8 ก.ค. 2021 เวลา 05:07 • ข่าว
สธ.พิจารณาแล้ว ชง ศบค.เคาะ ล็อคดาวน์ 14 วัน งดเดินทาง - ห้ามออกจากบ้าน
ประกาศด่วนจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เสนอศบค.เคาะ ล็อคดาวน์ 14 วัน เพื่อควบการติดเชื้อในประเทศไทย งดเดินทาง - ห้ามออกจากบ้าน แต่มีข้อยกเว้น 3 ประการที่ยังพออนุโลมให้ออกจากบ้านได้
3
ด้วยสถานการณ์การติดเชื้อโควิด 19 ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในแต่ละวัน อย่างเช่นล่าสุดวันนี้ (8 ก.ค. 64) ทางศูนย์ข้อมูล COVID-19 ได้รายงานถึงยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ว่า มียอดรวมรวม 7,058 ราย หายป่วยกลับบ้าน 4,978 ราย ผู้ป่วยสะสม 279,367 ราย (ตั้งแต่ 1 เมษายน) และเสียชีวิต 75 ราย ซึ่งก่อนหน้านี้เหล่าดารา - นักแสดงได้ออกมาเล่าประสบการณ์ในการช่วยเหลือผู้ป่วยทั้งน้ำตา
4
อ่านข่าว - เห็นเรื่องจริงแล้วเศร้ากว่าที่คิด!ได๋ ไดอาน่า ปล่อยโฮกลางรายการ เปิดเพจช่วยผู้ป่วยโควิดหาเตียง...แต่บางเคสก็สายไป ทำคิดมากจนเก็บไปฝัน
2
ล่าสุดมีประกาศด่วนจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งสรุปได้ดังนี้
1. อนุมัติให้ใช้ชุดตรวจอย่างง่าย rapid antigen แบบ swab ในสถานพยาบาลที่มีเตียงรองรับ สามารถทำได้เลย ถ้าผลเป็นลบให้กลับบ้านได้ ถ้าผลเป็นบวก ควรตรวจ RT-PCR ซ้ำอีก เพราะเป็นวิธีมาตรฐาน ส่วนเรื่องอนุญาตให้ตรวจ rapid antigen ที่บ้านจะเป็นระยะถัดไปเร็วๆ นี้
6
2. Home isolation และ Community isolation จะมีระบบสาธารณสุขเข้าไปดูแล ร่วมกับสปสช. จะทำการดูแลเป็นครอบครัว และมีเครื่องมือต่างๆ เช่น oximeter กำลังเร่งทำอยู่0
4
3. เน้นมาตรการบุคคลอย่างเข้มงวด DMHTT หรือ บับเบิ้ลแอนด์ซีลตัวเอง สวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง ล้างมือให้เน้น work from home มากขึ้น
4. เร่งฉีดวัคซีนในพื้นที่เสี่ยง เช่น กรุงเทพฯและปริมณฑล และเร่งฉีดให้กลุ่มเสี่ยงเพื่อลดอัตราการตาย ในสัปดาห์หน้าจะระดมฉีดที่กทม.
5. อันนี้สำคัญมาก ทางกระทรวงสาธารณสุข เสนอศบค. ให้มีการจำกัดการเดินทาง ไม่ออกนอกเคหสถานโดยไม่จำเป็น ให้ออกมาซื้ออาหารได้ ฉีดวัคซีนได้ และปิดสถานที่ที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ตลาดเปิดได้ ตอนนี้กำลังรอศบค.พิจารณา เพื่อให้ระบบสาธารณสุขสามารถดูแลพี่น้องได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
26
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7ก.ค.64 ที่ผ่านมา ทาง พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. เปิดเผยว่า กำลังรอข้อเสนออย่างเป็นทางการจากกระทรวงสาธารณสุข ในการพิจารณาว่าจะล็อกดาวน์พื้นที่ระบาดโควิด-19 ซึ่งทาง ศบค.พร้อมที่จะรับพิจารณา เพราะต้องฟังข้อคิดเห็นจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นอันดับแรกและนำมาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น การประชุมรับข้อเสนอจากกระทรวงสาธารณสุขก็จะเร็วขึ้นก่อนวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ โดยระหว่างนี้ก็เร่งหามาตรการในการแก้ไขสถานการณ์ เช่นการควบคุมการเคลื่อนย้าย การรักษาพยาบาล การจัดหาเตียงเพิ่มเติม เป็นต้น
20
หากเกิดการล็อกดาวน์ ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง พื้นที่อื่นๆ ก็จะต้องมีมาตรการเสริมให้สอดคล้องกันด้วย เพื่อสอดคล้องกับพื้นที่ที่ล็อกดาวน์
3
อย่างไรก็ตาม พล.อ.ณัฐพล ยอมรับว่า การล็อกดาวน์เมื่อเดือนเมษายน 2563 ผู้ประกอบการและคนที่มีรายได้ไม่ประจำกระทบและเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ในขณะนั้นกระทรวงการคลังรายงานว่า ต้องใช้งบประมาณในการเยียวยาเดือนละ เกือบ 300,000 ล้านบาท ดังนั้นทาง ศบค.จึงคำนึงว่าการให้ประชาชนบางส่วนได้ทำมาหากินได้โดยไม่กระทบและเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดจึงเป็นแนวทางที่ดีที่สุด ท้ายสุดแล้วจะต้องมีการหารือและวิเคราะห์ปัจจัยในการแก้ไขปัญหา
9
โฆษณา