7 ก.ค. 2021 เวลา 02:05 • ความคิดเห็น
เมื่อใดก็ตามที่เรามองว่า รักคือรางวัล
เมื่อนั้นเราย่อมทำทุกสิ่ง เพื่อล่ารางวัล
คำว่า "รางวัลตอบแทน"
มักเจือไปด้วยความโหยหาบางอย่างครับ
(อยากได้ผลประโยชน์บางอย่าง)
ดังนั้น สภาวะที่จิตใจของเราโหยหาบางสิ่ง
จึงมีที่มาจากความขาดพร่องบางอย่างครับ
1
หากพิจารณาจากประโยคที่ว่า
"รัก คือ รางวัลตอบแทนความดี"
นี่ย่อมหมายถึงการรู้สึกขาดและโหยหาความรัก
เช่น
-ขาดคนเข้าใจ
-ขาดคนดูแลเอาใจใส่
-ขาดคนเคียงข้าง
-ขาดคนที่ทำให้รู้ว่า คู่ควรได้รับความรัก
-ขาดคนที่ทำให้รู้ว่า เรายังมีตัวตนอยู่ในโลกนี้
ฯลฯ
ด้วยเหตุนี้
สิ่งที่ตามมาจากความขาดพร่องก็คือ
"การโหยหา/เรียกร้อง"
(เรียกง่าย ๆ ว่า การอยากได้ความรักจนตัวสั่นก็ได้ครับ 555)
แล้วถ้าหากเราเผลอเข้าใจว่า
“ต้องทำดีถึงจะมีคนรัก/ต้องทำดีถึงจะได้ความรัก”
ทีนี้ล่ะครับ
การไล่ล่าความรักด้วยการพยายามเป็นคนดีก็จะเริ่มขึ้น
1
แล้วใครก็ตามที่ใช้คำว่า "ดี"
มาปิดบังการโหยหา/เรียกร้อง
"อยากได้ผลประโยชน์ คือ ความรัก แล้วใช้คำว่าดีมาบังหน้า"
ในจุดนี้อาจทำให้เรามองข้ามสิ่งที่แฝงเร้นในจิตใจไปครับ
ซึ่งเป็นต้นตอที่แท้ ที่ผลักดันให้เราทำดีเพื่อเรียกร้องความรัก
(ไม่ยอมคลี่คลายโจทย์นี้ โดยใช้ชีวิตต่อไปโดยการทำดีเพื่อพิสูจน์ความรัก)
แล้วมันก็มักจะทำให้ใครคนนั้นดูดีขึ้นมา
-ดูเป็นคนดี
-ดูเป็นผู้ให้
-ดูเป็นคนเสียสละ
-ดูเป็นคนไม่เรียกร้อง/หวังผลตอบแทน
"แต่แท้จริงแล้ว ในใจกลับเต็มไปด้วยความอยากได้"
ดังนั้น
การทำดีเพื่อเรียกร้องบางสิ่ง
มันก็มักจะไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ
(เพราะในใจอัดแน่นไปด้วยความโหยหา)
แล้วมันก็มักจะตามมาด้วยความผิดหวังชอกช้ำทำนองว่า
"ทำดีแค่ไหนก็ไม่มีใครรัก"
เหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า
"การพยายามเป็นคนดีนั้น
ไม่สามารถเข้าถึงสิ่งที่จะทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่แท้จริงได้"
เพราะมันทำให้ผู้อื่นรู้สึกอึดอัด
กับการที่มีใครสักคนมาแสดงบทบาทคนดี (เค้ามองออกครับ 555)
แล้วก็ยัดเยียดสิ่งดี ๆ ให้ (เค้าไม่อยากได้ แต่เราดันไปยัดใส่มือเค้า)
การกระทำต่าง ๆ ผ่านคำว่าความดี
มันจึงดูขาด ๆ เกิน ๆ "ไม่เป็นธรรมชาติ"
และนำมาซึ่งการถูกปฏิเสธ/การไม่ได้รับความสนใจ
ที่มักทำให้ผู้คนที่รับบทคนดี
"ต้องผิดหวังในเรื่องความรักอยู่บ่อย ๆ"
1
สุดท้ายนี้
ใจที่เอาผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง (ความรัก)
และใจที่สร้างหน้ากากขึ้นเพื่อเรียกร้องผลประโยชน์ (การทำความดี)
ล้วนกลายเป็นสิ่งที่ขัดขวางการสร้างสายสัมพันธ์
รวมทั้งเป็นสิ่งที่ปิดกั้นไม่ให้คนเราเข้าถึงความรักที่แท้จริงครับ
แล้วหากเรารับรู้ว่า
ตนเองมีความเชื่อทำนองว่า
"ฉันต้องทำดีถึงจะมีคนรัก / ฉันต้องทำดีถึงจะได้ความรัก"
นี่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการทำความรู้จักตัวเองเพิ่มเติม
ซึ่งจะนำไปสู่การคลี่คลายโจทย์ที่แท้จริงในใจครับ ^^
โฆษณา