1 ก.ค. 2021 เวลา 00:43 • ปรัชญา
ช่วงนี้ผมมักเห็นคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์หนังสือ How-to ในทำนองว่า หนังสือสอนรวย หนังสือธุรกิจ อ่านมาครึ่งชีวิต ไม่เห็นจะรวยสักที หนังสือพวกนี้มันหลอกลวง คนอ่านจริงไม่มีใครรวยหรอก เพราะคนที่รวยคือคนที่เขียนหนังสือขาย
ซึ่งทุกครั้งที่ผมเห็น ผมก็มักจะพูดในใจว่า “How-to เจ๋งยังไง ถ้าใจไม่เอา มือไม่ทำ มันก็ไม่ไปไหน” เพราะสิ่งแรกที่ควรเข้าใจคือ หนังสือไม่ใช่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อ่านแล้วเหมือนบทสวดเสกเงินขึ้นมา แต่หนังสือมันคือคู่มือให้นำไปใช้งานต่างหาก
สมมติว่ารถคุณเสียขึ้นมา คุณก็เลยเปิดหนังสือคู่มือซ่อมรถขึ้นมาอ่านแล้วเป่ามนต์ไปที่รถ คุณคิดว่ารถมันจะสตาร์ทติดไหมล่ะ?
คำตอบคือ ไม่ จริงไหม เพราะคุณอ่านแล้วคุณต้องเอาวิธีจากคู่มือ ไปลงมือซ่อมรถ มันถึงจะสตาร์ทติด
ดังนั้น ถ้าอ่าน How-to แล้วมานั่งรอให้รวย มันก็ไม่ต่างกับการไปนั่งขูดต้นไม้ขอหวยหรอกครับ
จากประสบการณ์ของผม ผมพูดได้เต็มปากเลยครับ ว่าผมรวยขึ้นทุกวัน และ มีรายได้หลั่งไหลเข้ามาได้ทุกวันนี้ เพราะอ่านหนังสือล้วนๆ ถ้าผมไม่เริ่มอ่านชีวิตผมจะอยู่มุมไหนของโลก ผมยังจินตนาการไม่ออกเลย
วันนี้ผมจึงถอดบทเรียน 3 ข้อ ที่ผมพบว่าคนล้มเหลวจะ “พูด” แต่คนสำเร็จไม่ทำ มาแบ่งปันให้ทุกคนนำไปปรับใช้กับชีวิตครับ
โฆษณา