12 ก.ค. 2021 เวลา 03:30 • ความคิดเห็น
#ผู้อ่าน…ต้องการอะไรจากบทความ?
ในมุมของคนเขียน บางทีเราก็คิดมากไปในการเขียนบทความ ผู้อ่านไม่ได้ต้องการ ไม่ได้มองหาบทความที่เพอร์เฟค เพราะนี่…ไม่ได้เป็นการประกวดรางวัลบทความ แต่มันคือการตอบสนอง สิ่งที่ผู้อ่านต้องการ
Image by Free-Photos from Pixabay
ถ้าบทความที่เราเขียน และเขียนบอกเล่าให้ทุกคนเข้าใจได้ ในประเด็นที่เราต้องการสื่อออกไป มันจะไปตอบโจทย์ใคร ก็ไม่อาจรู้ได้ อาจจะไม่ถูกใจคนนี้ แต่ไปถูกใจอีกคนหนึ่ง
ผู้อ่านมีความต้องการที่ต่างกันไป บางคนต้องการสาระความรู้ บางคนต้องการสิ่งที่เป็นไปในปัจจุบัน หรือ บางคนก็ต้องการความบันเทิง ความสบายใจ
ก็ขึ้นอยู่กับคนเขียน ว่าเราอยากจะไปสนองส่วนไหน โดยจะสื่อถึงประเด็นอะไร คนเขียนต้องจับประเด็นนั้นไว้ให้ดีตลอดบทความที่เขียน ไม่ใช่ตอนแรกพูดเรื่องหนึ่ง เขียนไปเขียนมาไปอีกเรื่องหนึ่ง
ซึ่งตัวเราเองหลุดออกไปทะเลก็บ่อย เขียนไปสักพัก เอ๊ะ! นี่เรากำลังพูดถึงอะไรอยู่นะ!!
ประเด็น เป็นสิ่งที่ผู้อ่านเข้ามากดอ่านบทความของเรา ถ้าอ่านไปอ่านมาแล้วมันไม่เหมือนกับประเด็นที่ตั้งไว้ตอนแรก บทความนี้ก็คงไม่ตอบโจทย์ผู้อ่านที่กดเข้ามา
การเล่าเรื่องของแต่ละคนมีความแตกต่างกันไป สิ่งที่เราจะเขียนในบทความ ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องที่ไม่มีใครเขียนมาก่อน มันอยู่ที่วิธีการเล่าเรื่อง อยู่ที่มุมมองที่จะให้กับผู้อ่าน และนี่แหละ คือ อีกสิ่ง ที่ผู้อ่านจะอยาก หรือ ไม่อยาก อ่านบทความของเราจนจบ
ขอยกตัวอย่างเรื่อง แม่นาค … แม่นาคมีหลายเวอร์ชั่นมากมาย เช่น ติ๊ก กัญญารัตน์, น้ำฝล กุลณัฐ, ทราย เจริญปุระ, อั้ม พัชราภา, ตั๊ก บงกช, นัท มีเรีย, ใหม่ ดาวิกา เป็นต้น
1
โดยแต่ละเวอร์ชั่นก็มีการเล่าเรื่องที่ไม่เหมือนกัน อาจคล้ายกัน แต่ไม่เหมือน บางคนอาจชอบเวอร์ชั่นของทราย เจริญปุระ ส่วนบางคนกลับชอบเวอร์ชั่นของใหม่ ดาวิกา มากกว่า
สำหรับเรา จึงอาจสรุปได้ว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับบทความไม่ใช่ความเพอร์เฟคสมบูรณ์ แต่เป็นการเล่าเรื่อง และข้อความ ที่คนเขียนต้องการสื่อออกไป หรือที่เรียกว่า ประเด็น นั่นเอง
1
ท้ายสุดคงต้องย้อนมาตอนเริ่มต้น ... แล้วจะเขียนเนื้อหาอะไรให้ผู้อ่านดี? เราแนะนำว่า ให้ทำตามที่คุณนิ้วกลมกล่าวไว้ในบทความหนึ่งว่า:
“จงเขียนเหมือนกับว่าจะไม่มีใครได้อ่านกระดาษแผ่นนี้”
1
ทั้งนี้ทั้งนั้น ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงความคิดของเราในการเขียนบทความ ความคิดของคนเขียนที่ยังไม่ได้เป็นนักเขียนแต่อย่างใด
#สมองสองช้อน ขอบคุณผู้อ่านทุกคนนะคะ ขอบคุณทุกกำลังใจเช่นกันค่ะ
*ถ้าไม่อยากพลาดบทความใหม่ๆ ในทุกๆวัน … กดติดตามไว้เลยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา