6 ก.ค. 2021 เวลา 10:36 • ประวัติศาสตร์
กว่าจะมาเป็น Mouseในปัจจุบัน🐁🐁
แน่นอนที่สุด มนุษย์ทำงาน หรือ กลุ่มนักเรียนนักศึกษาสมัยนี้ จะต้องมีชีวิต คลุกคลีอยู่กับเทคโนโลยี เสียเป็นส่วนใหญ่
สิ่งหนึ่งที่ขาดแทบไม่ได้ แน่นอนล่ะ มันคือ คอมพิวเตอร์ สิ่งที่มักจะต้องอยู่คู่กับคอมพิวเตอร์ ที่บางคนอาจไม่จำเป็นต้องใช้ มันคือเม้าส์นั่นเอง แต่สำหรับเรา ขาดเม้าส์แล้วเหมือนไปต่อไม่ได้ ไม่ว่าจะลากตัดรูป หรือใช้ในการพิมพ์เอกสาร ถ้าขาดเม้าส์ไป เหมือนมีอะไรขาดหายไปยังงัยยังงั้นเชียว
เมาส์ถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี 1963 โดย ผู้คิดค้นประดิษฐ์เม้าส์มีชื่อว่า ดร ดักลาส คาร์ล อิงเกิลบาร์ต Douglas Carl Engelbart ที่สถาบันวิจัยสแตนฟอร์ด (Stanford Research Institute) ต้นแบบของเม้าส์ตัวแรก มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ถูกสร้างขึ้นจากการใช้วงล้อโลหะ 2 ชุดติดไว้ด้านล่าง ให้ตั้งฉากกัน โดยการหมุนของแต่ละเฟืองจะถูกแปลเป็นการแสดงค่าเป็นการเคลื่อนที่บนแกนในปริภูมิ 2 มิติ
Douglas Engelbart กับ เม้าส์ตัวต้นแบบของเขา
คุณ Engelbart ได้ยื่นขอสิทธิบัตรในปี 1967 และได้รับในปี 1970 และได้เรียกชื่ออุปกรณ์นี้ว่า Bug และหลังจากนั้นเปลี่ยนมาเรียกเป็น ​Mouse มาจนกระทั่งทุกวันนี้ เพราะรูปร่างหน้าตามันคล้ายหนู นั่นเอง
ก่อนหน้าคุณ Engelbart เป็นนักวิจัยอยู่สถาบัน SRI International ซึ่งมีการสร้างเม้าส์ตัวแรก โดยให้เม้าส์ ทำงานร่วมกับเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่น Xerox Alto เป็นการสนับสนุนจากสถาบัน Xerox Parc โดยเขาไม่เคยได้รับค่าลิขสิทธิใดๆจากบริษัท Xerox Parc เลย จนกระทั่งมีเจ้าหน้าที่จาก บริษัท Apple Computer ไปเยี่ยมชมผลงาน ในช่วงนั้นคุณEngelbart ยังไม่ได้มีการพัฒนาเม้าส์ต่อ จึงได้ตกลงขายสิทธิบัตรให้แก่ บริษัท Apple Computer ในราคา $40,000
ต้นแบบ Mouse ของบริษัท Apple
หลังจากที่ Apple Computer นำเม้าส์ต้นแบบมาตรวจสอบ พบว่าการออกแบบๆเก่า มีราคาต้นทุนสูง ไม่สามารถผลักดันให้ผู้ใช้งานส่วนบุคคลสามารถเป็นเจ้าของได้ จึงออกแบบใหม่เป็นแบบปุ่มควบคุมปุ่มเดียว มีขนาดเท่าสำรับไพ่ ออกจำหน่ายในยุคแรก
ในปี 1993 Apple ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่โดยดีไซน์ให้เป็นรูปไข่ โค้งมน สะดวกและถนัดมือในการใช้งาน และถูกพัฒนาปรับปรุงขึ้นเรื่อยๆให้ราคาจับต้องได้ และ เมื่อ Steve Jobs ได้เริ่มเข้ามาพัฒนา ออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เปี่ยมไปด้วยความชาญฉลาด เม้าส์ ของ Apple จึงได้รับความนิยมอย่างมากจากการตลาดที่เก่งกาจของเขา
ปัจจุบัน ทาง Apple ได้ผลิตเม้าส์ที่มีดีไซน์สวยงาม แต่ในราคา Apple ซึ่งราคาค่อนข้างสูง คนทั่วไป ก็เลือกซื้อได้ไม่ง่ายนัก
ซึ่งในช่วงที่ Apple พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจาก คุณ Engelbart อยู่นั้น ก็มีอีกหลายบริษัท ที่พยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ขึ้นมาด้วย อาทิเช่น Steve Kirsch ผู้ประกอบการชาวอเมริกัน ซึ่งได้ก่อตั้งบริษัทเจ็ดแห่ง ได้แก่ Mouse Systems, Frame Technology Corp., Infoseek, Propel, Abaca, OneID, Token และ เขาคิดค้นและจดสิทธิบัตรเมาส์ออปติคอลตัวแรกด้วยเช่นกัน
ต้นแบบ mouse (IBM) By Steve Kirsch
ในปี1983 บริษัท Microsoft เองก็มีผลิต Optical mouse ออกมา และในปี 1985 ได้พัฒนาดีไซน์ เม้าส์ที่เรียกว่า “สโนว์บอล” โดยลูกยางลื่นๆ แต่ไม่นานก็ถูกแทนที่ด้วย Optical Sensor และ Laser ซึ่งระบบทั้งสองนี้ ตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวอย่างแม่นยำกว่า และที่สำคัญมันทำให้ผู้คนไม่ต้องมานั่งใช้นิ้วหรือเล็บแคะเอาฝุ่นเหนียวๆ ที่เกาะจับตามแกนหมุนของเมาส์อีกต่อไป
ต้นแบบ mouse ของ Microsoft
ขณะเดียวกัน ในปี1982 บริษัทโลจิเทค ได้ออกจำหน่ายเมาส์ตัวแรกคือ P4 ซึ่งออกแบบโดย Jean-Daniel Nicoud อุปกรณ์รูปทรงโดมนี้ เป็นหนูเชิงพาณิชย์ตัวแรก ของ Logitech ที่จำหน่าย ในราคา 299 เหรียญ
ต้นแบบ mouse ของ Logitech
ในปัจจุบันจึงนับว่าเป็นโชคดีของผู้บริโภคอย่างเราๆ ที่บริษัทต่างๆ ที่เริ่มต้นจากการนำสิ่งประดิษฐ์ ของคุณตา Engelbart ไปพัฒนาแข่งขัน ช่วงชิงการเป็นผู่ถือครองตลาด จนทำให้เรามีเทคโนโลยีที่สะดวก ราคาจับต้องได้ ให้เลือกซื้อ อยู่ในมือได้ไม่ยากนัก
ต้องขอบคุณ คุณตาEngelbart ที่ช่างประดิษฐคิดค้น นวัตกรรมนี้มาเพื่อมนุษย์ชาติ ปัจจุบันคุณตา Engelbart ได้เสียชีวิตลงแล้ว ในวัย 88 ปี ที่บ้านของเขาใน Atherton, California เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2013 เนื่องจากอาการไตวาย RIP.
โฆษณา