณะทำการพับเก็บปีก
Prototype 2 นั่นจะติดตั้งพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 300 แรงม้าพร้อมใบพัดแบบปรับมุมใบได้ ที่จะทำให้บินทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและมีระยะการบินได้ไกลกว่า 1,000 กิโลเมตร (แหม่ จากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่ได้ภายใน 2 ชั่วโมงเลยนะนี่)
สำหรับแผนเดิมของ Klein Vision นั้นตั้งใจจะวางจำหน่าย AirCar ในเดือนพฤษภาคมปีนี้แต่ก็ต้องเลื่อนออกไป ซึ่งการบินทดสอบครั้งล่าสุดนี้จะเป็นใบเบิกทางการพัฒนา Prototype 2 เพื่อทดสอบและเตรียมวางจำหน่ายในเร็ว ๆ นี้
ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า AirCar คือรถผสมเครื่องบินเล็ก ดังนั้นมันจะไม่เหมือนโดรนโดยสารที่สามารถบินขึ้นในแนวดิ่งได้ AirCar ยังคงต้องการทางวิ่งเพื่อบินขึ้นและร่อนลงจอดเหมือนเครื่องบิน ไม่รู้ว่าถนนโล่ง ๆ ทางยาว ๆ จะบินขึ้นลงได้หรือเปล่า
AirCar เมื่อตอนเปิดตัวเมื่อปลายปีที่แล้ว
ก่อนหน้านี้เราเห็นข่าวการพัฒนาโดรนสำหรับโดยสารกันมามากแล้ว แต่นี่คือ "รถบินได้" ที่เราเคยใฝ่ฝันกันมาอย่างยาวนานและมันกำลังจะเป็นจริงมีให้ซื้อมาใช้กันได้ในอีกไม่นานแล้ว
ก็ไม่แน่ว่าอีกไม่กี่ปีอาจจะมีบริการ Grab AirCar บินส่งผู้โดยสารระหว่างจังหวัด ขับมารับที่หน้าบ้านในกรุงเทพฯ แล้วบินไปลงสนามบินเชียงใหม่ก่อนวิ่งไปส่งที่ดอยสุเทพ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา