5 ก.ค. 2021 เวลา 04:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Asset Plus Weekly Invest 5 July 2021 : “Sluggish Labor Market = Extended Runway?”
• ถึงแม้ตัวเลข Nonfarm Payroll จะออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดกว่าที่ตลาดคาด แต่ Unemployment กลับปรับขึ้นทั้งๆ ที่ตลาดคาดว่าจะปรับตัวลงลดลง แสดงให้เห็นว่าถึงแม้ตลาดแรงงานจะยังคงฟื้นตัว แต่การฟื้นตัวอาจไม่ได้สดใสมากนัก เช่นเดียวกับดัชนี PMI ที่แม้ว่าจะยังคงอยู่ในแดนขยายตัว แต่ก็ชะลอตัวลงอย่างชัดเจน
• Bond Yield ระยะยาว ปรับตัวลงค่อนข้างแรง แสดงภาพที่นักลงทุนคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีแนวโน้มชะลอตัวลงและอาจไม่ได้ร้อนแรงอย่างที่ตลาดคาดไว้ในตอนแรก ซึ่งเป็นผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวขึ้นได้ต่อ
• ในขณะที่ Bond Yield ระยะสั้นปรับตัวลงเพียงเล็กน้อยเนื่องจาก Fed มีแนวโน้มจะลดการอัดฉีดสภาพคล่อง และ ขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาด เป็นผลให้ Yield Curve มีความชันที่ลดลง (Flattening) และ บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯได้ผ่าน Early Cycle ไปแล้ว
• อย่างไรก็ตาม UK จำเป็นต้องเลื่อนการล็อคดาวน์ออกไปหลังการระบาดของสายพันธ์ Delta ทำให้เคสผู้ป่วยเร่งตัวขึ้นอีกครั้ง
• ถึงแม้อัตราการฉีดวัคซีนใน US จะเริ่มช้าลง โดยปัจจุบันฉีดได้ราว 7-8 แสนโดสต่อวันซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน แต่ก็ฉีดไปเป็นจำนวนมากแล้ว ทำให้เคสการระบาดยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ
• จีนสามารถกระจายวัคซีนได้อย่างรวดเร็วโดยปัจจุบันสามารถฉีดไปได้แล้วกว่า 1 พันล้านโดส ในขณะที่เราเริ่มเห็น Development ที่ดีขึ้นของประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิคถึงแม้จะยังคงช้ากว่าชาติตะวันตกก็ตาม
• ญี่ปุ่นสามารถกระจายวัคซีนได้รวดเร็วขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งปัจจุบันฉีดไปแล้วเกือบ 50 ล้านโดส และ มีประชากรที่ Fully Vaccinated แล้วกว่า 15%
• เจเน็ต เยลเลน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ แถลงการณ์ว่ากลุ่ม 130 ประเทศทั่วโลก เห็นด้วยกับข้อตกลง ซึ่งจะกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำทั่วโลก (global minimum tax) เพื่อกำจัดการที่หลายประเทศ ต่างแข่งขันกันลดอัตราภาษีนิติบุคคล เพื่อดึงดูดการลงทุนของธุรกิจยักษ์ใหญ่
• นอกจากนี้ เยลเลนยังระบุด้วยว่า ข้อตกลงดังกล่าวจากทั้ง 130 ประเทศ เป็นตัวแทนของจีดีพีมากถึง 90% ของทั่วโลก ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า การแข่งขันกันลดภาษี ใกล้สิ้นสุดลงแล้ว ขณะที่ข้อตกลงดังกล่าว จะยังรวมถึงการวางรากฐาน สำหรับการยกเลิก “ภาษีบริการดิจิทัล” (Digital Services Tax) ซึ่งมุ่งโจมตีบริษัทเทคยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอีกด้วย
• ทาง OECD เองก็ออกมาคาดการณ์ว่ามาตรการดังกล่าวจะรับความเห็นชอบในเดือนต.ค.ปีนี้ อย่างไรก็ตามมา Global Minimum Tax ยังไม่ได้รับความเห็นชอบจาก GOP ของสหรัฐฯอีกทั้งยังมีสมาชิกบางส่วนไม่เห็นด้วยทำให้อาจต้องใช้เวลาในการผลักดันอีกพอสมควร
• ดังนั้นในระยะสั้น (1-3 เดือน) เรามองว่าตลาดอาจจะ Rally ต่อได้จากเศรษฐกิจที่เริ่มปรับตัวสู่ระดับการเติบโตปกติแต่อาจจะเป็น Short Runway เนื่องจากตลาด Priced In ในเชิงบวกไปพอสมควร ดังนั้น สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้พอสมควรเรายังคงแนะนำกลุ่ม High Quality Stock แต่นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูงที่แบ่งเงินบางส่วนเข้าไปเก็งกำไรในหุ้น High Beta และ High Valuation ตามที่เราได้แนะนำไป 3 สัปดาห์ที่แล้วให้พิจาณาเริ่ม Take Profit จากภาพเทคนิคที่เริ่มตึงตัว
• ส่วนนักลงทุนระยะยาว (6-12 เดือน ขึ้นไป) อาศัยจังหวะที่มีความผันผวนจาก 2 ประเด็นข้างต้นทยอยสะสม Late Cycle Play เช่นกลุ่ม Defensive Growth เช่นกลุ่ม Healthcare
——————————
ติดตามข้อมูลข่าวสารจาก บลจ.แอสเซท พลัส
Customer Care : 02-672-1111
Application ASP FUND : http://bit.ly/2MFVx6z
“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน” ผลการดำเนินงานในอดีตไม่ได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลงานในอนาคต
#AssetPlus #ASP #Investment #ASPFUND #Weekly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา