22 ก.ค. 2021 เวลา 04:45 • ไลฟ์สไตล์
จุดเริ่มต้นเเท็กซี่ประเทศไทย
หากจะพูดถึงเเท็กซี่ในประเทศไทย หลายคนคงสงสัยว่า เเอดมินเอาเรื่องนี้มาเขียนทำไม ก่อนอื่นเลยที่มาของเรื่องนี้ เพราะว่าพ่อของผมทำอาชีพนี้มา 20 กว่าปีเเล้ว ผมจึงอยากจะทำความรู้จักกับอาชีพของพ่อให้มากขึ้น
สำหรับต้นกำเนิดรถเเท็กซี่ในประเทศไทย ต้องสืบย้อนไปถึงช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 โดย พลโท พระยาเทพหัสดิน (ผาด เทพหัสดิน ณ อยุธยา) เพื่อช่วยทหารอาสาที่เพิ่งกลับมาจากสงครามฯ ให้ได้มีอาชีพทำมาหากิน โดยนำรถยนต์ยี่ห้อ "ออสติน" ออกมาขับ เเละติดป้ายรับจ้าง โดยคิดอัตราค่าโดยสารเป็นไมล์ ไมล์ละ 15 สตางค์ (ต่อมาประสบภาวะขาดทุน เพราะไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าที่ควร)
พลโท พระยาเทพหัสดิน (ผาด เทพหัสดิน ณ อยุธยา)
รถออสติน
ต่อมาหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มีการนำเข้ารถยี่ห้อ
"เรย์โนลด์" มาใช้บริการเเท็กซี่อีกครั้ง เเต่คราวนี้กระเเสเป็นที่นิยม เนื่องจากว่าสะดวกเเละรวดเร็วกว่ายานพาหนะชนิดอื่นๆ
รถเรย์โนลด์
ต่อมาก็เปลี่ยนยี่ห้อมาหลายยี่ห้อ จนกระทั่งมาถึงปัจจุบัน ที่หันมาใช้รถยี่ห้อ "โตโยต้า" ส่วนใหญ่จะใช้รถรุ่น
"โคโรลล่า อัลติส" มีการใช้มิเตอร์ในการกำหนดค่าโดยสาร โดยเริ่มต้นที่ 35 บาท
เเท็กซี่ปัจจุบัน
ในปัจจุบันเเท็กซี่ของประเทศไทยนั้นกำลังเผชิญกับปัญหาต่างๆหลายด้าน ทั้งวิกฤตศรัทธา ที่คนส่วนใหญ่มองว่าเเท็กซี่เป็นอาชีพที่เอารัดเอาเปรียบลูกค้า เเละการเข้ามาของบริการ"เเกร็บ" เเอพพลิเคชั่นที่อาจจะเข้ามาเเทนที่เเท็กซี่ได้ในอนาคต เเต่สิ่งที่เป็นวิกฤตอย่างเเท้จริง นั่นก็คือการเเพร่ระบาดของโควิด ที่ส่งผลถึงเศรษฐกิจเเละผู้โดยสารที่ใช้บริการ
เเท็กซี่น้อยลง เเต่ในท้ายที่สุดผมก็เชื่อว่า ทุกอาชีพต่างมีความสำคัญ อาชีพนี้มีทั้งคนดีเเละคนไม่ดี ผมก็หวังว่าเเท็กซี่ไทยจะอยู่คู่กับสังคมไทยเเละคอยเป็นตัวขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจไปอีกนานเเสนนาน
🙏 ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่อ่านจนจบนะครับ ถ้ามีข้อผิดพลาดอะไรก็ขออภัยทุกท่าน เเละจะ
เเก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องครับ ถ้าชื่นชอบก็ขอ
ฝากกดไลค์เเละติดตามเพจของผมด้วยนะครับ☺️
โฆษณา