4 ก.ค. 2021 เวลา 21:24
แสตมป์ส้ม Mauritius โค่นแชมป์ ขึ้นแท่น แพงโคตร ทะลุ 383 ล้านบาท!!! 😱😱😱
ผ่านพ้นยังไม่ทันข้ามเดือน แชมป์อย่างแสตมป์แดงราคาหนึ่งเซ็นต์ นาม บริติช กายาน่า 1 เซ็นต์ (The British Guiana One-Cent Magenta) ก็ถูกช่วงชิงตำแหน่งไปอย่างคาดไม่ถึง โดยแสตมป์หายากสีส้มที่ชื่อว่า Mauritius-1847 Post Office 1d orange-red
Mauritius-1847 Post Office 1d orange-red
แสตมป์ชนิดราคาหนึ่งเพนนีสำหรับมอริเชียส อดีตเกาะอาณานิคมของอังกฤษ ด้านชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปแอฟริกา ซึ่งออกเมื่อปี 1847 เก่ากว่าอายุแชมป์เดิมถึง 9 ปี (บริติช กายาน่า ออกใช้เมื่อ 1856)
แชมป์เก่า The British Guiana One-Cent Magenta
ประวัติ The British Guiana One-Cent Magenta
ผลการประมูล The British Guiana One-Cent Magenta
แสตมป์ดวงนี้ผนึกอยู่บนซองบัตรเชิญงานเลี้ยงเต้นรำ จึงเรียกว่า “1847 Mauritius 1d Ball Cover” ทุบสถิติใหม่การประมูลล่าสุดที่จัดโดยบริษัทประมูลแกร์ตเนอร์ ในสตุ๊ตการ์ต เยอรมนี เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยมูลค่าสูงถึง 8.1 ล้านยูโร หรือราว 9.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รวมค่าธรรมเนียมต่างๆ เป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 11.94 ล้านดอลลาร์ฯ สูงกว่าแสตมป์บริติชกายาน่าทั้งสถิติเดิมที่เคยทำไว้ 9.48 ล้านดอลาร์ และสถิติใหม่ที่ย่อเหลือ 8.3 ล้านดอลลาร์ ในการประมูลเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2021
1
แสตมป์สีส้มหนึ่งเพนนีที่ติดบนซองดวงนี้ พิมพ์ภาพพระพักตร์ข้างของควีนวิกตอเรีย เป็นหนึ่งในแสตมป์จักรวรรดิอังกฤษสองดวงแรกที่ทำขึ้นนอกประเทศ โดยอีกดวงคือแสตมป์ 2 เพนนีสีน้ำเงินเข้ม ทั้งสองดวงพิมพ์จากแม่พิมพ์ผลงานแกะสลักโดยโจเซฟ ออสมอนด์ บาร์นาร์ด (Joseph Osmond Barnard) จิตรกรภาพจิ๋วผู้เลื่องชื่อชาวอังกฤษที่แอบขึ้นเรือไปมอริเชียสเมือ่ปี 1838
1
Postage stamp with the portrait of Barnard, issued in 1991 on the occasion of his 175th birthday
ตามที่มีการบันทึกไว้ แสตมป์แต่ละชนิดราคาจัดพิมพ์จำนวน 500 ดวง เริ่มออกใช้เมื่อวันที่ 21 กันยายน 1847 จำนวนหนึ่งนำไปผนึกบนซองบัตรเชิญงานที่จัดในช่วงสัปดาห์นั้นโดยภริยาของผู้ว่าการอาณานิคมมอริเชียส ซึ่งตกทอดมาเหลือเพียงสามชิ้นเท่านั้น จึงนับเป็นหนึ่งในสิ่งสะสมที่หายากสุดๆ
1
แล้ว 3 ดวงที่ว่า อยู่ที่ไหนบ้าง 🤔🤔🤔
ดวงนึงอยู่ในมือของเอกชน ขณะที่อีก 2 ดวงไม่ได้มีไว้ขายต่อ เพราะอยู่ในความครอบครองของสมเด็จพระนางเจ้าอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชาอาณาจักร และ British Library ห้องสมุดแห่งชาติอังกฤษ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมราคาประมูลล่าสุดถึงสูงลิ่วได้ขนาดนี้
1
ผู้จัดประมูลเปิดเผยว่า มูลค่าที่ทำให้กลายแสตมป์แพงที่สุดในโลกครั้งนี้สูงกว่าราคาเปิดมากกว่าสองเท่าตัว โดยเริ่มจาก 4 ล้านยูโร (4.8 ล้านดอลลาร์) ก่อนจะปิดประมูลด้วยราคาทำสถิติใหม่ ทั้งนี้ไม่มีการเปิดเผยตัวตนเจ้าของใหม่ นอกจากบอกแต่เพียงว่าเป็นนักสะสมจากยุโรปที่พูดภาษาเยอรมัน🇩🇪🇩🇪🇩🇪
การประมูลดังกล่าวมีผู้เข้าร่วม 50 คน แต่มีผู้เสนอราคาแค่ 4 รายเท่านั้น ตามข่าวยังได้อ้างถึงถ้อยคำของผู้เป็นเจ้าของคนก่อนหน้า ซึ่งเป็นนักสะสมในสิงคโปร์ไว้ว่า ตนมีความสุขทุกวินาทีกับซองติดแสตมป์มอริเชียสปี 1847 ชิ้นนี้ แต่ก็รู้สึกว่าได้เวลาที่จะส่งต่อให้แก่ผู้หลงใหลและภาคภูมิใจในการเป็นเจ้าของคนต่อไป
1
เข้าทำนองสมบัติผลัดกันชม ซึ่งสงวนสิทธิ์ไว้เฉพาะคนที่พร้อมจ่ายได้มากกว่า 350 ล้านบาทขึ้นไป โอเคนะ 👌👌👌
ที่มาของภาพและข้อมูล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา