7 ก.ค. 2021 เวลา 16:22 • ข่าว
UPDATE: 23:00 น. ร่วมส่งกำลังใจ นับถอยหลัง 1 ชั่วโมงก่อนปิดภารกิจ #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้
เวลา 23:00 น. วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 The Reporters เกาะติดการปฏิบัติภารกิจสุดท้ายในการระงับการปะทุของสารเคมีปิโตรเลียม ภายในบริษัท หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังลำเลียงสาร Deha ด้วยบุคคล ขึ้นไปหยอดใส่ปล่องเหนือถังเก็บสารเคมีสไตร์ลีน ปริมาณทั้งสิ้น 600 ลิตร ใช้วิธีการแบ่งเป็นแกลลอนละ 20 ลิตร ลำเลียงด้วยกำลังคนทั้งหมด ภายใต้การควบคุมความปลอดภัยสูงสุด
2
เจ้าหน้าที่คาดว่าจะใช้เวลาในภารกิจสุดท้ายนี้อีกประมาณ 1 ชั่วโมง จะแล้วเสร็จ และต้องกลับมาวัดค่าสารเคมีในวันพรุ่งนี้ช่วงเช้าอีกครั้ง หากอยู่ในระดับที่ปลอดภัยก็พร้อมจะเคลื่อนย้ายสารเคมีทั้งหมดออกจากพื้นที่ทันที
นายณัฐฑัญ ละอองฟอง ผู้เชี่ยวชาญ กลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า ภารกิจขณะนี้ คือการเปลี่ยนสารเคมีสไตรีนโมโนเมอร์ไม่ให้ติดไฟ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังช่วยกันลำเลียงสาร DEHA จำนวน 600 ลิตร เทลงไปในถังสารเคมีเพื่อป้องกันไม่ให้สารสไตรีนโมโนเมอร์เกิดปฏิกิริยาใดๆ ภายในบ่อ โดยทำให้สารเคมีไม่เกิดความร้อน ไม่ขยายตัว และไม่มีแรงดันที่จะนำมาสู่การระเบิดอีก เพื่อให้มีเวลาในการนำสารสไตรีนโมโนเมอร์ออกไปบำบัดข้างนอกอย่างปลอดภัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เริ่มดำเนินการแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จในคืนนี้ มั่นใจว่าพรุ่งนี้ไม่มีไฟติดอีกครั้งแน่นอน
5
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์
โฆษณา