2 ก.ค. 2021 เวลา 09:53 • ความคิดเห็น
ฆ่าตัวตายเป็นบาปไหมคะ ?
คำถามนี้ถูกลบ
ไม่ผิด แล้วแต่คน ทุกคนมีเหตุผลที่ไม่เหมือนกัน และแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันเลย ไม่ว่าจะเหตุผลจากสิ่งแวดล้อมที่พบเจอ สภาพจิตใจ ความอดทน ความกลัวของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน เพราะเราไม่รู้ว่าใครจะกลัวอะไรบ้าง
ฆ่าตัวตายเพราะเป็นหน่วยกล้าตาย ตายอย่างมีเกียรติอย่างซามูไรหรือไวกิ้ง ตายเพื่อบูชายัญ ตายเพื่อไม่เป็นภาระของลูกหลานหรือคนที่รัก หรือตายเพื่อเอาเงินประกัน
ทั้งเหตุผลด้านการเมือง ปัญหาสังคมที่เลวร้าย ความบีบบังคับอันเลือกไม่ได้ หรือจากคนอื่นรอบตัว อันนี้ขอไม่พิมพ์เยอะ
หรือแม้แต่เหตุผลทางชีววิทยา กล่าวว่า พฤติกรรม, สติปัญญา,โรคต่างๆ หรือแม้กระทั่งความทรงจำแย่ๆ ก็สามารถส่งผ่านรุ่นสู่รุ่นได้ หรือการเป็นโรคทางระบบประสาท โรคซึมเศร้า อย่างโรค Lewy body dementia (LBD) ที่ทำให้เกิดภาพหลอน มีโปรตีนจากโรคที่ทำให้เกิดปัญหากับสมอง, ความทรงจำ, การเคลื่อนไหวทักษะการคิดอารมณ์และพฤติกรรมและซึมเศร้าอย่างรุนแรง จึงเกิดการฆ่าตัวตาย
ด้วยเหตุผลนี้ ทำให้คนบางคนไม่สามารถที่จะควบคุมตัวเองได้ในบางอย่าง ซึ่งเป็นเพราะร่างกาย ในระดับโมเลกุล ระดับเซลล์ ไม่ใช่ระดับพฤติกรรม เป็นความต้องการของร่างกายเอง เพราะเราไม่รู้ไง ว่าอะไรอยู่ในร่างกายเราบ้าง ความต้องการที่เราต้องการอาจเป็นความต้องของร่างกายเรา จากโรค หรือจากความต้องการของพวกจุลชีพ อย่างแบคทีเรียที่มีเยอะมากๆๆๆๆในร่างกายก็ได้ ไม่รูู้
นั่นหมายความว่า เราไม่รู้หรอกว่าคนแต่ละคนทำอะไรลงไป เพื่ออะไร เหตุผลอะไร เพราะแต่ละมันไม่เหมือนกัน เจออะไรมาบ้างก็ไม่เหมือนกัน ตั้งแต่เกิดก็ไม่เหมือนกันแล้ว
แต่กว่าจะเกิดมาเป็นสิ่งมีชีวิตอย่างมนุษย์ โอกาสน้อยมากนะ ไม่รู้ว่าเราจะได้เกิดเป็นตัวอะไร บนโลก หรืออีกจักรวาลอันกว้างใหญ่ หรือไปเกิดอีกสมัยไหนก็ไม่รู้ ทั้งก่อนประวัติศาสตร์ สมัยปัจจุบัน หรือดึกดำบรรพ์ เราอาจจะโชคร้ายเกิดในช่วงที่มีแต่สงคราม การฆ่าตัวตายก็สูง หรือโชคดี เกิดในช่วงที่อุดมสมบูรณ์งดงาม
เพราะชีวิต เลือกเกิดไม่ได้
โฆษณา