1 ก.ค. 2021 เวลา 05:45 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อระบบย่ำแย่ ศาสนาไม่ช่วย ที่ยึดเหนี่ยวสั่นคลอน ทุกคนเชื่อในอะไรกันอยู่คะ ?
คำถามนี้ถูกลบ
เชื่อว่าทุกชีวิตมีหนทางของมัน ผมก็เคยถามตัวเองทำนองนี้ วันหนึ่งผมเดินบนทางเท้าแล้วเหลือบไปเห็นต้นหญ้าริมขอบท่อระบายน้ำ มันโตและชูช่อดอกขุย ๆ ได้ ผมก็ฉุกคิดว่าเอ๊ะ ! นั่นมันแทบไม่มีดินเลยนี่นา
แล้วถ้าลองสังเกตต้นไม้ใบหญ้าอื่น ๆ ดู คุณก็จะพบความจริงข้อนี้เหมือนผม คือขอแค่เป็นที่ ๆ มันพอจะอยู่ได้ มันจะงอกแล้วโตขึ้น ต้นไม้ไม่น่าจะมีความเชื่ออะไรเพราะไม่มีระบบประสาทและไม่มีสมอง มันแค่ทำไปอย่างที่ต้นไม้อื่นทำ คืองอกราก ชูช่อ แตกใบ ค่อย ๆ โต
คุณอาจเถียงว่าเฮ้ย ! พวกเราเป็นคนนะจะเอาไปเทียบกับพืชแบบนั้นได้ยังไง ?
ก็เพราะเป็นคนอย่างเรา ๆ ที่มีสมองมีความคิดนี่แหละที่ทำให้เราทุกข์เกินจำเป็น ความคิดช่วยให้เราคาดการณ์ล่วงหน้า ถอดบทเรียนในอดีตมาใช้ป้องกันและแก้ปัญหา รวมถึงทำสิ่งอื่นได้สารพัด แต่คนเราก็จมอยู่กับความคิดมากเกินไปด้วยเช่นกัน
ผมจึงอยากชี้ให้เห็นต้นไม้ใบหญ้า มันเคลื่อนไหวไม่ได้ด้วยซ้ำ แต่มันก็ไม่เคยบ่นว่าดินไม่พอน้ำไม่พอท้อใจจัง แห้งตายดีกว่าจะได้พ้น ๆ ทุกข์ มันทำและใช้ทุกปัจจัยทุกองค์ประกอบที่มีเพื่อมีชีวิต
ฉะนั้น หากรู้ตัวแล้วก็ออกจากโลกความคิดกันบ้างนะครับ โลกจริงรออยู่ หรือบางทีทางแก้ปัญหามันแทบจะกวักมือเรียกคุณแล้วด้วยซ้ำ
ให้กำลังใจนะ เพราะผมก็ให้ได้แค่นี้หละ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา