7 ก.ค. 2021 เวลา 14:03 • สุขภาพ
💉 Novavax สุดยอดวัคซีนที่ทั้งโลกตั้งตารอ เพราะมีประสิทธิภาพกันไวรัสทุกสายพันธุ์ได้สูง และป้องกันการป่วยหนักได้ 100% ! ขึ้นชื่อว่าดีกว่าวัคซีน mRNA อย่าง Pfizer และ Moderna เสียอีก
35
💉 "The mRNA Vaccines Are Extraordinary, but Novavax Is Even Better"
4
"วัคซีน mRNA นั้นไม่ธรรมดา แต่ Novavax นั้นเหนือกว่าอีก" คือคำพาดหัวของหลายๆสื่อต่างชาติ ที่กำลังร่วมกันพยายามเสาะหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในโลก เพราะตอนนี้ไวรัสกำลังกลายพันธุ์อย่างรวดเร็ว จนวัคซีนชนิดเดียวอาจไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้เพียงพออีกต่อไป
11
ด้วยประสิทธิภาพของ Novavax ที่สูงสูงอย่างโดดเด่น ผลวิจัยล่าสุดที่ออกมาพบว่าสามารถป้องกันอาการป่วยเบาได้สูงถึง 90.4% และป้องกันการป่วยหนักได้ถึง 100% อีกทั้งประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ที่สูงไม่ว่าจะเป็น
7
อัลฟา (#Alpha) สายพันธุ์สหราชอาณาจักร
เบตา (#Beta) ตสายพันธุ์แอฟริกาใต้
แกมมา (#Gamma) สายพันธุ์บราซิล
เดลตา (#Delta) สายพันธุ์อินเดีย
28
ทาง Novavax ก็ยังพบว่ามีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสทุกสายพันธุ์ที่จัดเป็น "variant of concern" หรือสายพันธุ์ที่เหล่านี้สูง (ตัวเลขยังไม่แน่ชัดแต่ของ Alpha นั้นสูงถึง 93.2%)
5
ทำให้สื่อต่างชาตินั้นต่างยกให้ Novavax อาจเป็น #วัคซีนที่ดีที่สุดในเวลานี้ และกำลังเป็นที่ต้องการของทุกประเทศบนโลกนี้
4
💉 เราลองมาทำความรู็จักวัคซีน Novavax กัน
3
1️⃣ Novavax (NVX-CoV2373) เป็นวัคซีนต้านโควิดตัวที่ 4 จากสหรัฐอเมริกาที่พัฒนาโดยบริษัท Novavax
5
2️⃣ บริษัท Novavax ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1987 เพื่อผลิตวัคซีนสำหรับรักษาโรคติดเชื้อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่ อีโบลา ไวรัสอาร์เอสวี และอีกมากมาย
6
3️⃣ วัคซีน Novavax ต้องฉีด 2 เข็มห่างกัน 21 วัน และเก็บรักษาไว้ที่อุณหภูมิ 2 ถึง 8 องศาเซลเซียส ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ในขั้นทดลองระยะที่ 3
6
4️⃣ ต่างจาก Pfizer และ Moderna ที่เป็นวัคซีนชนิดสารพันธุกรรม (mRNA) และ AstraZeneca, Johnson & Johnson ที่เป็นวัคซีนชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ (Recombinant viral vector vaccine) หรือ Sinovac และ Sinopharm ที่เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย (Inactivated vaccine)
17
Novavax นั้นเป็นวัคซีนที่ผลิตโดยใช้โปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ (Protein subunit vaccine) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่แตกต่างจากวัคซีนต้านโควิดตัวอื่นๆที่กล่าวมาข้างต้น #และต่างจากทุกตัวที่มีแผนนำเข้ามาในไทย
33
5️⃣ อย่างที่กล่าวไปแล้ว Novavax นั้นขึ้นชื่อในเรื่องของประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์กลายพันธุ์ต่างๆ นอกจากนั้นยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงหรือผู้ที่อายุ 65 ปีขึ้นไปอย่างดีเยี่ยมที่ 91% อีกด้วย
14
6️⃣ จากการทดลองวัคซีนผ่านมา #ยังไม่พบผลข้างเคียง ที่น่ากังวลนัก มีแต่ผลข้างเคียงที่พบได้ทั่วไปและมักไม่รุนแรง อาทิการ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ เหนื่อยล้า
9
💉 เมื่อไหร่ Novavax จะออกมาสู่ตลาด ?
3
7️⃣ สำนักข่าว Reuter รายงานว่าวัคซีน Novavax จะเริ่มถูกกระจายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ โดยจะเรื่มกระจายให้กับประเทศในโครงการ COVAX ก่อน 1.1 พันล้านโดส (ตั้งเป้าผลิตวัคซีนให้ได้ 100 ล้านโดสต่อเดือน) เช่นประเทศในสภาพยุโรป อังกฤษ อินเดีย และเกาหลีใต้ (ยังไม่มีไทยร่วมอยู่ในเวลานี้)
68
8️⃣ ตอนนี้ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐมองว่าถึงแม้จะมีจำนวนประชาชนที่ฉีดวัคซีนไปเยอะแล้ว แต่อาจนำ Novavax มามาใช้เป็น Booster หรือเป็นวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อผสมและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับวัคซีนที่ฉีดไปแล้วก่อนหน้า
12
9️⃣ ด้านรัฐบาลอังกฤษก็เผยว่าได้สั่งซื้อวัคซีน Novavax จำนวน 60 ล้านโดสแล้ว และจะผลิตวัคซีนเองในอังกฤษอีกด้วย ขณะที่สถาบันเซรั่มแห่งอินเดีย (SII) ก็จะผลิตวัคซีน Novavax ภายใต้ชื่อว่า Covovax เช่นกันในอินเดีย เมื่อได้รับอนุญาตจากรัฐบาลอินเดีย
17
🔊 ทางเพจจะคอยนำข่าวสารที่ #ทันโลก มาฝากทุกท่านเสมออย่างรวดเร็ว
3
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ 👍😊
5
#ทันโลกกับTraderKP
4
ที่มา:
1
โฆษณา