2 ก.ค. 2021 เวลา 15:07 • ความคิดเห็น
สิ่งสำคัญในการลงทุน....
ที่หลายคนมักมองข้ามไป คือ การประกันความเสี่ยง (hedging) ป้องกันความเสี่ยง หรือการกระจายความเสี่ยง (diversification) แล้วแต่เราจะเรียกยังไงก็ตาม
สิ่งนี้คือ " หัวใจของการลงทุนค่ะ ".....
หลายคน ลงทุนโดยมองถึงแต่ ผลกำไร ซึ่งโอเคมันไม่ผิดค่ะ แต่....เมื่อเรามองการลงทุนด้วยเป้าหมายผลกำไร เป็นหลัก มันก็มักนำพา " ความโลภ " เข้ามาด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ยาก ตัวความโลภ นี่แหละที่ถือเป็น "กับดัก" ชั้นดีที่เล่นงานนักลงทุนหลายคนให้ต้องประสบกับความเสียหาย ความล้มเหลวมากนักต่อนัก
(ซึ่งนักลงทุนที่ดีควรจะต้องรู้เท่าทันเจ้าตัวนี้ให้ดีๆนะคะ)
แต่หากเราปรับมุมมองการลงทุนสักเล็กน้อย โดยมองเรื่องของการ ลงทุนเพื่อรักษาสินทรัพย์ เพื่อป้องกันความเสี่ยง เป็นที่ตั้ง สุดท้ายมักนำมาซึ่ง ผลกำไร และความสุขใจสบายใจเป็นสิ่งตอบแทนที่ดีเสมอ
หลักคิดนี้มันจะช่วยให้เราอยู่รอดปลอดภัยในโลกของทุนนิยมได้เป็นอย่างดี โลกที่ความผันผวนของ สินทรัพย์ เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะปัญหาเงินเฟ้อ ปัญหาค่าเงินอ่อนตัว ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจต่างๆ ที่จะเป็นตัวด้อยค่าสินทรัพย์ที่เรามีอยู่ ให้เสื่อมมูลค่าลดลง
แล้วมีวีธีการใดอย่างไรบ้างหล่ะที่จะเป็นการรักษาสินทรัพย์ที่เราหามาด้วยความเหนื่อยยากนั้น มูลค่าไม่ลดลงหรือสูญสลายไป (ให้น้อยที่สุด)
1
เราก็อาจจะกระจายเงินหรือสินทรัพย์ไปลงทุน ไว้ในทองคำ ที่ดิน คริปโต หุ้น พันธบัตร ฯลฯ โดยมีการแบ่งสัดส่วนให้เหมาะสม ดีกว่าที่จะเอาไว้ที่ใดที่หนึ่ง นี่คือ คอนเซปวิธีคิดของการลงทุน ในอีกมุมนึง
อย่างในตลาดหุ้นก็เช่นกัน การคุมความเสี่ยง การประกันความเสี่ยง เป็นเรื่องที่เราจะต้องคำนึงถึงเสมอ เราจะหลีกเลี่ยงหลักการนี้ไม่ได้เลย
วันนี้เองเคทก็ได้อธิบายถึงความจำเป็นของเรื่องนี้ให้นักเรียนฟัง ว่าในตลาดหุ้นนั้นมีเครื่องมือหรือผลิตภัณฑ์ใดบ้างที่จะช่วยคุมความเสี่ยงให้พอร์ตของเราได้บ้าง และสาธิตการเทรดหน้างานให้ดู ตามสถานการณ์ของตลาด
กรณีนี้ คือ การซื้อ option put เพื่อคลุมพอร์ตให้ได้รับความเสียหายน้อยที่สุด ซึ่งตัว option นี้ก็เสมือนเป็นบับเบิ้ลที่ช่วยซัพแรงกระแทกให้พอร์ตของเรา
เมื่อประเมินว่า ตลาดมีแนวโน้มลง เราก็ซื้อ put option คลุมไว้ และหากมองแนวโน้มการรีบาวด์ของตลาด เราก็เลือก option call เพื่อเป็นเกียร์เร่งให้พอร์ตได้ผลตอบแทนที่ดีขึ้น
อย่างไรก็ตาม หลักการพวกนี้เมื่อเรียนรู้ถึงจุดๆนึงเราจะพบว่า แก่นของการลงทุน รากฐานต่างๆ มันล้วนสอดคล้อง สอดประสานกันเป็นหนึ่ง จนแทบจะแยกจากกันไม่ได้ และไม่ควรแยกออกจากกัน ไม่ว่าจะ Money Manangement Asset allocation Diversification ฯ
วันนี้ไม่มีอะไรมากค่ะ บ่นๆไปเรื่อย ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่สนใจไม่มากก็น้อยนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆพี่น้องทุกคน ในวันที่แสนเหนื่อยล้าอีกวัน
มิ้วๆ
โฆษณา