8 ก.ค. 2021 เวลา 13:36 • ไลฟ์สไตล์
7 เคล็ดลับดูแลตัวเองยังไงให้สวยสตรองและสมองดี😇
รู้หรือไม่ว่ามีหลายอย่างที่ทำให้ดูสวย สุขภาพดี แล้วจะช่วยให้สมองปลอดโปร่งและฉลาดขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งดิฉันได้รวบรวมมาฝากกันทั้งหมด 7 ข้อ ลองเอาไปทำตามกันดู รับรองว่ามงด้านความเฉลียวฉลาดจะลงทุกคนอย่างแน่นอน👸🏻
1.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ⛹🏻‍♀️🏋🏻‍♀️🏊🏻‍♀️🚴🏻‍♀️
สวยและฉลาดเริ่มต้นจากสมอง ทุกครั้งที่เข้าคลาสพิลาทิส เล่นโยคะ ว่ายน้ำ หรือวิ่งอยู่ในสวนสาธารณะ ไม่ใช่แค่ร่างกายของเราเท่านั้นที่ได้ความฟิตแอนด์เฟิร์ม แต่สมองของเรายังมีสุขภาพที่ดีขึ้นด้วย
การออกกำลังกายมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูสมาธิ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจดจำ กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและนำพาออกซิเจนไปยังเซลส์ต่างๆของร่างกายรวมทั้งสมองเราด้วย
ในระยะยาวยังป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้อีกด้วย ฉะนั้นเรามาออกกำลังกายให้หุ่นแซ่บและสมองซู่ซ่ากันดีกว่า
2.ออกไปรับพลังจากแสงแดด ☀️🌞
สวยสตรองและสมองดีอย่ากลัวแดดกันจนเกินไปนะสาวๆ ลองหาเวลาไปสัมผัสแดดอ่อนๆในตอนเช้าบ้างก็ดี เพราะถ้าร่างกายของเราได้รับแสงน้อยเกินไปนั้นไม่เป็นผลดีต่อสมอง
เนื่องจากแสงแดดเป็นแหล่งของวิตามินดีชั้นดีที่มีส่วนช่วยให้การทำงานของสมองเป็นไปอย่างราบรื่น แถมยังช่วยชะลอความเสื่อมของสมองได้อีกด้วยนะคะ
3.อย่าปล่อยให้ตัวเองรู้สึกเหงา🙅🏻‍♀️
ความเหงานอกจากจะไม่ดีต่อใจแล้วยังไม่ดีต่อสมองด้วย
รู้กันหรือเปล่าว่าความเหงามีผลกับจิตใจและสติปัญญโดยตรง ส่งผลเสียต่อการนอนหลับ ทำให้ความดันโลหิตสูง อารมณ์แปรปรวนและยังมีส่วนให้สุขภาพโดยรวมแย่ลง รู้แบบนี้แล้วก็อย่าปล่อยให้ตัวเองเหงาออกไปหาอะไรทำให้เพลิดเพลินใจหรือใช้เวลากับคนที่เรารักให้มากขึ้นจะดีกว่า
4.นั่งสมาธิ 🧘🏼‍♀️🧘🏻
การนั่งสมาธิทำให้สมองดี ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการนั่งสมาธิช่วยให้จิตใจสงบ ผ่อนคลาย และมีสมาธิ แต่มากกว่านั้นคือการนั่งสมาธิยังช่วยลดความเครียด และสามารถป้องกันความผิดปกติของสมองอย่างโรคอัลไซเมอร์และโรคสมองเสื่อมได้อีกด้วย
สำหรับใครที่ยังไม่ค่อยได้นั่งสมาธิ ลองหาเวลาวันละ 10-15 นาที เพื่อจิตใจและสมองที่แจ่มใสของเราทุกคนนะคะ
5.นอนหลับให้เพียงพอ 😴🥱🛌
การเข้านอนเร็วและนอนหลับให้เพียงพอ อาจดูจะเป็นเรื่องที่ยากสำหรับหลายๆคนในยุคดิจิทัลจริงๆนะคะ แต่ถ้าลองฝืนและพยายามอย่างจริงจัง สิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนนั่นก็คือความจำและการเรียนรู้จะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ฉะนั้นต้องเพิ่มจาก Sleeping for beauty เพียงอย่างเดียวมาเป็น Sleeping for brain ด้วยแล้วนะคะ
6.เลือกรับประทานอาหารดีๆ บำรุงสมอง🥦🍖🥚🥑
การเลือกรับประทานอาหารดีๆมีประโยชน์จะช่วยให้สุขภาพสมองดีขึ้นได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะอาหารจำพวกโปรตีน แต่ปัญหาคือหลายๆคนไม่มีเวลา
สำหรับหลายคนที่งานยุ่งตลอดทั้งวัน การหาเครื่องดื่มที่ช่วยให้สมองได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมาดื่มเป็นประจำก็เป็นอีกวิธีที่สะดวกดีเหมือนกันนะคะ
7.เล่นเกม เพื่อฝึกสมอง🧩🎨♟🎯🎲
การเล่นเกมง่ายๆ อย่างที่เราเคยเล่นกันมาตั้งแต่เด็กๆจะส่งผลดีกับสมองในหลายทางอย่างคาดไม่ถึง อย่างหนึ่งที่น่าทึ่งมากคือสามารถทำให้เราลืมเหตุการณ์ในวันแย่ๆ หรือความเศร้าได้ ฝึกการใช้สมองและใช่เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีกด้วย
ลองนำ 7 ข้อนี้ไปปรับใช้กันดูนะคะมุกคน✨ แล้วมาเป็นสาวสวยสมองลื่นด้วยกันเถอะ✌🏻✌🏻
โดย : สาระดีดี #HowToStrong 😊
โฆษณา