4 ก.ค. 2021 เวลา 03:38 • ความคิดเห็น
มนุษย์ทุกคนปรารถนาความสุขความเจริญในชีวิต และตลอดช่วงชีวิตมักพบกับบางสิ่งที่หาคำอธิบายไม่ได้ จึง "เชื่อ" ว่าต้องมีบางสิ่งที่เหนือกว่าตน และน่าจะส่งผลดีร้ายกับชีวิต แล้วหาทางทำทุกวิธีให้บางสิ่งที่ว่านั้นพึงพอใจเพื่อไม่ให้มีสิ่งเลวร้ายเกิดขึ้นหรือเพื่อให้มีสิ่งดี ๆ แล้วศาสนาก็มีพัฒนาการมาเรื่อย ๆ นั่นเป็นคำตอบของผม
ในนิยายรหัสลับดาวินชี ที่แต่งโดยแดน บราวน์ คำพูดของโรเบิร์ตขณะคุยกับโซฟีน่าจะเป็นคำตอบได้ดี
"โซฟีครับ ทุกความเชื่อในโลกล้วนอ้างอิงเรื่องที่แต่งขึ้นทั้งนั้น นั่นคือคำจำกัดความของคำว่า ความเชื่อ ไงครับ คือการยอมรับสิ่งที่เราคิดว่าถูกต้อง สิ่งที่เราพิสูจน์ไม่ได้ ทุกศาสนาพรรณาถึงพระเจ้าโดยผ่านการอุปมาอุปมัย การเปรียบเทียบโดยใช้สัญลักษณ์ และการพูดเกินเลยความเป็นจริง เป็นมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณจนถึงโรงเรียนสอนศาสนาวันอาทิตย์ในยุคปัจจุบัน การอุปมาอุปมัยนั้นเป็นวิธีช่วยให้จิตใจของเรากลั่นกรองสิ่งที่ไม่สามารถกลั่นกรองได้ ปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้นเมื่อเราเริ่มเชื่อการอุปมาของเราเองชนิดตรงตามตัวหนังสือ"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา