4 ก.ค. 2021 เวลา 13:00 • การศึกษา
เจาะลึกข้อดี-ข้อเสียของการ รีไฟแนนซ์
การขอรีไฟแนนซ์ เป็นอีกวิธีการสำคัญที่คนเป็นหนี้ควรรู้จัก ไม่ว่าจะเป็น หนี้บ้าน หรือหนี้รถ เพราะเมื่อเราผ่อนหนี้มาระยะหนึ่งแล้ว เราอาจจะเริ่มรู้สึกว่าผ่อนไม่ไหว ก็สามารถทำเรื่องขอรีไฟแนนซ์ได้ แต่ต้องดูช่วงระยะเวลาด้วย เช่น หนี้บ้าน ต้องผ่านมาอย่างน้อย 3 ปีแล้ว เป็นต้น
และก่อนที่จะไปถึงข้อดี-ข้อเสียของการรีไฟแนนซ์นั้น ขออธิบายถึงความหมายของคำนี้กันก่อนนะคะ
การทำรีไฟแนนซ์ (Refinance) คือ การชำระเงินกู้ที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งหมดด้วยเงินกู้ใหม่ หรืออีกความหมายหนึ่งก็คือ "การเปลี่ยนเจ้าหนี้ใหม่" นั่นเอง โดยที่ยังใช้สินทรัพย์ตัวเดิมเป็นหลักประกันได้
ซึ่งการขอกู้เงินจากธนาคารใหม่เพื่อนำไปปลดภาระเงินกู้เก่าที่มีอยู่นั้น สามารถทำการขอรีไฟแนนซ์กับธนาคารเดิมที่เป็นเจ้าหนี้เรา หรือธนาคารใหม่ก็ได้
เช่น เมื่อผ่อนบ้านครบ 3 ปีแล้ว ดอกเบี้ยบ้านจะสูงขึ้น การขอรีไฟแนนซ์ทำให้ดอกเบี้ยบ้านลดลง เงินที่ต้องจ่ายในแต่ะงวดก็สามารถไปหักเงินต้นได้มากขึ้น ทำให้ผ่อนบ้านได้หมดเร็วขึ้น และประหยัดดอกเบี้ยไปในตัว
โดยการจะรีไฟแนนซ์นั้น แน่นอนว่าต้องพิจารณาถึงความจำเป็นและต้องให้เกิดประโยชน์ คุ้มค่ามากที่สุด คือต้องให้หนี้ลดลงจริงๆ ดังนั้นเราจึงนำข้อดีและข้อเสียของการทำรีไฟแนนซ์มาเพื่อช่วยให้เป็นข้อมูลสำหรับการพิจารณากันค่ะ
⛳ ข้อดีการทำรีไฟแนนซ์
- อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ใหม่ที่ถูกกว่า ทำให้ดอกเบี้ยถูกลงกว่าเดิม
- มีโอกาสได้วงเงินกู้มากขึ้นกว่ายอดคงค้างเดิม
- ลดภาระหนี้ เพิ่มสภาพคล่องให้กับเงินในกระเป๋ามากขึ้น โดยเฉพาะจำนวนเงินที่ต้องผ่อนต่อเดือนลดลง
- ได้เงินส่วนต่างจากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ทำให้มีเงินเหลือนำไปใช้จ่ายส่วนอื่น ๆ ที่จำเป็นได้
⛳ ข้อเสียของการทำรีไฟแนนซ์
- ระยะเวลาผ่อนชำระนานขึ้น
- เสียค่าจัดรีไฟแนนซ์ใหม่ มีค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการดำเนินการ รวมถึงเสียเวลา และอาจต้องเสียค่าปรับหากมีการไถ่ถอนก่อนกำหนด
- มีความยุ่งยากในการเตรียมเอกสารเกี่ยวกับรายได้ของผู้กู้ ยิ่งหากปัจจุบันผู้กู้ตกงาน หรือเป็นฟรีแลนซ์ ที่ไม่มีรายได้เข้าบัญชีสม่ำเสมอ หรือไม่สามารถหาเอกสารยืนยันรายได้ของตนเองได้ ก็อาจทำให้ไม่สามารถทำการรีไฟแนนซ์ได้
เมื่อเห็นถึงข้อดี-ข้อเสียของการรีไฟแนนซ์แล้ว หากพิจารณาแล้วว่ามีความจำเป็น ก็จะต้องเตรียมความพร้อมให้ดี โดยเฉพาะเอกสารสำคัญในการยื่นกู้ เพื่อเข้าไปขอทำรีไฟแนนซ์กับสถาบันการเงินต่อไป
💦.....ปัจจุบันธนาคารแห่งประเทศไทย ออกมาตรการช่วยเจรจารวมหนี้เป็นก้อนเดียว ปรับปรุงโครงสร้างหนี้โดยไม่เสียประวัติ ได้ทั้งคนที่เป็นหนี้บัตรเครดิต กู้บ้าน และอื่น ๆ หากท่านมีหนี้หลายก้อน และต้องการปรับรวบยอดให้เป็นก้อนเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการได้ค่ะ
1
Cr. ธนาคารแห่งประเทศไทย
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
สามารถเยี่ยมชมเราผ่านช่องทางอื่นตามลิ้งข้างล่างนี้ค่ะ :
ขอบคุณทุก ๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา