7 ก.ค. 2021 เวลา 11:45 • ความคิดเห็น
สำหรับความเห็นของพี่ คนเรานั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงตัวตนหรอกค่ะ เค้าแค่กระเทาะเปลือกออกมาเป็นเนื้อแท้ที่ยิ่งใหญ่ของตัวเค้าเอง
คนเรานั้น มี ชั้นของเปลือกห่อหุ้มเนื้อแท้ คือ จิตวิญญาณที่ยิ่งใหญ่และศักดิ์สิทธิ์
จิตเดิมแท้ของเราทุกคนนั้น คือความรัก ความเมตตา เห็นอกเห็นใจกัน เราลองสังเกตดู
คนเราทุกคน ย่อมอ่อนโยน อ่อนไหว เมตตาสงสาร กับบางสิ่ง เช่น เด็ก คนแก่ คนป่วย สัตว์ หรือคนที่ประสบเคราะห์กรรม แต่ละคนอาจจะอ่อนไหวกับคนละอย่าง แต่ย่อมมีสิ่งนี้
แต่ความกลัว เป็นสัญชาตญาณสัตว์ในการเอาตัวรอด มันปกป้องเราจากอันตรายผ่านความรู้สึกกลัว และความกลัว เกิดจากจินตนาการอดีตที่เจ็บปวด กลัวเกิดซ้ำอีก หรือ กลัวสิ่งที่มองไม่เห็น เกิดความกังวล เกิดความโกรธ เกิดความเศร้า และสิ่งเหล่านี้ สร้างเปลือกแห่งนิสัย และพฤติกรรม เพื่อมาปกป้องเราจากความเจ็บปวดหรืออันตราย
พอพอกพูนหนาขึ้น ก็กลายเป็นความละโมภ ความโลภ อยากได้ อยากมี อยากเป็น และเป็นพฤติกรรมที่ไม่ดี หลายอย่าง เช่น การเสพติดบางอย่าง ก็มาจากการต้องการหลีกเลี่ยงความทุกข์ หรือ พฤติกรรม การชิ่งดี ชิงเด่น แก่งแย่ง ก็มาจากความอิจฉา รู้สึกขาดแคลน
เมื่อใดที่เราเข้าใจสิ่งนี้ และสิ่งนี้ส่งผลมาที่ทำให้คนๆนั้นทุกข์มากพอ จนทนไม่ได้ เค้าทนไม่ได้ต่อพฤติกรรม อารมณ์ความรู้สึกเร่าร้อนแบบนี้ในใจเค้า เค้าจะหาทางดับทุกข์ด้วยการแก้ความคิดเดิมๆ แก้อารมณ์รุ่มร้อน ทุกข์ร้อนแบบนั้น เปลี่ยนพฤติกรรม.
ซึ่งเป็นการลอกเปลือกที่แข็งกระด้าง ขรุขระ น่าเกลียดออกไปจากจิตเดิมแท้
มันจึงทำให้ ความงดงามของจิตเดิมแท้ของเค้า เด่นชัดเปล่งประกายงดงามออกมาค่ะ
เค้าไม่ได้เปลี่ยน แต่เค้าแค่ชะล้างสิ่งสกปรกออกมา
เค้าถึงเรียกว่า การ ขัดเกลา ตนเอง
โฆษณา