7 ก.ค. 2021 เวลา 04:01 • ความคิดเห็น
วันนี้ขอเล่าเกี่ยวกับการนักผจญเพลิงในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ค่ะ
อาชีพ Fire Fighter (Feuerwehr) แบบที่ได้รับเงินเดือน/สวัสดิการเหมือนอาชีพอื่นมีแค่ในเฉพาะเมืองใหญ่เท่านั้น สำหรับเมืองเล็ก ๆ รอบนอกจะเป็นอาสาสมัคร (แต่ไม่ต้องหาซื้ออุปกรณ์เองนะคะ)
การฝึกอบรมเพื่อเป็น Fire Fighter มีทั้งทฤษฎีและปฏิบัติอันเข้มข้น เริ่มตั้งแต่ความแข็งแรงของทางร่างกาย การผูกเงื่อนปมชนิดต่าง ๆ ความรู้ในเรื่องสารเคมี การดับไฟในแต่ละประเภท ฯลฯ
เมื่อผ่านการเรียนรู้จนได้เป็นนักผจญเพลิงเต็มตัวแล้ว ก็ยังต้องมีการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย และทดสอบเหตุการณ์จำลองทุกปี และนักผจญเพลิงทุกคนต้องได้คะแนนผ่านเกณฑ์ทุกปี
มีอยู่ปีนึงที่บริเวณโรงเรียนของมะลิ ได้ถูกจำลองเป็นสถานที่ฝึกอบรมทดสอบประจำปีให้กับนักดับเพลิงจากหลากหลายจังหวัดในละแวก ซึ่งเปิดให้ประชาชนคนทั่วไปเข้าไปดูได้ และยังมีช่วงให้ความรู้ทั่วไปในการดับเพลิงเบื้องต้นในครัวเรือนด้วย
เราพามะลิไปดูการทำงานแบบย่อ ๆ ในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น การดับเพลิงที่เกิดจากรถยนต์ / การดับเพลิงในอาคาร-ที่แคบ / การกู้ภัยสารเคมีรั่ว และยังมีการทดสอบสมรรถนะร่างกาย แต่ที่สนุกที่สุดสำหรับมะลิก็น่าจะเป็น การได้ลองฉีดน้ำดับไฟจริง และการได้ขึ้นกระเช้าเครนสูงของรถดับเพลิง
สิ่งที่ดีงามที่สุดก็คือ เราได้พบนักดับเพลิงมากมายที่เป็นผู้หญิง วิ่งเคียงบ่าเคียงไหล่ไล่ดับไฟไปในกลุ่มผู้ชาย มะลิได้เห็นว่า อาชีพนี้ผู้หญิงก็ทำได้เช่นกัน แม่กับพ่อจึงได้ขอนักดับเพลิงหญิงสองคนให้ถ่ายรูปคู่กับมะลิไว้ พร้อมทั้งบอกว่า มะลิอยากจะเป็นเช่นพวกเธอ -- เท่านั้นเองนักดับเพลิงหญิงทั้งสองคนก็ยิ้มกว้างกว่าเดิม แล้วบอกมะลิว่า
1
"มันเจ๋งมากที่หนูโตขึ้นอยากเป็นนักดับเพลิง และถ้าหนูได้เป็นจริง ๆ หนูจะรู้ว่ามันเจ๋งจริง ๆ"
2
ดับไฟไหม้รถ👇
จะมีแต่ละหน่วยมาทดสอบเป็นระยะๆ คนเสื้อแดงจะเป็นคนให้คะแนน👇
ดับไฟในที่แคบ👇
พี่เสื้อแดงคนนี้คุมไฟ ให้ลุกมากลุกน้อย👇
ทดสอบการกู้ภัยสารเคมีรั่ว👇
อันนี้ทดสอบสมรรถภาพ ให้ใส่ถังออกซิเจนแล้วเข็นรถขนทราย โดยมีไม้พาดแล้วห้อยถังน้ำไว้ ต้องเขนไปกลับไม่ให้น้ำหก ถ้าไม่ต้องใส่ชุดดับเพลิงก็ทำได้สบายอยู่แล้ว แต่นี่เต็มยศเลยก็จะลำบากกันหน่อย บางคนก็หกเรี่ยราดเลย👇
ผู้หญิงก็เป็นได้ค่ะ 👩‍🚒
มะลิได้ทดลองดับไฟจริง 👇

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา