7 ก.ค. 2021 เวลา 08:52 • การเมือง
BREAKING !! : แยกตัวจากสหรัฐฯ มากขึ้น !? ล่าสุดจีนกล่าวว่ากำลังพิจารณาปิดช่องโหว่ทางกฏหมายที่มีมากว่า 25 ปี ซึ่งเป็นกลไกที่บริษัทหลายแห่งใช้เพื่อเข้าจดทะเบียนในสหรัฐฯ
ล่าสุดนี้ดูเหมือนจีนจะมีความเคลื่อนไหวที่อาจสร้างความตึงเครียดและการแยกตัวออกจากสหรัฐฯ มากขึ้น โดย Bloomberg รายงานว่าหน่วยงานกำกับดูแลในกรุงปักกิ่งกำลังวางแผนการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบที่จะอนุญาตให้หน่วยงานกำกับดูแลสามารถสั่งห้ามบริษัทจีนจากการจดทะเบียนในต่างประเทศ ! (โดยเฉพาะในสหรัฐฯ) แม้ว่าหุ้นของบริษัทนั้น ๆ จะจัดตั้งขึ้นนอกประเทศจีน ซึ่งถือเป็นการปิดช่องโหว่ที่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของประเทศใช้เพื่อจดทะเบียในสหรัฐฯ และต่างประเทศมาเป็นเวลานานกว่า 25 ปี
โดยผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่าการที่จีนทำเช่นนี้หมายถึงการส่งเสริมทางด้านเทคโนโลยีและการเงินในแผ่นดินใหญ่ เพื่อเสริมอำนาจที่มากขึ้นในอนาคต
คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนกำลังพยายามแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการจดทะเบียนในต่างประเทศที่มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 1994 ซึ่งกฏหมายดังกล่าวไม่ได้ครอบคลุมถึงบริษัทที่จดทะเบียนในสถานที่ต่าง ๆ นอกประเทศจีน อย่างเช่น "หมู่เกาะเคย์แมน"
โดยเมื่อแก้ไขกฏหมายแล้ว จะถือเป็นการสร้างข้อกำหนดให้บริษัทที่ใช้รูปแบบที่เรียกว่า "Variable Interest Entity (VIE)" จำเป็นต้องขออนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลก่อนที่จะ IPO นอกแผ่นดินใหญ่ (รวมถึงในฮ่องกงและสหรัฐอเมริกา)
การเปลี่ยนแปลงที่กำลังเสนอกันอยู่นี้ ถือเป็นการบ่งชี้อย่างชัดเจนครั้งแรกว่าจีนได้วางแผนที่จะดำเนินการปราบปรามการจดทะเบียนในต่างประเทศมากขึ้น
VIE นั้นไม่เคยได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากปักกิ่ง แต่อย่างไรก็ตาม วิธีการนี้ทำให้บริษัทต่าง ๆ สามารถใช้ช่องโหว่ทางกฏหมายของแผ่นดินใหญ่เพื่อเข้าจดทะเบียนในต่างประเทศได้ โดยเฉพาะในภาคส่วนที่จีนมองว่ามีความอ่อนไหวต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีต่าง ๆ
1
การกำกับดูแลอย่างเข้มงวดมากขึ้นจะเป็นการอุดช่องว่างที่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างเช่น Alibaba Group Holding Ltd. และ Tencent Holdings Ltd. เคยใช้เพื่อดึงดูดเงินทุนจากต่างประเทศและเข้าจดทะเบียนในต่างประเทศ
1
อ่านเนื้อหาฉบับเต็มแบบไม่ตัดตอน พร้อมข้อมูลเชิงลึก, Graphic Detail และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/80035
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารที่แท้จริงไปกับ World Maker
References :
โฆษณา