15 ก.ค. 2021 เวลา 01:00 • ปรัชญา
เอทิสต์มีแนวโน้มที่จะฉีดวัคซีน เพราะเชื่อในวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่พระเจ้าหรือเวรกรรม
เอทิสต์ หรือผู้ที่ไม่เชื่อในการมีอยู่ของพระเจ้าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหนือธรรมชาติ เลือกที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิดมากกว่าคนที่นับถือศาสนา ด้วยเอทิสต์ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์ ไม่ใช่ทางศาสนาและความเชื่อที่ไร้ข้อพิสูจน์
ผลการเก็บข้อมูลจาก Pew Research Center ในอเมริกาพบว่า เอทิสต์ตัดสินใจเข้ารับวัคซีนหรือพิจารณาเข้ารับถึง 90% เมื่อเทียบกับผู้ที่นับถือศาสนา
ในขณะที่ผู้นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิกมี 77% ส่วนนิกายโปรแตสแตนท์มี 62% ในขณะที่กลุ่มอีวานเจลิคัลมีเพียง 45% เท่านั้น
🔴 สำหรับเอทิสต์ส่วนใหญ่แล้ว การฉีดวัคซีนเป็นเรื่องทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์ การตัดสินใจฉีดขึ้นอยู่กับข้อมูลและข่าวสารที่ได้รับ ตลอดจนการประเมินความเสี่ยงตามเหตุและผล
ในขณะที่ผู้ที่นับถือศาสนา อาจจะมีความเชื่อด้านศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้องในการตัดสินใจด้วย เช่น มองว่าโควิดเป็นคำพิพากษาของพระเจ้า มองว่าโควิดเป็นเรื่องของเวรกรรมที่ต้องชดใช้ ฯลฯ จึงทำให้เกิดความรู้สึกว่าโควิดเป็นเรื่องเกินตัว
อีกส่วนหนึ่งอาจเป็นผลมาจากการนำของหน่วยงานทางศาสนา เช่น คริสต์นิกายคาทอลิกค่อนข้างจะเสียงแตกว่าจะสนับสนุนวัคซีน Johnson & Johnson หรือไม่ เนื่องจากมีการนำสเต็มเซลล์ที่โคลนมาจากตัวอ่อนของมนุษย์ที่ทำแท้งมาใช้ในขั้นตอนการพัฒนาวัคซีน
หรือก่อนหน้านี้ วาติกันเองก็ต้องหารือว่าจะสนับสนุน Pfizer และ Moderna หรือไม่ เพราะมีการใช้สเต็มเซลล์ที่มาจากตัวอ่อนมนุษย์ที่ถูกทำแท้งมาใช้ในการทดลองเช่นกัน
แม้ว่าสุดท้ายแล้ว หน่วยงานทางศาสนาจะออกมาประกาศว่าเป็นเรื่องที่รับได้ในแง่ศีลธรรม และสามารถฉีดวัคซีนได้ แต่ความเชื่อที่ว่าการทำแท้งเป็นบาปก็สร้างความกระอักกระอ่วนใจให้กับผู้ที่เคร่งศาสนาในการรับวัคซีนอยู่ไม่น้อยครับ
นอกจากนี้ ในกลุ่มอีวานเจลิคัลที่มีสัดส่วนความต้องการฉีดค่อนข้างน้อย John Fea นักประวัติศาสตร์ด้านอีวานเจลิคัล จาก Messiah University อธิบายว่ากลุ่มอีวานเจลิคัล มีประวัติการต่อต้านวิทยาศาสตร์มายาวนานตั้งแต่ช่วงปี 1920 โดยตอนนั้นมีการจับกุมครูสอนวิวัฒนาการมนุษย์ และมีการประท้วงต่อต้านการสอนทฤษฎีวิวัฒนาการของชาร์ล ดาวินส์ในโรงเรียน ซึ่งทำให้ไม่แปลกใจเท่าไรนัก หากจะมีความกังวลเรื่องการฉีดวัคซีน
🔴 ทั้งนี้ นอกจากประเด็นความเชื่อทางศาสนาแล้ว อีกหนึ่งประเด็นที่ส่งผลต่อมุมมองเรื่องโรคระบาดและการฉีดวัคซีนได้ไม่แพ้กัน ทั้งในกลุ่มเอทิสต์และผู้นับถือศาสนา นั่นก็คือความถูกต้องของข้อมูลที่ได้รับครับ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
✒ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
โฆษณา