8 ก.ค. 2021 เวลา 04:33 • บันเทิง
สวัสดีค่ะ คนรักสัตว์ประหลาด ชาว creatures mania ทุกท่าน ห่างหายกันไปนานมากๆเลยนะคะสำหรับการทำบล็อก ต้องขอออภัยทุกท่านมากๆเลยนะคะ จะพยายามมาอัพบล็อกบ่อยๆนะคะ
สำหรับในวันนี้ เราจะขอนำเรื่องราวของสัตว์ประหลาด ภูติผี อสูรตามตำนานของญี่ปุ่นมาให้ท่านผู้อ่านได้ติดตามกัน โดยจะพยายามเรียบเรียงการเขียนจากตัวอักษร A-Z กันไปเลยค่ะ แต่ในบางวันอาอจมีตัวอักษรสลับกันขึ้นมาบ้าง ทั้งนี้ต้องขออภัยไว้ด้วยนะคะ เอาล่ะค่ะ มาเริ่มกันที่ตัวอักษรตัวแรกกันเลยค่ะ นั่นคือ ตัวอักษร A
A is for Akaname 垢嘗 (あかなめ)
อากะนาเมะเป็นอสูรหรือปีศาจในตำนานของประเทศญี่ปุ่น ปรากฏครั้งแรกในภาพวาดของจิตรกรญี่ปุ่นนามว่า Toriyama Sekien' ในคอลเลคชั่นชุด Gazu Hyakki Yagyo หรือ The Illustrated Night Parade of a Hundred Demons ซึ่งได้วาดภาพจากตำนานที่เล่าขานถึงตำนานของอสูรในซ่อนตัวอยู่ในห้องน้ำ ตัวของมันมีความสูงไม่เกินเด็กเล็กๆ ไว้ผมทรงครอบตัดคล้ายๆทรงกะลาครอบ มีผิวกายที่หลากหลาย ทั้งสีแดงเหมือนสนิม เขียวเหมือนเชื้อรา ไปถึงสีดำเหมือนคราบสกปรก มีเล็บยาวแหลมจิกลงได้เหมือนกรงเล็บสัตว์ปีก แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดไม่ว่าพวกมันจะมีสีผิวหรือจำนวนนิ้วเท้าที่แตกต่างกันไปเท่าใด Akaname นั้นจะมีส่วนที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวนั่นก็คือ พวกมันมีลิ้น!!!!!ที่ยาวมากๆ เรียกได้ว่ายาวเฟื้อยเลยทีเดียว ซึ่งลิ้นที่ยาวของมันเอาไว้ใช้ทำหน้าที่สำคัญที่สุดและเป็นท่าของชื่อ akaname นี้ด้วยนั้นก็คือ เลีย แต่มันไม่ได้เลียไปทั่ว มันจะเลียเฉพาะคราบสกปรก สิ่งสกปรกที่ติด เกรอะกรังตามพื้นที่ต่างๆของห้องน้ำ ตามพื้น ผนังและตามซอกหลืบต่างๆของห้องน้ำที่สกปรก
Akaname นั้นมักเป็นเรื่องเล่าพื้นบ้านที่ดูน่ากลัวมากๆโดยเฉพาะกับเด็กๆ ที่เชื่อว่าพวกมันจะคอยออกมากินคราบ เลียพื้นสกปรกๆในตอนกลางคืน ถ้าออกไปอาบน้ำในที่ๆสกปรกจะต้องพบเจอ akaname ให้ตกใจ ใจหายใจคว่ำ ต่ออสุรกายคืบคลานเลียพื้น แผล่บๆนี้เป็นอย่างมาก จึงเป็นดั่งกุศโลบายให้ผู้คนหมั่นดูแลสถานที่และพื้นที่ต่างๆ ทั้งบ้านเรือนและสถานที่สาธารณะให้สะอาดหมดจดอยู่เสมอ จะได้ไม่เจอ Akaname มาอาศัยอยู่ ถ้าบ้านไหนมีปีศาจตัวนี้ปรากฏตัวขึ้นมาแสดงว่าบ้านนี้สกปรกสุดๆ รีบทำความสะอาดโดยด่วน เพราะจะปล่อยให้น้อน Akaname มาเลียส้วมไปเรื่อยๆไม่ได้แน่ๆค่ะ
Akaname นั้นหากท่านผู้อ่านเป็นคอการ์ตูนอะนิเมะญี่ปุ่นแล้วล่ะก็ อาจจะรู้สึกคุ้นหน้าคุ้นตาตัวคล้ายๆกันนี้ใช่ไหมคะ นั่นคือ Lickitung ตัวการ์ตูนจอมเลียจาก Pokemon หรือ Tublappa จาก Yokai watchซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจาก akaname เช่นเดียวกันค่ะ หรือเช่นในมังงะเรื่องดาบพิฆาตอสูรที่โผล่ออกมาให้เจ้าเซนอิทซึโชว์กระบวนท่าปราบด้วยการตัดลิ้นด้วยปราณอัสนี กระบวนท่าที่ 1 เป็นครั้งแรกนั่นเองค่ะ เรียกว่าออกมาให้ปราบแล้วจากไปนั่นเองนะคะ
นอกจากนั้นยังมีรูปปั้นของ Akaname ที่ตั้งอยู่บนถนน Sakaiminato Mizuki Shigeru Road ในเมือง Sakaiminato ซึ่งได้รับสมญานามว่า yokai town หรือเมืองแห่งภูติผี เพื่อเป็นที่ระลึกถึง Sakaiminato Mizuki นักวาดการ์ตูนเรื่อง Gegege no Kitaro นั่นเองค่ะ
เอาล่ะค่ะ วันนี้ก็ของจบลงที่ตัวอักษร A for Akaname แต่เพียงเท่านี้ หวังว่าทุกท่านจะอ่านอย่างสนุกสนานกันนะคะ หากมีข้อแนะนำหรือติชมใดๆๆ คอมเม้นท์ได้เลยนะคะ ครั้งหน้าจะเป็นภูติผีปีศาจตนใดของญี่ปุ่น รอติดตามกันเลยนะคะ
#akaname #filth #licker #Lickitung # Pokemon #Tublappa #Yokai #watch #kitaro #ปีศาจ #ภูติ #ผี #อสุรกาย #ตำนาน #นิทานพื้นบ้าน #ญี่ปุ่น #monster #demon #ghost #monsters #creatures #japanese #mythical #mytholgy #folklore #creaturemania #มอนสเตอร์ #สัตว์ประหลาด #สัตว์ในเทพนิยาย #สัตว์ในตำนาน #คนรักสัตว์ประหลาด
โฆษณา